Thua Italia, Anh chính thức xuống hạng ở UEFA Nations League

Chịu thất bại tối thiểu trên sân Italia, "Tam sư" chính thức phải xuống hạng 2 ở Nations League mùa tới.

World Cup 2022 chỉ còn chưa đến 2 tháng nữa sẽ diễn ra, nhưng cổ động viên đội tuyển Anh vẫn chưa thể có nhiều sự lạc quan để hướng đến ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới tại Qatar, khi một lần nữa thầy trò huấn luyện viên Gareth Southgate lại nhận kết quả buồn trước tuyển Ý.

Làm khách của Italia tại Milano, đội tuyển Anh buộc phải thắng đối thủ từng hạ gục họ ở chung kết EURO 2020 nếu còn muốn nuôi hy vọng trụ lại League A của UEFA Nations League.

Đội chủ nhà Italia nhập cuộc tốt hơn và chủ động áp đặt thế trận tấn công lên các vị khách tới từ xứ sở sương mù. Hàng thủ áo trắng đã phải hoạt động tương đối vất vả để bảo vệ cho cầu môn Nick Pope. Sau khoảng 10 phút đầu bị dồn ép, tuyển Anh mới có những màn đáp trả đầu tiên mà nếu Maguire hay Kane xử lý tốt hơn thì chưa biết chuyện gì sẽ xảy đến với khung thành Donnarumma (PSG).

anh-1663980077.jpeg
Đội tuyển Anh rớt hạng sau thất bại 0-1 trước Italia

Sau những tình huống gay cấn đầu tiên này, cả 2 đội bóng đều lại chọn phương án tiếp cận trận đấu an toàn, khiến San Siro không thể bừng bừng dậy sóng trước 50.000 cổ động viên đến sân. Nhìn chung, chất lượng chuyên môn của trận đấu giữa hai đội tuyển hàng đầu châu Âu không cao, rất đúng với những gì 2 đội đã trình diễn từ đầu Nations League 2022-2023 tới giờ dù rằng đôi bên sử dụng tương đối mạnh.

Về cơ bản, hiệp 2 không hấp dẫn hơn bao nhiêu so với hiệp 1. Tuyển Anh vẫn là đội tạo được áp lực nhiều hơn nhưng quá thiếu sắc bén để có thể gây nguy hiểm thực sự cho cầu môn Donnarumma. Huấn luyện viên Southgate thực sự thiếu một "số 10" đủ tầm dẫn dắt lối chơi cũng như điều phối bóng. Saka hay Foden thì thừa sức trẻ và nhiệt huyết nhưng họ có vẻ thiên về đá cánh cũng như chưa đủ độ trưởng thành để dẫn dắt hàng công.

Trong thế trận chậm rãi, hai đội đều không chủ động đẩy cao tốc độ, Italy tạo khác biệt bằng đường chuyền dài từ giữa sân của trung vệ Leonardo Bonucci. Giacomo Raspadori nhận bóng trong vùng cấm nhưng không chịu bất kỳ tác động nào từ Kyle Walker. Chân sút thuộc biên chế Napoli thoải mái căn chỉnh rồi tung cú sút quyết đoán vào góc xa hạ gục thủ môn Nick Pope, mở tỷ số ở phút 68.

Sau tình huống đó, tuyển Ý có thêm một vài cơ hội khác nữa của Manolo Gabbiadini hay Federico Dimarco đánh đầu dội cột dọc. Ở chiều ngược lại, tuyển Anh chỉ có vài cú sút vô hại của Harry Kane khiến huấn luyện viên Gareth Southgate bị cổ động viên "Tam sư" la ó.

Mặc dù vậy, nhà cầm quân người Anh vẫn cố gắng tỏ ra lạc quan: "Thật khó để tôi có thể chỉ trích màn trình diễn ngày hôm nay. Tuyển Anh kiểm soát bóng tốt hơn, sút nhiều hơn, có nhiều pha dứt điểm trúng đích hơn. Trong phần lớn trận đấu, chúng tôi đã chơi rất tốt. Tuy nhiên, chúng tôi đã lơ là phòng ngự vào thời điểm quyết định trước tuyển Italia. Có những thời điểm, tuyển Anh có cơ hội để định đoạt trận đấu chỉ tiếc khả năng dứt điểm ở 1/3 sân đối phương có vấn đề. Nhiều người sẽ quan tâm đến kết quả cuối cùng, nhưng cá nhân tôi nghĩ rằng tuyển Anh hôm nay đem lại nhiều điều tích cực trên góc độ một đội bóng. Tôi hiểu rõ điều đó nên sẽ không phản ứng về kết quả đêm nay".

Thất bại 0-1 trên sân San Siro, đội tuyển Anh chỉ có 2 điểm sau 5 lượt trận và phải xuống chơi ở League B tại UEFA Nations League mùa sau. Trong khi đó, đội tuyển Italia có 8 điểm và đã nhảy 1 bậc lên chiếm vị trí nhì bảng 3 League A. Hiện họ chỉ còn kém đội đầu bảng Hungary 2 điểm sau khi đối thủ này cũng vừa thắng sốc đội tuyển Đức. Với Anh, việc bị xuống hạng sẽ khiến họ không được xếp làm hạt giống ở lễ bốc thăm vòng loại EURO 2024 vào ngày 9/10.

a3-1663980852.jpeg
Bảo Ngọc