Thúc đẩy sự kết nối và hợp tác văn hóa Việt Nam - Indonesia, tầm nhìn chung cho một ASEAN bền vững và đoàn kết

Ngày 4/8/2023, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Indonesia của đoàn cấp cao do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu và tham dự Đại hội đồng Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 44 (AIPA-44), Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương, thành viên chính thức của đoàn đại biểu, đã dành một lịch trình thăm và làm việc với ông Hilmar Farid - Quốc vụ khanh phụ trách văn hoá của Bộ Giáo dục, Văn hoá, Nghiên cứu và Công nghệ Indonesia tại thủ đô Jarkarta, Indonesia. 

Trong không khí thân thiết, hữu nghị, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương bày tỏ niềm vui lần đầu tiên đến thăm trụ sở Bộ Giáo dục, Văn hoá, Nghiên cứu và Công nghệ Indonesia trong một khuôn viên rộng rãi, cảm ơn Tiến sỹ Hilmar Farid, nhà sử học và nhà hoạt động văn hoá, di sản có tiếng tại Indonesia, đã dành thời gian đón tiếp đoàn.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương mở đầu bằng việc điểm lại một số điểm nhấn trong hợp tác văn hoá của hai nước trong thời gian qua và nhấn mạnh hoạt động văn hoá nghệ thuật hướng tới kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Indonesia sẽ được tổ chức vào ngày 27/9 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Trong bối cảnh hai nước là đối tác chiến lược đang hướng tới kỷ niệm 70 năm quan hệ ngoại giao vào năm 2025, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đề xuất một loạt các nội dung hợp tác từ nay đến năm 2025 và đề nghị phía Indonesia cùng nghiên cứu, ủng hộ ý tưởng chung về một năm kỷ niệm với các hoạt động hợp tác văn hoá, di sản trở thành điểm nhấn của năm, xứng tầm với hai quốc gia cùng có bề dày truyền thống và nền văn hoá vô cùng đặc sắc, đa dạng.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương và Tiến sỹ Hilmar Farid đã dành nhiều thời gian chia sẻ tầm nhìn chung về quan hệ hai nước trong lĩnh vực văn hoá và khả năng tác động của hợp tác văn hoá, di sản đến hợp tác và diện mạo tương lai của ASEAN. Tiến sỹ Hilmar Farid - một chuyên gia di sản có uy tín và đóng góp nhiều ý tưởng cho việc xây dựng mối liên kết văn hoá trong ASEAN, chia sẻ quan điểm rằng hai nước nói riêng và các quốc gia ASEAN nói chung cần thiết lập thêm những hoạt động phối hợp, các diễn đàn chung để tương tác, chia sẻ sự tương đồng giữa những nền văn hoá ASEAN qua các hoạt động hướng đến công chúng, để người dân ASEAN cảm nhận được sự gần gũi, giao thoa, qua đó tăng cường tình cảm, mối liên kết chặt chẽ hơn cho tình hữu nghị giữa các quốc gia ASEAN trong tương lai.

hop-tac-1691415530.jpg
Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương và ông Hilmar Farid - Quốc vụ khanh phụ trách văn hoá của Bộ Giáo dục, Văn hoá, Nghiên cứu và Công nghệ Indonesia

Một trong những ý tưởng Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương nêu ra được Tiến sỹ Hilmar Farid đồng tình và đề xuất phương hướng hợp tác cụ thể là hai nước tới đây nỗ lực phối hợp để tổ chức một triển lãm chung tại Việt Nam và Indonesia về văn hoá, di sản, kiến trúc cổ Việt Nam - Indonesia, mà ở đó, người dân hai nước sẽ thấy cùng với sự độc đáo, khác biệt, có cả sự gần gũi, tương đồng sâu sắc trong văn hoá, di sản, kiến trúc, tập quán… của hai nước. Bên cạnh đó còn là các hoạt động bổ trợ như biểu diễn nghệ thuật, hội thảo, nói chuyện chuyên đề của chuyên gia, không gian sáng tác của nghệ sỹ hai nước… tất cả hướng đến chung một mục tiêu: Tăng cường sự gắn kết, tình hữu nghị, sự hợp tác giữa hai nước, góp phần vào sự phồn vinh chung của ASEAN.

Trong cuộc trao đổi, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương bày tỏ sự ngưỡng mộ và yêu mến nền văn hoá đặc sắc của Indonesia, đặc biệt là các công trình kiến trúc cổ, ở đó ẩn chứa tư duy, sự tinh hoa và minh triết của người Indonesia trong từng họa tiết trang trí. Từ tiền đề ấy, Thứ trưởng đồng thời đánh giá cao việc Indonesia đã đưa được những nét tinh hoa trong văn hoá truyền thống vào những sản phẩm văn hoá hiện đại phục vụ du lịch vô cùng hiệu quả. Từ đây, về phương hướng hợp tác, Thứ trưởng đề xuất hai nước nghiên cứu tăng cường chia sẻ kinh nghiệm phát triển ngành công nghiệp văn hoá mà theo ông thì Indonesia có nhiều điều để chia sẻ với Việt Nam. Tiến sỹ Hilmar Farid nhất trí về việc hai nước sẽ thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp sáng tạo này. Hai bên dành thời gian trao đổi, phân tích mô hình thành công của một số quốc gia Châu Á trong lĩnh vực công nghiệp văn hoá, công nghiệp giải trí, để từ đó chắt lọc ra những bài học cho quốc gia mình, hơn thế nữa là cho toàn ASEAN. Ông Hilmar Farid cho biết, “Việt Nam khá gần gũi với Indonesia ở bề dày truyền thống và sự phong phú, đa dạng trong văn hoá, đó là nền tảng, cơ hội để chúng ta hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp văn hoá”.

Việt Nam và Indonesia đang chứng kiến sự hợp tác trên đà phát triển mạnh mẽ nhất kể từ khi hai nước trở thành đối tác chiến lược. Indonesia hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam trong ASEAN, còn Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ tư của Indonesia trong ASEAN. Về văn hóa, giáo dục - đào tạo, du lịch và giao lưu nhân dân, hai bên luôn nỗ lực để tăng cường kết nối và giao lưu trao đổi đoàn nghệ thuật và các hợp tác văn hoá; Các hội đoàn quần chúng, địa phương một số địa phương hai nước đã và đang tăng cường quan hệ hợp tác, điển hình là quan hệ đối tác giữa tỉnh Kiên Giang và tỉnh Tây Kalimantan; Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và thành phố Padang; Thành phố Đà Nẵng và thành phố Semarang; Thừa Thiên - Huế - Yogyakarta. Hai bên đều có tiềm năng lớn về du lịch ở Đông Nam Á và có nhiều dư địa để khai, hợp tác bổ sung cho nhau thông qua các sản phẩm liên kết du lịch, quảng bá, tăng cường hiểu biết về lịch sử, truyền thống, văn hóa của nhau. Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lần này là điểm mở đầu cho những đường bay mới kết nối các điểm đến du lịch giữa hai nước.

Kết thúc buổi gặp, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cùng Tiến sỹ Hilmar Farid khẳng sẽ cùng nhau làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa hai Bộ nói chung và mối quan hệ văn hoá, di sản nói riêng. Cam kết hướng tới mốc kỷ niệm 70 năm quan hệ ngoại giao hai nước mà ở đó văn hoá là điểm sáng, là tương lai hợp tác tốt đẹp Việt Nam - Indonesia.

Nhất Hoàng