Thua sớm tại Pháp mở rộng, Nadal muốn tập trung toàn lực cho Olympic

Những phát biểu của Rafael Nadal sau trận thua trước Alexander Zverev ở ngay vòng 1 nội dung đơn nam giải Quần vợt Pháp mở rộng Roland Garros đã khiến người hâm mộ nghi ngờ về khả năng anh sẽ góp mặt tại Wimbledon sắp tới. Có vẻ như "ông vua sân đất nện” muốn dồn toàn lực để hướng đến huy chương vàng Olympic Paris 2024.

nadal1-1716887331.jpg
Rafael Nadal (phải) thua Alexander Zverev (trái) trong trận đấu vòng 1 nội dung đơn nam giải Quần vợt Pháp mở rộng Roland Garros 2024

Rafael Nadal đã đặt ra nghi vấn về khả năng anh tham dự Wimbledon năm nay sau khi nói rằng việc tiếp tục thi đấu ở sân cỏ là "không phải ý hay" trước thềm Thế vận hội trên sân đất nện ở Paris mà theo kế hoạch sẽ diễn ra vào tháng 8 này. “Tôi không nghĩ đó là quyết định thông minh"- Nadal nói. Nhà vô địch Grand Slam 22 lần đã phải dừng bước ngay từ vòng 1 trước hạt giống số 4 Alexander Zverev tại giải Pháp mở rộng hôm thứ Hai (27/5), nhưng vẫn có những pha bóng tuyệt vời trong trận đấu. 

Rafael Nadal có thể đã trải qua giải Pháp Mở rộng cuối cùng trong sự nghiệp của mình khi anh thua Alexander Zverev 3 séc liên tiếp. Nhiều người hy vọng Nadal sẽ có một hành trình thần kỳ tại Roland Garros 2024, nhưng hạt giống số 4 Zverev đã không cho phép điều đó xảy ra khi đánh bại “Vua sân đất nện” với tỷ số 6-3, 7-5 (5), 6-3 trong 3 giờ 5 phút.

Sau thất bại, Nadal cho biết có "khả năng cao" đây sẽ là giải Quần vợt Pháp mở rộng cuối cùng của anh, nhưng anh vẫn dự định quay trở lại Roland Garros để thi đấu tại Thế vận hội vào cuối hè năm nay. "Tôi không biết chuyện gì sẽ xảy ra trong vài tháng tới"- Nadal nói- "Tôi cần hoàn thành toàn bộ quá trình này. Tâm lý của tôi đã sẵn sàng cho đến Thế vận hội, bạn biết đấy, và sau đó tôi cần kiểm tra xem mình cảm thấy thế nào theo những cách khác nhau, ý tôi là về mặt động lực cá nhân, cảm giác cơ thể, và sau đó về mặt trình độ thi đấu xem việc tiếp tục thi đấu có hợp lý hay không". 

Nadal cho biết việc thi đấu tại Wimbledon "có vẻ khó khăn", vì anh có khả năng sẽ vẫn tập trung vào sân đất nện. "Mục tiêu chính hiện tại của tôi là thi đấu Thế vận hội"- anh nói- "Điều đó sẽ diễn ra ở đây. Vì vậy, tôi cần chuẩn bị bản thân một cách thích hợp để cố gắng đến đây khỏe mạnh và được chuẩn bị kỹ lưỡng. Chuyện sau đó sẽ tính sau".

Thất bại của Nadal ở vòng đầu tiên Pháp mở rộng đã khiến thành tích chung của anh tại Roland Garros giảm xuống còn 112-4. "Nếu đây là lần cuối cùng tôi thi đấu ở đây"- nhà vô địch 14 kỳ Grand Slam nói- "thì tôi hài lòng với bản thân".

Nỗi nhớ quá khứ là điều không thể tránh khỏi. Trong một thời gian dài, Nadal, 37 tuổi, đã thống trị nơi này, giành được 14 danh hiệu đơn, nâng tổng số Grand Slam của anh lên 22. Họ đã có một bức tượng tôn vinh anh ở đây, và trước mặt khán giả đông đúc của Philippe-Chatrier, những người hâm mộ cuồng nhiệt của anh đã hy vọng có thêm một lần thi đấu đỉnh cao nữa. Tiếng kèn đồng trong đám đông rộn ràng mỗi lần giao bóng bị bẻ, những cú đấm tay của Nadal khiến đám đông trở nên cuồng nhiệt. Nhưng điều kỳ diệu đã không xảy ra.

Trận đấu mang cảm giác như một lời chia tay với người con yêu quý của vùng đất này, với sự góp mặt của Novak Djokovic, Carlos Alcaraz và Iga Swiatek trong đám đông để chứng kiến trận đấu có thể là Pháp mở rộng cuối cùng của Nadal. Nhưng thay vì chứng kiến thêm một chiến thắng của Nadal - thành tích của anh ấy trước khi bước vào Roland Garros là 112-3 - họ đã chứng kiến một màn trình diễn tuyệt vời của Zverev, người đã ghi được 44 điểm winner so với 34 điểm của Nadal.

Zverev, 27 tuổi, trở thành người thứ ba đánh bại Nadal tại Roland Garros, theo bước chân của Robin Soderling (2009) và Djokovic (2015 và 2021). Mặc dù có những tia thoáng thấy Nadal cũ với một số cú thuận tay đầy uy lực, nhưng sự ổn định và chính xác không ngừng của Zverev đã giúp tay vợt trẻ vượt qua. 

Nadal bước vào trận đấu với tư cách là kẻ yếu thế, sau 15 tháng đầy biến động. Anh ấy tuyên bố rút khỏi Pháp Mở rộng 2023 vào tháng 5 năm ngoái và cuối cùng đã bỏ lỡ phần còn lại của năm vì chấn thương hông phải phẫu thuật. Anh ấy trở lại thi đấu tại Brisbane vào tháng Giêng năm nay nhưng bị chấn thương cơ ở đó, và sau đó tiết lộ rằng anh ấy đang gặp vấn đề về vùng bụng. Sau một trận đấu trình diễn với Alcaraz vào tháng 3, anh ấy đã bỏ lỡ Monte Carlo, trước khi trở lại Barcelona. Anh ấy vào đến vòng 2 ở đó, vòng 16 ở Madrid và sau đó thua ở vòng 2 ở Rome, nghĩa là thành tích sân đất nện năm 2024 của anh ấy trước khi bước vào Pháp Mở rộng là 5-3.

Có cảm giác đây là trận đấu chia tay Roland Garros của Nadal, vì trước đó anh đã tuyên bố năm 2024 có thể là "năm cuối cùng" anh thi đấu chuyên nghiệp. Nhưng thứ Bảy (25/5), anh đã gây bất ngờ trong buổi họp báo trước giải Pháp mở rộng khi nói: "Rất, rất có khả năng đây là Roland Garros cuối cùng của tôi, nhưng nếu tôi phải nói chắc chắn 100% đây là Roland Garros cuối cùng thì xin lỗi, vì tôi không thể dự đoán chuyện gì sẽ xảy ra". Điều đó khiến Ban Tổ chức giải phải gác lại mọi lễ vinh danh Nadal, phòng trường hợp anh ấy quay trở lại vào năm sau.

Zverev đã bày tỏ sự tôn trọng với Nadal sau trận đấu. "Cảm ơn Rafa, đây thực sự là một vinh dự lớn"- Zverev nói- "Tôi đã xem Rafa thi đấu suốt thời thơ ấu và có thể thi đấu với anh ấy khi tôi trở thành chuyên nghiệp. Tôi không biết nói gì, đây không phải khoảnh khắc của tôi, đây là khoảnh khắc của Rafa”. 

Minh Tuấn (Skysports, ESPN)