Tìm hiểu về chiếc thẻ cam, thứ có thể thay đổi hoàn toàn thế giới bóng đá

Những chiếc thẻ cam chuẩn bị được sử dụng thử nghiệm trong các trận đấu bóng đá.

Trong cuộc họp thường niên diễn ra tại London hồi tuần trước, Ủy ban Bóng đá Quốc tế (IFAB) đã chấp thuận việc sử dụng thử nghiệm chiếc thẻ cam vào đầu mùa giải tới. Những giải đấu lớn như Ngoại hạng Anh cũng sẽ áp dụng chiếc thẻ này.

base64-17016767788911772721267-1701735139.png
Thẻ cam có thể sẽ xuất hiện tại Ngoại hạng Anh trong tương lai gần

Theo tờ Telegraph, nếu một cầu thủ nhận thẻ cam, họ sẽ buộc phải ngồi ngoài trong vòng 10 phút. Trọng tài sẽ xem xét rút thẻ cam nếu nhận thấy lỗi nặng hơn thẻ vàng nhưng chưa đến mức phải rút thẻ đỏ.

Tờ The Sun cho rằng, việc áp dụng chiếc thẻ cam là động thái mang tính bước ngoặt. Một số cho rằng sự xuất hiện của chiếc thẻ cam sẽ giúp thay đổi hoàn toàn làng bóng đá. Từ đây, các cầu thủ sẽ phải thận trọng hơn trong từng tình huống phạm lỗi.

Ông Mark Bullingham - Giám đốc của IFAB - cho rằng, chiếc thẻ cam được áp dụng sẽ giúp hạn chế những pha phạm lỗi mang tính chiến thuật, giảm thiểu sự tranh cãi.

Một dẫn chứng được đưa ra là tình huống phạm lỗi của Giorgio Chiellini với Bukayo Saka tại Chung kết Euro 2020. Theo đó, khi bị vượt qua, Chielllini đã kéo áo để ngăn một pha đi bóng nguy hiểm của Saka. Tuy nhiên, lỗi này lại cách quá xa khung thành nên cuối cùng trọng tài chỉ có thể rút ra thẻ vàng.

7bi1di2feisug-eqc6maibnsm6jtq8pg-1701676484773222973303-1701735161.jpg
Chiếc thẻ cam có thể được áp dụng tại các giải đấu lớn kể từ mùa sau

Thực tế, chiếc thẻ cam đã được sử dụng thử nghiệm tại một số giải đấu nhỏ và "mang lại kết quả tích cực". Trong quá khứ, trọng tài huyền thoại Pierluigi Collina cũng từng ủng hộ việc sử dụng chiếc thẻ này. "Nó rất hữu dụng trong trường hợp chiếc thẻ đỏ thì nặng còn thẻ vàng thì lại nhẹ", ông nhận định.

Được biết, môn Bóng bầu dục cũng đã áp dụng chiếc thẻ cam trong thi đấu. Nổi bật là tại World Cup Bóng bầu dục diễn ra hồi tháng Tư vừa qua.

toquoc.vn