
Đây là sáng kiến của Việt Nam hướng tới việc thúc đẩy trách nhiệm với môi trường và tính bền vững trong lĩnh vực thể thao đã được bà Lê Thị Hoàng Yến - Phó Cục trưởng Cục Thể dục thể thao Việt Nam - trình bày tại "Hội thảo tham vấn đánh giá cuối kỳ Kế hoạch công tác ASEAN về thể thao 2021-2025 và Xây dựng Kế hoạch 2025-2030" diễn ra tại Malaysia trong 2 ngày (24-25/9).
Bối cảnh và cam kết quốc tế
Việt Nam nhận thức rõ vai trò của thể thao không chỉ giới hạn trong thành tích mà phải gắn liền với trách nhiệm xã hội và môi trường. Đây là sự cụ thể hóa những cam kết quốc tế quan trọng, đặc biệt là tinh thần trong “Hội thảo đánh giá kế hoạch công tác ASEAN về thể thao 2021-2025 và xây dựng kế hoạch 2025-2030, tầm nhìn 2045” - hướng đến một cộng đồng tự cường, toàn diện và bền vững. Dự án “Thể thao Xanh” được khởi xướng bởi đội ngũ sinh viên Trường Đại học FPT và được mở rộng dựa trên nền tảng của ASEAN Work Plan on Sports 2021-2025 cùng với các mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs), khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc xây dựng cộng đồng thể thao gắn kết thông qua các giá trị xanh.
Chiến dịch truyền thông “Thể thao Xanh” và mục tiêu cốt lõi
Dự án bắt đầu bằng chiến dịch truyền thông "Nỗ lực của Thể thao Việt Nam hướng tới Thể thao Xanh", được triển khai vào tháng 8/2025 dưới sự phối hợp chặt chẽ giữa Cục Thể dục thể thao Việt Nam và đội ngũ sinh viên Trường Đại học FPT. Chiến dịch mang tính đa nền tảng, tập trung vào 2 mục tiêu cốt lõi:
- Thứ nhất, cung cấp kiến thức phổ cập, làm rõ định nghĩa về "Thể thao Xanh" và phân tích sự tác động 2 chiều giữa thể thao và môi trường.
- Thứ hai, lan tỏa và vinh danh những nỗ lực hướng tới thể thao bền vững của mọi cá nhân (huấn luyện viên, vận động viên, người yêu thể thao và những người làm công tác quản lý/duy trì vệ sinh, bảo vệ môi trường tại các địa điểm/sự kiện thể thao) và tổ chức (Chính phủ, Bộ/Ngành, Ban Tổ chức sự kiện) đã, đang và sẽ hành động vì môi trường trong lĩnh vực Thể thao.
Chiến dịch đã khởi động khá thành công dưới sự ủng hộ và lan tỏa của cộng đồng yêu thể thao và môi trường, nhận về bước đầu hơn 100 lượt thay khung ảnh và nhiều lượt tương tác trên mạng xã hội.

Điểm nhấn 2025: Hoạt động "Bản đồ Dấu ấn Xanh" và sự sáng tạo công nghệ
Năm 2025, chiến dịch truyền thông đang được triển khai mạnh mẽ theo mô hình 5A: Awareness - Appeal - Ask - Action - Advocacy (Nhận biết - Thu hút - Tìm hiểu - Hành động - Trao quyền). Hiện tại, trọng tâm của giai đoạn "Thu hút" là sáng kiến “Bản đồ Dấu ấn Xanh” - một hoạt động mang tính biểu tượng và sáng tạo cao. Hoạt động này được triển khai đồng thời ở 2 phương diện.
- Trực tiếp: Tại các sự kiện, mỗi vận động viên, huấn luyện viên, khán giả có thể sử dụng mực thân thiện với môi trường để để lại dấu vân tay hoặc chữ ký của mình trên tấm Bản đồ Việt Nam. Mỗi dấu ấn là một lời cam kết cá nhân và cộng đồng, cùng nhau tạo nên một tác phẩm nghệ thuật thể hiện sự đồng lòng vì một nền thể thao xanh bền vững.
- Trực tuyến: Hình ảnh “trái tim xanh” được lan tỏa qua mạng xã hội, thu hút sự tham gia và tương tác của đông đảo người hâm mộ, đặc biệt là giới trẻ.
Cùng với đó, chiến dịch đã và đang tích cực thực hiện các chuỗi nội dung cung cấp kiến thức và sắp tới là cuộc thi ảnh "Đại sứ Thể thao Xanh". Đây là cuộc thi ảnh khoảnh khắc thực hiện hành động bảo vệ môi trường trong thể thao và chia sẻ câu chuyện lan tỏa để biến nhận thức thành hành động cụ thể.

Áp dụng AI trong truyền thông
Một điểm sáng nổi bật trong việc triển khai chiến dịch là việc áp dụng mạnh mẽ công cụ Trí tuệ Nhân tạo (AI). Đội ngũ sinh viên Trường Đại học FPT thực hiện chiến dịch “Thể thao Xanh” đã tận dụng công nghệ AI để hỗ trợ thiết kế hình ảnh, đồ họa và tối ưu hóa nội dung trực quan trên các kênh truyền thông. Điều này không chỉ đảm bảo tính sáng tạo, tốc độ sản xuất cao mà còn duy trì sự đồng bộ chuyên nghiệp, qua đó nâng cao hiệu quả lan tỏa thông điệp xanh đến cộng đồng.
Tầm nhìn dài hạn 2025-2030
Dự án “Thể thao Xanh” sẽ tiếp tục phát triển theo một lộ trình rõ ràng sau khi Chiến dịch truyền thông kết thúc vào cuối năm 2025:
- Giai đoạn 2025-2026 (Lan tỏa và củng cố): Tập trung xây dựng thương hiệu cho chiến dịch “Thể thao Xanh”, lan toả những nỗ lực bảo vệ môi trường trong thể thao. Đồng thời, phổ cập kiến thức về "Thể thao Xanh", sự tác động qua lại giữa thể thao và môi trường và vinh danh những cá nhân, tổ chức có hành động bảo vệ môi trường trong thể thao nhằm làm gương sáng cho nhiều thế hệ trẻ Thể thao Việt Nam. Với những hoạt động tiêu biểu như: Cuộc thi ảnh “Đại sứ Thể thao Xanh”, chuỗi nội dung phổ biến kiến thức, mong muốn hướng đến thí điểm tại một số trường học, trung tâm thể thao, khu dân cư nhằm gắn kết thể thao với giáo dục và ý thức bảo vệ môi trường.
- Giai đoạn 2027-2028 (Mở rộng và phát triển): Mở rộng mô hình ra các tỉnh, thành phố, tổ chức Giải Thể thao Xanh Quốc gia, đồng thời khuyến khích đầu tư công trình thể thao xanh và tăng cường hợp tác quốc tế, ứng dụng công nghệ số.
- Giai đoạn 2029-2030 (Đột phá và đánh giá): Đẩy mạnh phát triển Du lịch thể thao sinh thái, thúc đẩy sản xuất thiết bị thể thao bền vững và tiến hành đánh giá toàn diện để gắn kết với các mục tiêu SDGs.

Lời kêu gọi hành động vì “Thể thao Xanh”
Dự án “Thể thao Xanh” là một bước tiến quan trọng, khẳng định vị thế và trách nhiệm của Việt Nam trong việc thúc đẩy thể thao gắn liền với sự phát triển bền vững. Chiến dịch “Thể thao Xanh” kêu gọi mọi cá nhân, tổ chức cùng chung tay biến cam kết xanh thành hành động thực tiễn, góp phần kiến tạo một tương lai bền vững cùng Cộng đồng ASEAN.
Mọi thông tin chi tiết, hình ảnh minh họa và cơ hội tham gia được cập nhật thường xuyên tại các kênh truyền thông chính thức: https://porfoliotuonganh.my.canva.site/thethaoxanh