Tiết lộ thiết kế đỉnh tháp lửa ngọn đuốc Olympic Paris

Thiết kế đỉnh tháp lửa ngọn đuốc Olympic Paris 2024 đã chính thức được công bố. Đây là mẫu thiết kế của Mathieu Lehanneur.

Bắt đầu từ Olympia, ngọn đuốc Paris 2024 bắt đầu hành trình xuyên Hy Lạp, tôn vinh nguồn gốc cổ xưa của Thế vận hội. Ngày mai (8/5), ngọn đuốc sẽ tới Marseille (Pháp), đánh dấu sự khởi đầu của 4 tháng lễ hội kỷ niệm Thế vận hội tại Pháp. Khi Ngọn đuốc đến lãnh thổ Pháp, 10.000 người rước đuốc Olympic sẽ thắp sáng các vùng miền, nối kết tinh thần Thế vận hội với người dân Pháp.

pariscauldron-1715055960.png

Được chế tác bởi nhà thiết kế người Pháp - Mathieu Lehanneur - đỉnh tháp lửa ngọn đuốc Olympic Paris lấy cảm hứng từ bản chất của ngọn đuốc, kết hợp các yếu tố đặc biệt của nó: hình thức đơn giản, màu sắc rực rỡ và kết cấu nước chảy. Với 1 đế độc đáo, 3 cấu trúc đỡ và 1 vòng gần như trong suốt, hình dạng tinh khiết của đỉnh tháp lửa phản chiếu đường cong duyên dáng của ngọn đuốc, tượng trưng cho tinh thần hòa bình được thể hiện bởi Ngọn lửa và Thế vận hội.

Đỉnh tháp lửa có cùng màu rực rỡ với Ngọn đuốc, pha trộn các tông màu vàng, bạc và đồng, với lớp hoàn thiện bóng bẩy ở phần dưới và lớp hoàn thiện mờ ở phần trên. "Ngọn đuốc, đỉnh tháp lửa ngọn đuốc rước đuốc và đỉnh tháp lửa Olympic Paris không phải là những vật thể riêng biệt. Chúng là những chương trong một câu chuyện vĩ đại. Mỗi phần đều thể hiện tinh thần của Thế vận hội Paris. Đỉnh thắp lửa có hình dạng một vòng lửa treo lơ lửng trên bề mặt chất lỏng. Vừa tinh khiết vừa kỳ diệu, nó dường như lơ lửng và phản chiếu trên đế kim loại của nó. Nếu Ngọn đuốc là ngọn lửa thiêng liêng được truyền lại, thì đỉnh thắp lửa là vật thể mà chúng ta tập hợp xung quanh và kết hợp năng lượng của chúng ta", Lehanneur nói.

Từ Biển Địa Trung Hải đến sông Seine, trải dài hành trình từ Rước đuốc đến sân khấu Lễ khai mạc Thế vận hội và các địa điểm thi đấu, ý nghĩa của nước trong Rước đuốc Paris 2024 và Thế vận hội được thể hiện bằng hiệu ứng sóng và gợn lăn trang trí trên cả Ngọn đuốc và đế của đỉnh thắp lửa.

Lễ chuyển giao giữa các đuốc tiếp sức và đuốc Olympic sẽ diễn ra duy nhất vào ngày 26/7/2024, ngày kết thúc của hành trình rước đuốc, đánh dấu sự khởi đầu của Thế vận hội. Ngọn đuốc, đài lửa Olympic và đài lửa Paralympic sẽ xuất hiện trong Lễ rước đuốc Paralympic, bắt đầu từ Stoke Mandeville ở Anh, nơi sinh ra môn thể thao Paralympic nổi tiếng.

Khi đến Calais, Pháp vào ngày 25/8, Ngọn lửa Paralympic sẽ được chia thành 12 ngọn lửa nhỏ, rước đi khắp nước Pháp, mỗi ngọn lửa sẽ thắp sáng một đài lửa tại các thành phố dừng chân trước khi hội tụ để thắp sáng Đài lửa Paralympic tại Paris vào ngày 28/8. "Mỗi ngày trong hành trình rước đuốc, khoảnh khắc đuốc thủ cuối cùng thắp sáng đài lửa sẽ là một điểm nhấn đặc biệt", ông Tony Estanguet - Chủ tịch Thế vận hội 2024 - chia sẻ.

Mai Anh (Inside the Games)