Thị trưởng Paris hoàn thành việc bơi trên sông Seine trước thềm Thế vận hội

mayor1-1721276358.jpg
Thị trưởng Paris bơi trên sông Seine hôm 17/7 được chứng kiến bởi hơn 150 nhà báo

Bà Anne Hidalgo - Thị trưởng Paris - đã thực hiện hành trình bơi tượng trưng trên sông Seine vào ngày 17/7, để chứng minh chất lượng nước được cải thiện trước thềm Thế vận hội lần thứ 33 sắp tới.

Việc nhảy xuống sông Seine để bơi của Thị trưởng Paris là một phần trong những nỗ lực nhằm đảm bảo dòng sông an toàn cho các vận động viên, cho thấy cam kết của thành phố trong việc làm sạch tuyến đường thủy mang tính biểu tượng này - nơi sẽ tổ chức các sự kiện bơi lội trong Thế vận hội diễn ra từ ngày 26/7 đến 11/8. 

paris-mayor-swims-in-seine-1721276391.jpg
Vị Thị trưởng 65 tuổi, đeo kính bơi và đồ lặn, đã bơi ếch một cách duyên dáng dưới ánh nắng mùa hè chói chang

Vị thị trưởng 65 tuổi, đeo kính bơi và đồ lặn, đã bơi ếch một cách duyên dáng dưới ánh nắng mùa hè chói chang. Sau đó, bà ngâm mặt xuống sông Seine và chuyển sang bơi tự do khoảng 100m về phía hạ lưu. "- Bà Hidalgo nói với các phóng viên: "Tuyệt vời, rất là dễ chịu. Nó mát nhưng không lạnh". Cùng tham gia với bà có các quan chức địa phương cấp cao và ông Tony Estanguet - Trưởng Ban Tổ chức Thế vận hội Paris và là vận động viên chèo thuyền độc mộc từng giành huy chương vàng Olympic.

Ông Estanguet đã tích cực giám sát độ sạch của sông Seine để chuẩn bị cho Thế vận hội Paris, dự kiến bắt đầu vào tuần tới, khi cho biết: "Hôm nay là sự xác nhận rằng, chúng tôi đang chính xác ở vị trí mà chúng tôi dự định. Chúng tôi đã sẵn sàng tổ chức Thế vận hội trên sông Seine".

paris-olympics-hidalgo-seine-1721276391.jpg
Cùng tham gia với Thị trưởng Paris có các quan chức địa phương cấp cao

Nội dung thi ba môn phối hợp Olympic sẽ diễn ra trên sông Seine vào các ngày 30-31/7 và 5/8, sau đó là bơi nước ngoài trời vào các ngày 8-9/8. Mặc dù đã đầu tư 1,4 tỷ euro để ngăn chặn rò rỉ nước thải, nhưng cho đến đầu tháng này, các kết quả kiểm trac ho thấy, sông vẫn liên tục không đạt tiêu chuẩn về chất lượng nước.

Việc bơi của Thị trưởng Paris được thực hiện hôm 17/7 có sự chứng kiến bởi hơn 150 nhà báo, nhằm mục đích chứng minh sự sẵn sàng của dòng sông và nhấn mạnh một trong những mục tiêu di sản quan trọng của Paris 2024. Thị trưởng Hidalgo có kế hoạch mở 3 khu vực tắm công cộng trên sông Seine vào năm tới - 1 thế kỷ sau khi việc bơi bị cấm. Ngoài ra, tuyến đường thủy đang chứng kiến sự hồi sinh của cá và các loài động vật hoang dã khác.

mayor-1721276391.jpg
Thị trưởng Hidalgo có kế hoạch mở 3 khu vực tắm công cộng trên sông Seine vào năm tới

Ban đầu, bà Hidalgo dự định bơi vào tháng trước nhưng phải hoãn lại do các xét nghiệm nước cho thấy, mức vi khuẩn E.Coli cao gấp 10 lần mức cho phép. Việc bơi của bà đã gây ra những trò đùa và meme trên mạng xã hội, bao gồm hình ảnh do AI tạo ra lan truyền rộng rãi mô tả bà như Gollum nhăn nhó từ Chúa tể của những chiếc nhẫn. Ngoài ra, còn có một phong trào biểu tình với hashtag #jechiedanslaSeine kêu gọi mọi người đi đại tiện trên thượng lưu sông để phản đối vị thị trưởng theo khuynh hướng xã hội chủ nghĩa.

Tổng thống Emmanuel Macron - người đã hứa sẽ tham gia cùng các vận động viên bơi trên sông Seine - đã vắng mặt trong “lễ xuống nước” này do cuộc khủng hoảng chính trị sau quyết định tổ chức các cuộc bầu cử lập pháp bất ngờ vào tháng trước. Các địa điểm bơi ngoài trời cho Thế vận hội trong lịch sử vẫn luôn là sự kiện đặt ra những thách thức cho các Ban Tổ chức, đặc biệt là trước Rio 2016 và Tokyo 2020, không riêng gì chỉ ở kỳ Olympic Paris lần này. Tuy nhiên, nước Pháp đang nỗ lực làm và chứng minh rằng, họ có thể làm được những điều mà các kỳ Đại hội trước không thể thực hiện.

Phương Hạnh (ITG)