Thiem và Jabeur bị loại - những bất ngờ đầu tiên tại Roland Garros

Những bất ngờ đầu tiên đã xảy ra trong ngày khai mạc giải quần vợt Roland Garros, khi tay vợt nữ có phong độ đang rất tốt - Ons Jabeur, bất ngờ bị loại bởi đối thủ không còn ở đỉnh cao phong độ, Magda Linette. Trong khi đó, tay vợt từng 2 lần đi tới chung kết giải Pháp mở rộng, Dominic Thiem, phải dừng bước khi thua trắng 3 séc sau chỉ hơn 2 giờ thi đấu.

jabeur-1653279226.jpg
Ons Jabeur

Người hâm mộ Ba Lan có lý do để dán mắt vào trận đấu đặc biệt này, khi tay vợt số 2 của họ hiện xếp hạng thứ 58 thế giới - Magda Linette, bất ngờ lội ngược dòng để thắng tay vợt nữ xuất sắc nhất thế giới Ả rập - Ons Jabeur với tỷ số 3-6, 7-6, 7-5. Tay vợt 30 tuổi đã có thể “báo thù” cho thất bại ở vòng ba tại Paris năm ngoái. Jabeur từng tuyên bố trước khi vào giải đấu này, rằng nếu không thể đi tới trận bán kết ở Paris năm nay thì kết quả đó sẽ không đạt được kỳ vọng của chính cô. Nhà vô địch trẻ giải đấu này năm 2011 có lý do chính đáng để mong muốn nhiều như thế, khi cô từng lọt vào vòng 4 trong suốt hai năm qua. Thành tích “khủng” của cô trên sân đất nện mùa này càng củng cố niềm tin đó.

Jabeur đến Paris với 17 trận thắng trên sân đất nện chỉ riêng ở mùa giải năm nay, bao gồm cả danh hiệu WTA 1000 đầu tiên của cô ở Madrid và á quân tại Rome. Cô được nhận định là một trong những tên tuổi sáng giá cho ngôi vô địch đơn nữ, nhưng thật kỳ lạ, cô đã bị tay vợt dưới cơ loại khỏi cuộc chơi sau cuộc rượt đuổi tỷ số kéo dài 2 giờ 30 phút. Linette sẽ có cuộc đọ sức với người thắng trong cuộc so tài giữa Martina Trevisan và Harriet Dart ở lượt đấu tiếp theo.

Trong khi đó, tay vợt trẻ của Mỹ, Coco Gauff, mở màn giải Pháp mở rộng với chiến thắng áp đảo 7-5, 6-0 trước Rebecca Marino. Tại giải Pháp mở rộng một năm trước, cô đã lọt vào tứ kết trước khi thua nhà vô địch cuối cùng - Barbora Krejcikova và được đánh giá là người có khả năng tiến xa ở giải năm nay. Ở một trận đấu khác, tay vợt đang sở hữu 2 Grand Slam - Garbine Muguruza, không thể gây ấn tượng khi sớm rời giải ngay ở vòng đầu tiên. Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp cô phải chấp nhận kết quả không mong muốn này. Muguruza đã giành được danh hiệu tại Roland Garros năm 2016 và hiện xếp thứ 10 trên bảng xếp hạng WTA, nhưng cô lại bị đánh bại 6-2, 3-6, 4-6 bởi Kaia Kanepi của Estonia. Kanepi - hiện xếp thứ 46, một đàn chị sẽ bước sang tuổi 37 vào tháng tới và là tay vợt lớn tuổi nhất của giải, đã đánh dấu lần thứ 15 tham gia giải Pháp mở rộng bằng màn trình diễn ấn tượng. Trong tiết trời mưa phùn, cô đã khiến Muguruza không thể kiểm soát được thế trận và phải chấp nhập bị “lật kèo” dù dẫn trước trong séc đấu đầu tiên.

thiem-1653279346.jpg
Dominic Thiem

Ở nội dung đơn nam, Carlos Alcaraz tiếp tục chứng minh phong độ ổn định khi đánh bại Juan Ignacio Londero với tỷ số 6-4, 6-2, 6-0 trong vòng chưa đầy hai giờ. Tay vợt từng hai lần vào chung kết Pháp mở rộng, Dominic Thiem, bị loại sau 3 séc thua trắng 3-6, 2-6, 4-6 trước tay vợt ít tên tuổi Hugo Dellien. Sau khi bị chấn thương cổ tay phải, sự trở lại của Thiem gặp nhiều trắc trở. Anh không được đánh giá cao trước thềm Roland Garros, song ít ai ngờ tới việc anh có thể bị thua nhanh, thua toàn diện trước tay vợt người Bolivia xếp thứ 87 trên bảng xếp hạng ATP như vậy. Tay vợt 28 tuổi người Áo từng xếp thứ 3 thế giới, nhưng giờ rớt xuống thứ 194 sau thời gian dài nghỉ vì chấn thương, thừa nhận, có lẽ anh phải tính tới việc tham dự giải Challenger Tour hạng thấp hơn để giành chiến thắng và lấy lại sự tự tin.

Ở các trận đấu đáng chú ý còn lại, hạt giống số 9, Felix Auger-Aliassime, đã làm nên một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục trước Juan Pablo Varillas, một tay vợt Peru đã vượt qua vòng loại, với tỷ số 2-6, 2-6, 6-1, 6-3, 6-3. Hạt giống số 3 Alexander Zverev, số 18 Grigor Dimitrov, số 23 John Isner và số 26 Botic Van de Zandschulp cũng đều giành quyền đi tiếp sau lượt đấu đầu tiên.

Hoàng Minh