Thủ môn Dominik Livakovic đã ghi tên mình vào lịch sử World Cup

Thủ môn tuyển Croatia, Dominik Livakovic đã ghi tên mình vào lịch sử World Cup với 3 pha cản phá phạt đền thành công để chấm dứt hành trình của Nhật Bản ở vòng 16 đội World Cup 2022.

Dominik Livakovic là người thứ ba trong lịch sử Cúp thế giới cản phá được 3 quả sút penalty trong loạt luân lưu ở trận thắng Nhật Bản tại vòng 16 đội rạng sáng 6/12 (giờ Hà Nội).

Khi 2 đội hòa nhau với tỷ số 1-1 ở thời gian thi đấu chính thức và hiệp phụ, thủ môn Livakovic đã tạo ra một màn trình diễn đáng nhớ khi anh cản phá đuọc 2 quả phạt đền đầu tiên của Takumi Minamino và Kaoru Mitoma (Nhật Bản), điều chưa từng xảy ra trong lịch sử World Cup.

Và khi Nikola Vlasic và Marcelo Brozovic thành công ở loạt sút luân lưu của mình, Croatia đã dẫn trước 2-0 trước khi Takuma Asano rút ngắn 1-2 cho Nhật Bản. Pha sút hỏng của Marko Livajar (Croatia) sau đó mang lại hy vọng cho Samurai Blue. Nhưng một lần nữa, Livakovic lại hiên ngang khi anh đoán đúng hướng để cản phá quả phạt đền của đội trưởng Nhật Bản Maya Yoshida, trước khi Mario Pasalic sút thành công để giúp Croatia thắng 3-1 ở loạt sút cân não để vào tứ kết.

livakovic1-1670290318.jpeg
Tuyển Nhật Bản bất thành ở loạt đá 11m trước sự xuất sắc của thủ môn Livakovic

Trước Livakovic, chỉ Ricardo Pereira (Bồ Đào Nha) và người đàn anh Danijel Subasic ở tuyển Croatia từng làm được điều này tại World Cup. Trong trận tứ kết World Cup 2006, sau khi Anh và Bồ Đào Nha hòa nhau không bàn thắng trong 120 phút, thủ môn Ricardo cản phá thành công ba quả đá luân lưu của "Tam sư", giúp đội nhà vượt qua đối thủ với tỷ số 3-1. Jamie Carragher, Steven Gerrard và Frank Lampard là 3 tuyển thủ Anh không thể chiến thắng được Ricardo trong loạt đá cân não. Trong khi đó, Bồ Đào Nha chỉ có một mình Hugo Viana sút hỏng.

Đến vòng 16 đội World Cup 2018, Subasic trở thành thủ môn thứ hai trong lịch sử làm được như Ricardo. Sau khi Đan Mạch và Croatia hòa nhau 1-1 trong 120 phút thi đấu, Subasic cản 3 quả luân lưu của đại diện Bắc Âu để giúp đội nhà vượt qua đối thủ với tỷ số 3-2 trên chấm 11 m (tổng tỷ số 4-2). Christian Eriksen, Lasse Schone và Nicolai Jorgensen là ba cầu thủ Đan Mạch không thể thắng được đôi tay của Subasic trong khi bên phía Croatia, chỉ có hai cầu thủ đá hỏng.

Sau khi Subasic từ giã ĐTQG sau World Cup 2018, Livakovic trở thành thủ môn số một của Croatia tại World Cup 2022. Thủ môn 27 tuổi phán đoán thành công hướng sút của cầu thủ Nhật Bản và cản phá dễ dàng.

Theo báo giới Croatia, ngoài pha gỡ hoà của Ivan Perisic, thủ môn Livakovic là người hùng và tạo ra sự khác biệt trong trận thắng Nhật Bản. Thủ thành 27 tuổi này đã được tưởng thưởng khi được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận.

livakovic-1670289967.jpeg
Thủ môn tuyển Croatia, Dominik Livakovic đã ghi tên mình vào lịch sử World Cup với 3 pha cản phá phạt đền thành công

Người hâm mộ càng thú vị hơn khi nghe thân thế của gia đình Livakovic, người đang khoác áo CLB nổi tiếng của Croatia là Dinamo Zagreb. Livakovic xuất thân từ một gia đình trí thức cao. Cha của anh, Zdravko Livakovic, là một kỹ sư xây dựng và là cựu Quốc vụ khanh của Bộ Biển, Giao thông và Cơ sở hạ tầng Croatia. Ông và bà nội của anh lần lượt là bác sĩ và giáo viên tiếng Anh. Mẹ của anh, Manuela Skoblar, là em họ của Josip Skoblar, một danh thủ bóng đá của Nam Tư cũ. Livakovic cho rằng các thủ môn nổi tiếng Danijel Subasic, David de Gea và Iker Casillas là hình mẫu khi anh theo đuổi sự nghiệp bóng đá.

Chiến thắng trên chấm luân lưu trước Nhật Bản cũng giúp Croatia tạo ra thống kê ấn tượng ở World Cup. 8 trên 9 trận thuộc vòng knock-out của Croatia tại các giải đấu lớn (EURO hay World Cup) đều phải kéo vào thời gian hiệp phụ hoặc luân lưu.

Đội á quân thế giới 2018 giành quyền đi tiếp trong cả 4 trận gần nhất tại World Cup phải giải quyết thắng thua sau 90 phút chính thức. Lần gần nhất Croatia để thua sau phút 90 tại vòng knock-out một giải đấu lớn là ở vòng 16 đội EURO 2020 khi họ bị Tây Ban Nha đánh bại 3-5 sau 120 phút thi đấu.

Bảo Ngọc