Thưởng thua hỏi chi cắc cớ?

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) vui vẻ mở hầu bao, thưởng cho đội tuyển Việt Nam 800 triệu đồng khiến nhiều người cắc cớ đặt câu hỏi, đá thua mà vẫn được thưởng thì còn ra thể thống gì…

vff-17-1-1705393936.jpg
Đinh Bắc đã ghi được 2 bàn thắng cho đội tuyển

Đá thua mà lại nhận được nhiều khen ngợi, tán dương như đội tuyển Việt Nam thì lãnh đạo VFF mở két thưởng cũng là điều nên làm để động viên và tiếp thêm động lực cho thầy trò huấn luyện viên Troussier chứ có gì lạ. Ấy vậy mà vẫn có kẻ lớn tiếng rằng, đá thua vẫn thưởng như thế có khi “lợi bất cập hại” làm hư cầu thủ. Mà thua ai thì mới đáng được thưởng, đá vớ vẩn không thắng được những đội bóng làng nhàng có khi còn ăn chửi no nê chứ nói chi tiền thưởng!

Bóng đá lúc thắng, lúc thua mà thỉnh thoảng có khi lại... hòa như vốn dĩ. Đẳng cấp như Nhật Bản, xếp hạng 17 thế giới, dẫn đầu châu Á trước khi gặp đội tuyển Việt Nam đã thắng giòn giã 10 trận mà còn bị ông Troussier… dọa, thắng nhiều thế có khi tới trận thứ 11 biết đâu lại... hòa, có khi còn thua không chừng.

Xem lại trận đấu trên sân Al Thumama mới thấy, ông Troussier chẳng nói vu vơ khi đội tuyển Việt Nam ghi liên tiếp 2 bàn thắng khiến ứng cử viên vô địch ASIAN Cup chới với. Cũng lâu lắm rồi mới lại thấy đội tuyển Việt Nam thi đấu thăng hoa, mượt mà và đem đến nhiều cảm xúc như đang trở về thời đỉnh cao phong độ.

vff-36-1-1705394272.jpg
Đội tuyển Việt Nam được VFF thưởng 800 triệu đồng dù để thua Nhật Bản

Sau chu kỳ thành công rực rỡ của người tiền nhiệm Park Hang-seo, huấn luyện viên Troussier được mời dẫn dắt đội tuyển Việt Nam hồi đầu năm 2023 khiến những người có thói quen “ăn mày dĩ vãng” cảm thấy luyến tiếc và quay sang nhìn ông thầy mới bằng ánh mắt hoài nghi, soi mói dù vẫn biết, lối chơi phòng ngự, phản công từng đem đến thành công cho đội tuyển đã chạm đỉnh và không còn tạo ra bất ngờ trước các đối thủ. Với sự mẫn cảm của một huấn luyện viên từng "nếm trải thất bại nhiều hơn thành công” như chính ông Troussier thừa nhận, dấn thân cùng đội tuyển Việt Nam cũng đồng nghĩa với việc chấp nhận bị chỉ trích. Nhưng khen, chê thì cũng phải công bằng và chừng mực chứ đâu thể chuyện gì cũng bỉ bôi.

Đúng là đội tuyển Việt Nam dự Vòng chung kết ASIAN Cup 2023 không thể mạnh bằng 5 năm trước khi có tới gần chục cầu thủ trụ cột bị chấn thương, không thể góp mặt, buộc huấn luyện viên Troussier phải gọi bổ sung nhiều cầu thủ trẻ. Với lực lượng sứt mẻ, thiếu trước hụt sau, khó khăn bất lợi mà vẫn đá được như trong trận mở màn với Nhật Bản thì dù có thua cũng chẳng đáng bị chê bai hay trách móc. Chỉ cần đá hay, đá đẹp, nỗ lực thi đấu hết mình là xứng đáng được thưởng rồi, còn chuyện thắng, hòa hay có thua đi chăng nữa thì còn phải nhìn xem là đá với đối thủ nào.

Đan Phượng