Tiafoe xin lỗi sau khi chửi trọng tài ở Thượng Hải Masters

Frances Tiafoe đã lên tiếng xin lỗi vì dùng những lời lẽ thô tục đối với trọng tài trong trận thua Roman Safiullin ở vòng 3 nội dung đơn nam giải Quần vợt Masters 1000 Shanghai Open diễn ra ngày 8/10.

Roman Safiullin - tay vợt không được xếp hạt giống - đã lội ngược dòng đánh bại hạt giống thứ 13 - Frances Tiafoe - với tỷ số 5-7, 7-5, 7-6(5) trong một trận đấu kéo dài 3 giờ. Tay vợt người Mỹ đã có thời điểm mất bình tĩnh do anh bị phạt vì vi phạm thời gian khi đang giao bóng với tỷ số hòa 5-5 trong loạt tie-break séc cuối cùng. "Không, không, tôi đã tung bóng lên ... Tôi đã sẵn sàng để giao bóng. Đồ ngốc, đó là quy tắc"- Tiafoe nói lặp đi lặp lại khi anh đi về phía lưới trong lúc cố thuyết phục trọng tài Ecuadorian Jimmy Pinoargote.

"Tôi không tin điều đó, đó là lần giao bóng thứ hai"- trọng tài nói đáp lại, chấm dứt cuộc thảo luận bằng cách thông báo "lần giao bóng thứ hai" trên micro. Tiafoe tiếp tục thua điểm và cuối cùng là thua cả trận đấu. Sau khi bắt tay với Safiullin ở lưới, Tiafoe đã hướng sự tức giận của mình vào Pinoargote. Tiafoe chỉ vào Pinoargote và hét lên: "Cút đi, đồ khốn! Cút đi! Tao nói nghiêm túc, đồ khốn! Mày đã cướp đi trận đấu của tao!". Cùng với đó là việc lặp đi lặp lại những lời tục tĩu trong khi anh đi về chỗ ngồi. Một đám đông người hâm mộ còn lại trên sân đã cười với những trò hề của anh này.

ATP không ngay lập tức bình luận về sự cố, nhưng theo quy định, tay vợt 26 tuổi có thể sẽ bị phạt với số tiền lên tới 60.000 USD vì lạm dụng ngôn từ đối với một quan chức và vì sử dụng những từ tục tĩu. Giải đấu có thể lấy đi một phần số tiền thưởng của anh ấy và vụ việc cũng có thể được gửi đến Ủy ban trừng phạt thành viên ATP để điều tra thêm. Tiafoe sau đó đã đăng một lời xin lỗi trên Instagram vì cách hành xử của mình. "Đó không phải là con người tôi và không phải cách tôi muốn đối xử với mọi người. Tôi để sự thất vọng của mình trong lúc nóng giận làm chủ tôi và tôi vô cùng thất vọng về cách tôi xử lý tình huống"- Tiafoe viết- "Đó không phải là hành vi chấp nhận được và tôi muốn xin lỗi trọng tài, giải đấu và người hâm mộ”. 

Tiafoe, 26 tuổi, đã có một chuỗi phong độ xuất sắc vào mùa hè vừa qua. Anh lọt vào trận chung kết của Cincinnati Open (thua Jannik Sinner), sau đó là bán kết US Open (thua Taylor Fritz).

Safiullin tiếp theo sẽ đối mặt với tay vợt số 4 thế giới - Novak Djokovic - người đã đánh bại Flavio Cobolli để tiến gần hơn đến danh hiệu ATP thứ 100 trong sự nghiệp của mình.

Minh Tuấn (ESPN, Worldnews)