Thế vận hội có tự tài trợ được cho Thế vận hội?

Ban Tổ chức Olympic Paris đưa ra khẩu hiệu: "Thế vận hội tự tài trợ cho Thế vận hội", nhưng trên thực tế, hàng tỷ euro tiền đầu tư công vẫn đang được đổ vào sự kiện này…

Ước tính mới nhất cho thấy, Thế vận hội Paris sẽ có chi phí gần 9 tỷ euro và những tác động của nó đến nền kinh tế có thể mang tính "tâm lý" nhiều hơn là tài chính. Trước Lễ khai mạc trên sông Seine vào ngày 26/7, các Bộ trưởng và nhà quan sát đang cân nhắc các con số để ước tính chi phí và lợi ích của sự kiện thể thao hoành tráng này.

paris-1719911464.jpg
Thế vận hội Paris sẽ có chi phí gần 9 tỷ euro

Cho đến nay, chính quyền Pháp dự đoán tổng chi phí - được chia sẻ giữa Nhà nước và Ban Tổ chức - gần 9 tỷ euro, mặc dù con số chính thức sẽ cần thời gian để khẳng định. Chi phí luôn khó dự đoán hoặc xác nhận chính xác. Theo Ủy ban Kiểm toán Nhật Bản, Thế vận hội Tokyo, có chi phí khoảng 12 tỷ euro. Trong quá khứ, Bộ tài chính Hy Lạp ước tính Thế vận hội Athens 2004 có chi phí lên tới 8,3 tỷ euro - một con số rất lớn ở thời điểm đó - mặc dù một số ước tính độc lập còn cho rằng, con số thực phải gần 14 tỷ euro.

Ủy ban Tổ chức Paris, được tài trợ bởi tiền bán vé, Nhà tài trợ và Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC), có ngân sách khoảng 4,4 tỷ euro và khẩu hiệu "Thế vận hội tự tài trợ cho Thế vận hội". Nhưng hàng tỷ euro tiền đầu tư công cũng đã được đổ vào tập đoàn cơ sở hạ tầng Solideo, đơn vị xây dựng Làng Olympic ở phía Bắc thủ đô nước Pháp và các cơ sở khác. Hóa đơn cuối cùng sẽ phụ thuộc vào số tiền chi tiền thưởng Olympic cho tài xế tàu điện ngầm, cảnh sát và các dịch vụ khẩn cấp, cũng như chi phí chung cho an ninh.

Tuần này, Chính phủ đã phân bổ thêm 33 triệu euro cho Ban Tổ chức Paralympic, những người đang gặp khó khăn với việc bán vé. Cho đến nay, Chính phủ và chính quyền địa phương đã cam kết khoảng 2,4 tỷ euro cho Thế vận hội Paris, chủ yếu dành cho xây dựng. Nhưng người đứng đầu Viện Kiểm toán của Chính phủ ước tính chi phí cuối cùng của Nhà nước có thể lên tới 5 tỷ euro. Bruno Cavalier - nhà kinh tế trưởng của Tập đoàn dịch vụ tài chính Oddo BHF - cho biết "sự tham gia trực tiếp của Nhà nước tương đối hạn chế". Ông nói thêm rằng, Thế vận hội sẽ không "thay đổi đáng kể" khoản nợ công của Pháp, khoảng 3,2 nghìn tỷ USD.

Theo Trung tâm Luật và Kinh tế Thể thao (CDES), đơn vị đang theo dõi Thế vận hội Paris cho IOC và Ban Tổ chức Paris 2024, sự kiện này sẽ mang lại lợi ích kinh tế từ 6,7 tỷ euro đến 11,1 tỷ euro cho khu vực Paris. Nhưng báo cáo cũng nói thêm rằng những lợi ích này sẽ được trải rộng trong 20 năm. Vào tháng 2, công ty tư vấn Asteres ước tính, Thế vận hội sẽ mang lại 5,3 tỷ euro tiền thuế và thu nhập xã hội.

Deutsche Bank cho biết trong một nghiên cứu vào tháng này rằng "các quốc gia đăng cai Thế vận hội hoặc World Cup của FIFA hiếm khi thu được lợi nhuận kinh tế hoặc thậm chí là lợi ích xã hội tích cực từ những khoản đầu tư khổng lồ và được tài trợ công khai vào các sân vận động và cơ sở hạ tầng công cộng mới”, ngay cả sự thúc đẩy ngắn hạn đối với đầu tư và việc làm cũng "bị hạn chế" trừ khi quốc gia chủ nhà đang trải qua suy thoái. Còn Thống đốc Ngân hàng Pháp - Francois Villeroy de Galhau - thì cho rằng, Thế vận hội Paris sẽ có tác động tới "tâm lý" nhiều hơn là kinh tế. Nhưng ông nói, nếu Pháp có thể cải thiện hình ảnh của mình trên toàn thế giới thông qua Thế vận hội, thì cuối cùng họ có thể mong đợi các khoản đầu tư mới.

Trước mắt, trong ngắn hạn, một số công ty đã tìm được cách kiếm lợi. Theo Giám đốc Điều hành Lea Marie, Le Slip Francais, một nhà sản xuất đồ lót, họ đang sản xuất thêm hàng nghìn chiếc quần lót, đồ bơi, đồ ngủ và các mặt hàng khác theo màu sắc Olympic. "Điều đó đã tạo ra việc làm trong các nhà máy của chúng tôi" và cho 80 nhà thầu phụ của công ty, bà nói. Các công ty liên quan đến việc xây dựng cho Thế vận hội cũng được hưởng lợi. Theo CDES, các công ty xây dựng và cải tạo dự kiến sẽ tăng doanh thu lên tới 3 tỷ euro nhờ Thế vận hội. Du lịch dự kiến kiếm được tới 3,6 tỷ euro từ 15 triệu du khách dự kiến tham gia Thế vận hội, trong đó có 2 triệu du khách nước ngoài. Oddo BHF dự đoán các công ty truyền thông, giải trí, đồ uống và rượu, hàng tiêu dùng và vận tải cũng đều sẽ được hưởng lợi từ Thế vận hội.

Phương Quyên (ITG)