Toyota ngừng tài trợ Olympic và Paralympic vì những “quan ngại chính trị”

Toyota đã dừng tài trợ cho Thế vận hội, ở cả Olympic và Paralympic, chấm dứt thỏa thuận kéo dài gần 1 thập kỷ với lý do, sự kiện thể thao này ngày càng bị chính trị hóa và các vận động viên đã bị đặt sau. 

Tập đoàn ô tô Nhật Bản Toyota đã đưa ra quyết định táo bạo là chấm dứt tài trợ cấp cao cho Thế vận hội Olympic, viện dẫn lý do chính là sự ảnh hưởng chính trị ngày càng tăng đối với sự kiện thể thao này. Ông Akio Toyoda - Chủ tịch của Công ty - đã công bố động thái này trong một tập podcast trên kênh YouTube của Toyota, nơi ông bày tỏ sự không hài lòng rõ ràng với hướng phát triển của Thế vận hội.

toyota-1727515317.jpg
Sự rút lui của Toyota có nghĩa, họ sẽ loại bỏ dần các logo Olympic khỏi sản phẩm của mình và ngừng sử dụng các phương tiện của mình để hỗ trợ sự kiện

Thỏa thuận tài trợ, ban đầu được coi là một sự kết hợp hoàn hảo, đã được lập vào năm 2015 khi Toyota ký thỏa thuận 10 năm với Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC), củng cố vai trò của mình là một trong những Nhà tài trợ chính của Thế vận hội. Tuy nhiên, tin đồn về một cuộc chia tay tiềm năng đã được lan truyền kể từ tháng 5, theo đó, Toyota được cho là không muốn gia hạn hợp đồng của mình. "Toyota không hài lòng với cách IOC sử dụng tiền tài trợ. Nó không được phân bổ hiệu quả để hỗ trợ các vận động viên hoặc quảng bá thể thao"- hãng tin Nhật Bản Kyodo - đã theo dõi sát sao câu chuyện giữa 2 "ông lớn" toàn cầu này - đưa tin. 

Trong tuyên bố của mình, Toyoda cũng đặt ra một câu hỏi sâu sắc: "Trong một thời gian dài, tôi đã tự hỏi liệu sự kiện này có thực sự đặt vận động viên lên hàng đầu không". Chủ tịch của Công ty bày tỏ lo ngại rằng, Thế vận hội đang "mất đi bản chất của mình", lạc xa khỏi những gì ông tin rằng nên là trọng tâm chính của họ: sự tận tâm và những câu chuyện truyền cảm hứng của chính các vận động viên. "Nó đang ngày càng trở nên chính trị hơn"- Toyoda nói thêm, một nhận xét không chỉ phản ánh lời phê bình của ông mà còn làm nổi bật quan điểm ngày càng tăng rằng sự kiện thể thao lớn nhất thế giới, một thời chỉ xoay quanh việc thi đấu, nay đã trở thành một sân khấu cho việc thao túng chính trị và lợi ích nhóm.

Sự rút lui của Toyota có nghĩa, họ sẽ loại bỏ dần các logo Olympic khỏi sản phẩm của mình và ngừng sử dụng các phương tiện của mình để hỗ trợ sự kiện. Quyết định này không chỉ ảnh hưởng đến Thế vận hội Olympic mà còn đến Thế vận hội Paralympic, nơi Toyota đã là một đối tác quan trọng kể từ khi mở rộng hỗ trợ của mình vào năm 2014.

Sự ra đi của Toyota không phải là một trường hợp đơn lẻ. Panasonic - một cường quốc khác của Nhật Bản - gần đây đã công bố việc rút đầu tư vào Olympic, viện dẫn lý do "xét duyệt quản lý". Panasonic là Nhà tài trợ Olympic từ năm 1987 và đã mở rộng để hỗ trợ Thế vận hội Paralympic vào năm 2014. Tuy nhiên, công ty quyết định không gia hạn hợp đồng của mình, sẽ hết hạn vào tháng 12 này, làm rung chuyển nền tảng của IOC. Tổ chức này hiện đã mất 2 trong số các đối tác thương mại chính của mình trong vòng vài tháng.

Với sự ra đi của 2 Nhà tài trợ chính, IOC hiện đối mặt với một tình huống đầy thách thức. Mặc dù cơ quan này vẫn còn nhiều mối quan hệ cộng tác, nhưng việc ra đi của những thương hiệu có ảnh hưởng như Toyota và Panasonic đang đặt ra những câu hỏi về mục đích thực sự của Thế vận hội và vai trò của các Tập đoàn lớn trong sự phát triển của chúng. Vấn đề mà Toyota đặt ra cũng có thể sẽ là khúc mắc được quan tâm ở các Nhà tài trợ khác của IOC. Và sẽ ra sao nếu họ cũng cùng quan điểm với Tập đoàn của Nhật Bản này?

Hoàng Hà (ITG)