Thưởng thức ẩm thực độc đáo khi đến Campuchia

Campuchia không chỉ là đất nước của Chùa Tháp, đất nước của những công trình kiến trúc cổ kính mà nơi đây còn hấp dẫn du khách bởi những đặc sản hết sức độc đáo. Hãy trải nghiệm và thưởng thức ẩm thực của vùng đất đẹp đẽ này nhé!

1. Cá hấp Amok - đặc sản Campuchia truyền thống

Amok là một trong những món ăn truyền thống nổi tiếng nhất của người dân đất nước chùa tháp. Nguyên liệu chính làm nên món ăn này là cá lóc tươi vùng biển hồ, cá trê hoặc cá quả tươi. Amok đặc biệt bởi những hương vị đặc trưng của người dân xứ này như mắm prohok, khượng, đường thốt nốt, lá chùm ruột, kroeung Khmer. Ngoài ra, nước cốt dừa, trứng, gừng, sả, hẹ…cũng là nguyên liệu không thể thiếu trong món ăn này.

ca-hap-1683169935.jpg
Cá hấp Amok được bày trong chiếc “bát” lá chuối.

2. Cá ri đỏ Khmer

Cà ri đỏ Khmer cũng là một đặc sản Campuchia gây ấn tượng mạnh với các tín đồ ẩm thực. Món ăn này thường làm từ thịt gà, thịt bò hoặc cá. Nguyên liệu nấu cùng có đậu xanh, khoai tây, cà tím, nước cốt dừa, sả. Đặc biệt, cà ri đỏ nấu cùng ớt kroeung nên cay tê lưỡi.

cari-do-1683170029.jpg

3. Bún cà ri Nom banh chok

Bún cà ri được mệnh danh là món ăn “quốc hồn quốc túy” của đất nước chùa tháp. Bạn có thể thưởng thức món ăn này trong các quán ăn, nhà hàng hay ở các gánh hàng rong bốc khói nghi ngút trên đường phố. Món bún này ăn kèm đủ loại rau tươi từ hoa chuối, ngó sen, đu đủ, cần ta, bạc hà…

nam-bank-choc-1683170240.jpg

4. Cua rán tiêu đen Kdam chaa

Đến thị trấn Kep mà không thưởng thức món đặc sản Campuchia có tên Kdam chaa thì quả là lãng phí. Ở đây có một chợ cua nổi tiếng và món ăn được yêu thích nhất chính là món cua rán tiêu đen. Cua tươi rán cùng những nhánh tiêu đặc sản vùng Kampot tại nên hương vị đặc biệt ăn một lần là nhớ.

c-r-tieu-den-1683170323.jpg

5. Lạp Khmer hay gỏi bò Khmer

Món Lạp Khmer có hương vị chua cay mặn ngọt hài hòa đưa miệng. Thịt bò tái được thái miếng nhỏ, trộn cùng hành khô, tỏi băm, cốt chanh, nước mắm và các loại rau thơm. Cách chế biến đơn giản nhưng ăn hoài không chán. Đảm bảo bất cứ ai thử một lần là ghiền luôn đó.

goi-bo-1683171647.jpg
Món gỏi bò ăn hoài không chán.

6. Các món từ côn trùng

Trong các món đặc sản Campuchia, món ăn khiến nhiều du khách sợ hãi nhất nhưng lại tò mò nhất là các món chế biến từ côn trùng. Các món chiên từ bọ xít, gián, dế, bọ cạp, cà cuống… kết hợp cùng với gia vị vừa miệng được cho là ngon nhất. Du khách có thể mua côn trùng chiên theo xiên với giá chỉ khoảng 10 ngàn đồng.

con-trung-1683170764.jpg
Quầy bán côn trùng tại Campuchia luôn thu hút sự tò mò của du khách.

7. Sầu riêng Kampot

Campuchia có nhiều loại trái cây nhiệt đới, nhưng nổi tiếng nhất là sầu riêng Kampot. Đây là loại sầu hạt lép với cơm dày, vàng óng, béo ngậy. Sầu riêng Kampot có mùi vị siêu ngon không hề thua kém so với Việt Nam đâu nha. Những tín đồ nghiện sầu mà nhận được một trái sầu “xách tay” từ Campuchia thì sung sướng không gì sánh bằng.

sau-1683170985.jpg

8. Lạp xưởng

Nếu bạn muốn mua đặc sản Campuchia làm quà cũng có thể chọn lạp xưởng heo hoặc lạp xưởng bò. Món ăn này được chế biến từ thịt nuôi tự nhiên với tỷ lệ nạc, mỡ hài hòa. Các gia vị ướp cùng cũng rất hợp khẩu vị người Việt nên du khách có thể yên tâm mua biếu tặng. Lạp xưởng được bày bán khá nhiều tại các chợ nên du khách có thể mua dễ dàng.

lap-1683170472.jpg
Lạp xưởng được bán nhiều ngoài chợ.

9. Trái mây

Đôi khi quả mây vẫn xuất hiện trên đường phố Việt Nam, nhưng cơ hội để người Việt được thưởng thức loại trái cây đặc sản này rất ít. Loại trái cây này có bị ngọt xen chua nhẹ, gần giống hương vị trái măng cụt. Đây là một loại trái cây ngon và lạ rất đáng mua.

may-1683171309.jpg
Trái mây hay còn được gọi là trái da rắn.

10. Me sấy

Me sấy là món đặc sản Campuchia được nhiều du khách lựa chọn mua làm quà nhiều nhất. Du khách có thể mua me sấy nguyên vỏ hoặc me tách vỏ tẩm ướp gia vị sấy. Bạn có thể mua số lượng lớn rồi về tự chia thành từng túi hoặc mua loại được đóng túi sẵn. Me sấy rất lâu hư và khá dễ bảo quản nên có thể an tâm sử dụng trong nhiều ngày.

me-1683171418.jpg
P.V (Tổng hợp)