Tottenham chiêu mộ thành công "ngôi sao" trẻ triển vọng Archie Gray

Tottenham đã vượt qua sự cạnh tranh từ các câu lạc bộ khác để đón Archie Gray về đầu quân. 

Tottenham chính thức xác nhận thương vụ này vào sáng thứ Ba, 2/7 (giờ địa phương): "Chúng tôi rất vui mừng thông báo về việc ký hợp đồng với Archie Gray từ Leeds United. Cầu thủ đa năng này đã ký thỏa thuận có thời hạn đến năm 2030 và sẽ khoác áo số 14". Theo tiết lộ từ báo chí Anh, Tottenham đồng ý trả một khoản tiền trong khoảng 25 đến 30 triệu bảng Anh và cho phép Joe Rodon trở lại Elland Road theo hợp đồng cho mượn sau khi anh đã dành mùa giải trước ở đó. Đây được coi là một thành công của Spurs khi Gray được nhiều đội bóng lớn khác của Premier League theo đuổi, bao gồm Chelsea và Liverpool. Brentford cũng rất muốn có chữ ký của Gray trong mùa hè này, tuy nhiên đề nghị của họ đã bị Leeds từ chối vào cuối tuần qua.

gray1-1719993407.jpg
Cầu thủ Archie Gray

Gray là một tài năng trẻ hứa hẹn. Mới 18 tuổi, Gray đã thi đấu cho đội U21 Anh và được coi là một "ngôi sao" tương lai. Cha và ông của Gray đều từng chơi cho Leeds United, trong khi em trai của anh, Harry, hiện đang thi đấu cho Học viện của đội bóng này. Cựu huấn luyện viên của Leeds - Marcelo Bielsa - là một người rất hâm mộ Gray và đã đưa anh vào băng ghế dự bị trong trận đấu với Arsenal vào năm 2021, khi mới 15 tuổi. Đội bóng vùng Yorkshire không thể thăng hạng Premier League sau khi thua ở vòng play-off và buộc phải bán tài sản quý giá của mình do áp lực tài chính. Gray là cầu thủ có giá trị cao thứ ba ở giải hạng Nhất Anh với mức phí 18 triệu euro trước khi chuyển đến Spurs.

Gray sở hữu sự trưởng thành vượt xa tuổi đời và đã có được nhiều kinh nghiệm thi đấu ở đội 1. Anh là trụ cột dưới thời huấn luyện viên Daniel Farke mùa giải trước, ra sân tổng cộng 52 trận và tham dự gần như tất cả các trận đấu ở giải hạng Nhất. Vị trí sở trường của Gray là tiền vệ trung tâm, nhưng Farke đã bố trí anh đá hậu vệ phải mùa giải trước, điều đó cho thấy sự đa năng của cầu thủ này. Tottenham hiện có rất nhiều lựa chọn ở hàng tiền vệ và Gray sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt để có được một suất đá chính trong sơ đồ 4-3-3 ưa thích của huấn luyện viên Ange Postecoglou. “Đối thủ” của anh sẽ là Pape Matar Sarr, Yves Bissouma, Pierre-Emile Højbjerg và Rodrigo Bentancur. 

Tottenham đã nhận thấy tầm quan trọng của việc ký hợp đồng với các cầu thủ trẻ có tiềm năng cao sau khi hoàn tất thương vụ Lucas Bergvall vào tháng Giêng và "ngôi sao" trẻ người Thụy Điển này sẽ chuyển đến London vào mùa hè này.

Hoàng Anh (Guardian)