Thứ trưởng Tạ Quang Đông: TP.HCM cần có chính sách đặc thù phát triển lĩnh vực Điện ảnh

Sáng 4/3, Sở Văn hóa Thể thao TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết ngành Văn hóa và Thể thao năm 2022, đồng thời triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2023.

Hội nghị có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Tạ Quang Đông; Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức; Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng; lãnh đạo UBND và ngành VH-TT một số tỉnh, thành phía Nam; cùng đại diện các cơ quan văn hóa, thể thao các cấp của Thành phố.

Trong năm 2022 ngành văn hoá, thể thao của TP.HCM đã phục hồi nhanh chóng cùng với kinh tế, xã hội của Thành phố. Bên cạnh việc nỗ lực tổ chức nhiều sự kiện văn hoá lớn đậm đà bản sắc dân tộc, đã có nhiều sự kiện được tổ chức lần đầu tiên, hướng đến xây dựng các hoạt động mang tầm quốc tế. Lĩnh vực thể thao cũng đạt được nhiều thành tích cao tại đấu trường SEA Games và Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc.

039-1678093254.jpg
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Tạ Quang Đông ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong lĩnh vực văn hoá, thể thao của TP.HCM thời gian qua.

Bên cạnh việc thống nhất các nội dung đề ra, trong năm 2023 Thứ trưởng Tạ Quang Đông đề nghị Sở Văn hoá Thể thao TP.HCM cần tập trung tiếp tục triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII về xây dựng con người Việt Nam toàn diện, xây dựng văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc. Đặc biệt, chú trọng đẩy mạnh xây dựng công nghiệp văn hóa, chiến lược về phát triển văn hóa, cần có chính sách đặc thù phát triển lĩnh vực điện ảnh tại TP.HCM.

Thứ trưởng nhấn mạnh, TP.HCM có nền tảng về cơ sở văn hoá, thể dục thể thao mạnh và hiện đại nhất cả nước, tập trung đông các nghệ sĩ, vận động viên. Ngoài ra, Thành phố còn tổ chức rất nhiều sự kiến lớn, thuận lợi cho việc đẩy mạnh xây dựng công nghiệp văn hoá. Đây là một trong 10 nhiệm vụ năm 2023. Hiện nay, tại TP.HCM có trên 90% các cơ sở sản xuất, nghệ sĩ điện ảnh, những bộ phim của ngành điện ảnh Việt Nam được sản xuất tại đây. Do vậy riêng đối với lĩnh vực điện ảnh, Sở Văn hoá và Thể thao cần chủ động phối hợp, tham mưu với lãnh đạo Thành phố để có những chính sách phát triển riêng, đặc thù.

040-1678093254.jpg
Lãnh đạo Thành phố khen thưởng các tập thể, cá nhân xuất sắc của ngành VH-TT năm vừa qua.

Tại hội nghị, ông Trần Thế Thuận - Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao TP.HCM cho biết, mục tiêu chung của ngành trong năm 2023 là hoàn thiện các đề án phát triển ngành Văn hoá Thể thao của thành phố, xây dựng môi trường văn hóa để nhân dân phát triển toàn diện, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc, các giá trị văn hóa mang nét đặc trưng của nhân dân thành phố; đề cao vai trò, trách nhiệm của mỗi gia đình trong giáo dục, hình thành nhân cách thế hệ trẻ; phát triển mạnh và nâng cao chất lượng các phong trào TDTT, nâng cao thể chất của người dân góp phần ổn định xã hội, phát triển kinh tế.

Xây dựng văn hóa và con người Thành phố phát triển toàn diện, văn minh, hiện đại, nhân ái, nghĩa tình trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, nâng cao vai trò công tác gia đình.

Nâng cao chất lượng, thể chất của nhân dân trong hoạt động phong trào rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại, tập trung phát triển các môn thể thao thành tích cao trọng tâm, ưu thế của Thành phố; phát huy mọi nguồn lực của ngành văn hóa, thể thao góp phần vào sự nghiệp xây dựng Thành phố trong giai đoạn mới.

Nhật Nam