Tim Merlier lập cú đúp ở UAE Tour 2023

Chân rút người Bỉ - Tim Merlier (Soudal Quick-Step) - đã giành chiến thắng thứ hai tại cuộc đua Xe đạp UAE Tour 2023 khi về nhất chặng 6 bằng pha nước rút dũng mãnh.

Chặng 6 từ Warner Bros World Abu Dhabi đánh một vòng lớn 166km đến đích ở Abu Dhabi Breakwater tiếp tục là chặng thi đấu đường bằng. Không như những chặng trước chủ yếu băng qua sa mạc rộng lớn thì ở chặng này, các tay đua còn phải chịu thêm những con gió biển khi nửa cuối lộ trình chạy rất gần bờ biển dài.

Rất nhiều đợt tấn công đã nổ ra ngay sau khi xuất phát. Nhưng đáng kể nhất là nỗ lực thoát đi của bộ ba Larry Warbasse (Ag2r Citroen), Edward Planckaert (Alpecin Deceuninck) và Samuele Zoccorato (Green Project-Bardiani CSF-Faizanè). Họ dẫn đầu đoàn đua gần như cả chặng với khoảng cách có khi lên đến gần 2 phút so với nhóm tay đua mạnh có áo đỏ Remco Evenepoel (Soudal-Quick-Step).

tim-1677460211.png
Niềm vui chiến thắng của Tim Merlier

Tuy nhiên, dưới áp lực rượt đuổi quá lớn của nhóm sau, bộ ba dần tan rã. Họ bị nhóm sau rút ngắn khoảng cách chỉ còn 12 giây ở 11km cuối. Larry Warbasse là người kiên trì nhất và là người bị bắt lại cuối cùng khi còn cách đích chỉ hơn 5km. Từ đó, hàng chục đội đua bắt đầu “ráp máy” chuẩn bị cho màn nước rút.

Trong quá trình này, đội Astana-Qazaqstan là kém may mắn nhất khi chân rút chủ lực Mark Cavendish bất ngờ thủng vỏ ở 2km cuối nên không thể tham gia màn đọ tốc độ. Tại đích đến, “thần gió” người Bỉ Tim Merlier (Soudal Quick-Step) đã vượt qua những đối thủ lớn như Sam Bennett (Bora-Hansgrohe), Dylan Groenewegen (Jayco-AlUla), Olav Kooij (Jumbo-Visma),… cán mức đầu tiên với thời gian 3 giờ 41 phút 12 giây.

Đây là chiến thắng thứ hai tại giải của Tim Merlier và nó giúp anh củng cố áo xanh lá cây tính điểm nước rút tổng sắp với 52 điểm. Gần như tay đua người Bỉ sẽ đoạt chiếc Áo xanh lá cây chung cuộc bởi đã hơn người xếp thứ hai Dylan Groenewegen đến 13 điểm. Trong khi đó, chặng cuối sẽ rất nhiều đèo dốc và rất khó cho các tay đua nước rút giành chiến thắng.

Nhờ có mặt trong nhóm đầu về đích, Remco Evenepoel vẫn bảo vệ được Áo đỏ tổng sắp với thành tích 19 giờ 55 phút 40 giây, duy trì khoảng cách 9 giây so với người thứ hai Lucas Flapp (Ineos Grenadiers).

Bảo Ngọc