Tổng thống Putin vinh danh vận động viên dự Olympic Bắc Kinh 

Ngày 26/4, tại Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có buổi gặp mặt và trao tặng các giải thưởng cấp Nhà nước cho nhiều vận động viên đã tham gia tranh tài ở Olympic Bắc Kinh 2022. Cũng tại Lễ vinh danh này, ông Putin còn trao Huân chương Hữu nghị cho tài năng trẻ trượt băng nghệ thuật Kamila Valieva, trong đúng ngày sinh nhật lần thứ 16 của cô.

putin-1651037354.jpgTổng thống Vladimir Putin gặp mặt các vận động viên tại Điện Kremlin

Buổi Lễ được tổ chức trong bối cảnh Thể thao Nga đang bị quay lưng sau khi nước này tổ chức chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Tổng thống Vladimir Putin đã trao các giải thưởng cho những vận động viên đoạt huy chương vàng Olympic Bắc Kinh 2022, bao gồm cả việc trao tặng Huân chương Hữu nghị cho vận động viên trượt băng nghệ thuật Kamila Valieva - tâm điểm chú ý tại Thế vận hội vừa qua do liên quan tới nghi án doping. Hôm qua cũng là ngày sinh nhật lần thứ 16 của Valieva và sự vinh danh mà cô nhận được có thể sẽ là nguồn động lực lớn để cô tiếp tục hoàn thiện và cống hiến cho môn trượt băng nghệ thuật trong thời gian tới.

Huân chương Hữu nghị cũng đã được trao cho các vận động viên khác là Alexander Gallyamov, Mark Kondratyuk, Anastasia Mishina, Victoria Sinitsina, Anna Shcherbakova. Nam vận động viên trượt băng nghệ thuật Nikita Katsalapov nhận Huân chương Danh dự và Alexander Trusova, đồng đội của Valieva, nhận Huân chương Vì công lao với Tổ quốc…

putin-1651037326.jpg
Tổng thống Vladimir Putin và vận động viên Kamila Valieva

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, các vận động viên Olympic đã truyền cảm hứng cho mọi người trên khắp đất nước. “Tôi rất vui khi gặp lại các bạn và chúc mừng các bạn đã có một màn trình diễn tuyệt vời tại Thế vận hội Mùa đông Olympic. Các bạn chắc chắn xứng đáng với những giải thưởng này, bằng tài năng, sự chăm chỉ, kỹ năng, sự tận tâm của các bạn cho thể thao cũng như các giá trị và lý tưởng của nó. Những chiến thắng rực rỡ, đầy ý chí của các bạn và tất cả các vận động viên Olympic đã tạo ra sự thành công cho Thế vận hội. Nhiều người hâm mộ không chỉ ở đất nước chúng ta mà trên toàn thế giới đã được chứng kiến những thành tựu này với sự ngưỡng mộ và hân hoan. Việc đình chỉ các vận động viên từ Nga và Belarus không chỉ vi phạm trực tiếp các nguyên tắc cơ bản của thể thao mà các quyền con người cơ bản nhất của họ còn bị... vi phạm một cách công khai, một cách thô thiển. Trong điều kiện hiện nay - áp lực mà nước Nga và người dân nước ta đang phải đối mặt, về cơ bản, việc duy trì hoạt động thi đấu của các vận động viên là rất quan trọng. Phát biểu trước các đội tuyển quốc gia, tôi đã nói rằng chúng tôi dự định tiến hành và thực hiện mọi thứ đã được lên kế hoạch trong lĩnh vực thể thao. Đối với các giải thi đấu đã lên kế hoạch nhưng rồi lại bị hủy bỏ ở Nga, Chúa sẽ người phán xét của họ, còn chúng ta sẽ bổ sung thông qua các giải thi đấu mới. Tôi đã yêu cầu Chính phủ ngay lập tức biên soạn một danh sách các cuộc thi như vậy, để xác định khối lượng và nguồn tài trợ…", ông Putin nói.

Ủy ban Olympic Nga (ROC) đã khuyến khích mời các vận động viên nước ngoài tham dự một loạt các sự kiện ở Nga, giải đấu mà họ tuyên bố sẽ có vị thế ngang bằng với Giải vô địch thế giới và châu Âu. Các vận động viên đến từ Belarus, Armenia và Kazakhstan được coi là những đối tác tham gia tiềm năng. Ngoài ra, phía Nga cũng đã có động thái ban đầu trong việc hợp tác tập huấn và tổ chức nhiều giải đấu với Trung Quốc.

Phương Quyên