Trần Thị Ngọc Yến và Phạm Quang Huy vào danh sách đề cử "Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023"

Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam công bố 20 đề cử tiêu biểu vào vòng bình chọn trực tuyến của Giải thưởng "Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023". Đáng chú ý trong lĩnh vực Thể thao có 2 vận gương mặt trong danh sách là các vận động viên: Phạm Quang Huy (môn Bắn súng) và Trần Thị Ngọc Yến (môn Cầu mây).

Cổng bình chọn trực tuyến Giải thưởng "Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023" đã được kích hoạt vào lúc 15 giờ ngày 20/2, trên 10 cơ quan báo chí và Cổng thông tin điện tử, gồm: Báo Tiền Phong, Báo Thanh niên, Báo Điện tử Dân trí, Báo Điện tử Vietnamnet, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng, Báo Điện tử VOV, Báo Tuổi trẻ Thủ đô, Báo Điện tử Chính phủ và Cổng thông tin Trung ương Đoàn, Cổng Thánh Gióng.

Phương thức bình chọn là sử dụng một hệ thống bình chọn duy nhất tại địa chỉ: https://tainangtrevietnam.vn. Thời gian bình chọn diễn ra từ ngày 20 đến 26/2/2024.

Vòng bình chọn trực tuyến nhằm lấy ý kiến rộng rãi trong đoàn viên, thanh niên và Nhân dân cả nước. Kết quả bình chọn có ý nghĩa tham khảo cho Hội đồng xét tặng Giải thưởng "Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023".

Vận động viên Phạm Quang Huy

Xạ thủ Phạn Quang Huy (sinh năm 1996, tại Hải Phòng) là con trai của cựu xạ thủ Phạm Cao Sơn - một "tượng đài" của Bắn súng Việt Nam. Quang Huy làm quen với môi trường Bắn súng từ nhỏ và bắt đầu tập luyện môn thể thao này năm 16 tuổi.

vdv-1-1708613365.jpeg
Phạm Quang Huy là vận động viên đầu tiên mang tấm huy chương vàng về cho đoàn Thể thao Việt Nam tại ASIAD 19

Sự nghiệp thể thao của Quang Huy đúng nghĩa "cha truyền con nối" vì anh rất đam mê tập luyện và thi đấu đúng nội dung của cha mình trước đây - 10m súng ngắn hơi nam.

Năm 2012, Quang Huy bắt đầu thi đấu với tư cách xạ thủ nghiệp dư của đoàn Hải Phòng, đạt thành tích đầu tiên là 2 huy chương đồng Cúp Quốc gia và giải vô địch trẻ quốc gia. Với ý thức tập luyện tốt, anh trở thành vận động viên chính thức chỉ sau 1 năm.

Năm 2017, Phạm Quang Huy được triệu tập vào đội tuyển quốc gia và quy hoạch đào tạo trọng điểm hướng đến việc giành huy chương ở các kỳ ASIAD và Olympic.

Đến năm 2022, Quang Huy có chiến thắng đầu tiên tại một kỳ SEA Games, sau khi anh giành huy chương vàng nội dung 10m súng ngắn hơi đồng đội nam.

Tại Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19, Quang Huy là vận động viên đầu tiên mang tấm huy chương vàng về cho đoàn Thể thao Việt Nam. Đây cũng là tấm huy chương vàng đầu tiên của Bắn súng Việt Nam ở đấu trường ASIAD kể từ khi môn thể thao này của chúng ta tham gia Á vận hội năm 1982.

Năm 2023, ngoài tấm huy chương vàng tại ASIAD 19, Quang Huy còn giành huy chương đồng nội dung 10m súng ngắn hơi đồng đội nam tại ASIAD 19. Giành huy chương đồng 10m súng ngắn hơi đồng đội nam giải vô địch châu Á 2023.

Với những thành tích này, Quang Huy được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; xếp thứ nhất danh sách "Vận động viên Tiêu biểu toàn quốc năm 2023" do các nhà báo thể thao bầu chọn; được vinh danh tại Cúp Chiến thắng năm 2023 và nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng.

Vận động viên Trần Thị Ngọc Yến

vdv-2-1708613370.jpg
Trần Thị Ngọc Yến sở hữu bộ sưu tập huy chương vàng “khủng” 

Trần Thị Ngọc Yến (sinh năm 2004, quê Đồng Tháp) là mẫu vận động viên đa năng của môn Cầu mây khi thực hiện tốt phát cầu, khả năng tấn công đa dạng, cùng những cú santo đẹp mắt.

Trong trận chung kết tại Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19, chủ công Trần Thị Ngọc Yến đã có màn thể hiện đẳng cấp với những pha móc bóng tấn công vô cùng ấn tượng, giúp đội tuyển Cầu mây nữ Việt Nam lội ngược dòng thành công giành chiến thắng kịch tính 2-1 trước Indonesia để giành tấm huy chương vàng nội dung đồng đội 4 nữ.

Năm 2023 có thể nói là năm thành công với Ngọc Yến khi cô giành nhiều thành tích như: huy chương vàng giải vô địch thế giới, 2 huy chương vàng giải vô địch châu Á, 1 huy chương vàng và 1 huy chương bạc ASIAD 19, 1 huy chương vàng SEA Games 32.

Có thể nói đây là bộ sưu tập huy chương vàng “khủng” với đủ mọi giải đấu chưa từng có trong 1 năm của làng Cầu mây Việt Nam.

Ngoài khả năng thiên bẩm, chiều cao ấn tượng 1m75 cũng là lợi thế vượt trội của Ngọc Yến khiến cô trở thành mũi tấn công lợi hại.