Tranh hạng Ba World Cup 2022: Tấm huy chương cho bóng đá châu Phi

Trận tranh hạng Ba tại World Cup 2022 giữa Croatia và Morocco không mang quá nhiều ý nghĩa về mặt thành tích khi họ đều dừng bước ở bán kết. Nhưng không vì thế làm giảm đi sự quyết tâm đến từ Morocco, những người đang rất muốn để lại dấu ấn đậm nét sau cùng tại Qatar đó là giành tấm huy chương đồng.

Tấm huy chương đồng chỉ mang ý nghĩa tượng trưng cho đội giành chiến thắng ở trận đấu dành cho 2 đội thất bại ở vòng bán kết. Nhưng điều đó mang lại nhiều ý nghĩa cho những đội tuyển như Morocco, đội bóng châu Phi đầu tiên trong lịch sử lọt vào bán kết của một kỳ World Cup.

Cuộc hành trình của thầy trò huấn luyện viên Walid Regragui cũng dừng lại ở vòng bán kết khi để thua 0-2 trước Pháp. Dù kết quả có ra sao thì Morocco cũng đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc khi trở thành đội tuyển đầu tiên của châu Phi và khối Ả Rập tiến đến vòng đấu dành cho 4 đội mạnh nhất. Đương nhiên là “Những chú sư tử Atlas” sẽ thi đấu với tinh thần cống hiến để khép lại kỳ World Cup thành công ngoài mong đợi.

Trong khi đó, Croatia dù mới chỉ dự 6 kỳ World Cup nhưng đã có đến 3 lần có mặt ở vòng bán kết. Dù lực lượng đến Qatar có phần già nua hơn so với giải đấu diễn ra cách đây 4 năm nhưng đoàn quân của huấn luyện viên Zlatko Dalic cũng đã để lại dấu ấn sau khi loại Nhật Bản và Brazil sau những loạt sút luân lưu ở vòng knock-out.

wc-tranh-ba-tu-1671162440.jpg
Croatia tái ngộ Morocco trong trận tranh ba tư World Cup 2022

Thế nhưng Croatia lại lộ dấu hiệu của sự buông xuôi ngay trong hiệp 2 của trận bán kết gặp Argentina. Nhiều khả năng thầy trò huấn luyện viên Zlatko Dalic cũng không quá mặn mà đối đầu với Morocco ngay trong trận tranh ba tư. Nhưng lịch sử lại ủng hộ cho Vatreni khi họ chưa từng thua trước các đội bóng châu Phi ở các kỳ World Cup.

Cả 2 đội đều có trận đối đầu với nhau ở bảng F, khi đó Croatia bị Morocco cầm hòa 0-0 ngay trong lượt trận mở màn của bảng đấu. Đội bóng áo sọc caro đỏ trắng liên tiếp gặp khó khi tiếp cận cầu môn của đội bóng Bắc Phi và không thể xuyên thủng mành lưới đối phương.

Trong lịch sử các kỳ World Cup, chưa có trận tranh ba tư nào kết thúc mà không có bàn thắng. Lý do cũng không quá khó hiểu khi những trận đấu tranh tấm huy chương đồng hầu như diễn ra với thế trận phóng khoáng khi không còn nhiều động lực thi đấu. Nhiều cầu thủ cũng không quá mặn mà với trận tranh hạng Ba vì thế họ cũng không quá tập trung ở mặt trận phòng ngự.

Đây có thể sẽ không phải là trận đấu có nhiều bàn thắng bởi cả 2 đội đều thể hiện lối đá phòng ngự chắc chắn trong suốt cuộc hành trình của giải đấu. Hai đội hầu như cũng có những hiểu biết về nhau sau cuộc đối đầu ở vòng bảng World Cup 2022.

wc-chung-ket-copy-1671161104.jpg
Lịch thi đấu tranh hạng Ba và chung kết World Cup 2022
Vĩnh Toàn