Thể thao Việt Nam dồn sức tranh suất dự Olympic 2024

Chỉ còn hơn nửa năm nữa, Olympic Paris 2024 sẽ khai mạc. Đến nay, Thể thao Việt Nam mới có 4 suất chính thức tham dự Thế vận hội mùa Hè tại Pháp. Vì đặt mục tiêu giành ít nhất 12 suất dự Olympic, nên các đội tuyển đang gắng sức tìm kiếm thêm những “tấm vé vàng” với quyết tâm cao nhất.

Sau 3 tấm vé chính thức đến Olympic Paris 2024 ở các môn: Xe đạp (Nguyễn Thị Thật), Bắn súng (Trịnh Thu Vinh) và Bơi (Nguyễn Huy Hoàng), Thể thao Việt Nam đang nỗ lực tìm kiếm thêm 8-10 suất chính thức dự Olympic Paris 2024.

Ngay trong những ngày đầu năm mới 2024, tại giải Bắn súng vô địch châu Á 2024 (diễn ra tại Indonesia), xạ thủ Lê Thị Mộng Tuyền đã xuất sắc giành tấm vé thứ tư tham dự Olympic Paris 2024 cho Thể thao Việt Nam ở nội dung 10m súng trường hơi nữ. Tấm vé của Mộng Tuyền cũng cởi bỏ được áp lực phần nào cho Bắn súng Việt Nam. Đội tuyển Bắn súng vẫn đang tiếp tục tìm kiếm thêm những suất tham dự Olympic Paris.

bs-1-1704881527-1705195033.jpg
Lê Thị Mộng Tuyền giành suất dự Olympic Paris 2024 thứ hai cho Bắn súng Việt Nam

Trong guồng quay các đội tuyển chuẩn bị cho Olympic, đội tuyển Thể dục dụng cụ cũng đang dồn sức chuẩn bị cho những cơ hội của mình để giành vé đi Paris. Huấn luyện viên đội tuyển Thể dục dụng cụ Việt Nam Trương Minh Sang cho biết, Ban huấn luyện đã có những tính toán kỹ lưỡng sao cho các vận động viên tiềm năng có nhiều cơ hội giành vé nhất. Ở giải Cúp thế giới, đội tuyển Thể dục dụng cụ Việt Nam đăng ký ở các đơn môn như: Cầu treo (Nguyễn Văn Khánh Phong), Ngựa vòng (Đặng Ngọc Xuân Thiện), Nhảy chống (Khải Trang) và Xà kép (Nguyễn Văn Vỹ Lương).

Ở giải Cúp thế giới sẽ tranh đơn môn, phải đạt 2 vị trí dẫn đầu mới có cơ hội đi Olympic. Với hành trình dày đặc nên ngay từ bây giờ, các vận động viên đội tuyển Thể dục dụng cụ Việt Nam đã phải tích cực tập luyện, tích lũy thể lực cho các bài thi. Với giải vô địch châu Á, Vỹ Lương, Phước Hải và Đình Vương được trao cơ hội. Vì ở giải này, phải vô địch toàn năng mới có vé dự Olympic. Bắt đầu từ ngày mùng 3 Tết Nguyên đán năm 2024, các vận động viên này sẽ bắt đầu hành trình chinh phục giấc mơ Olympic.

Còn ở môn Bơi, đội tuyển Bơi Việt Nam vẫn đặt mục tiêu giành thêm những tấm vé tới Thế vận hội. Huấn luyện viên đội tuyển Bơi Việt Nam Nguyễn Đăng Hà cho biết, đầu năm 2024, đội tuyển Bơi Việt Nam sẽ tham dự một số giải quốc tế như: Vô địch thế giới (tại Qatar), Giải vô địch trẻ châu Á (tại Philippines) và Vô địch Bơi - bể 25m (tại Hungary)… Kế hoạch tập luyện và thi đấu đã được tính toán chi tiết, còn giành được vé dự Olympic hay không còn nhờ vào sự nỗ lực thi đấu của các vận động viên.

Chuyên gia thể thao Nguyễn Hồng Minh nhận định, Thể thao Việt Nam đặt mục tiêu giành từ 12 đến 15 suất dự Olympic. Con số này là thấp hơn rất nhiều so với Thái Lan. Thể thao xứ Chùa Vàng đến nay đã có 13 suất dự Olympic (các môn: Boxing, Xe đạp, 5 môn phối hợp hiện đại, Đua thuyền, Bắn súng và Taekwondo) dự kiến từ nay đến khi Olympic Paris 2024 khởi tranh sẽ giành thêm 25-27 suất nữa.

Ông Hoàng Quốc Vinh - Trưởng phòng Thể thao thành tích cao 1 (Cục Thể dục thể thao) - cho biết, dù khó khăn nhưng không phải Thể thao Việt Nam không có cơ hội. Trong nửa đầu năm 2024, Thể thao Việt Nam tiếp tục phấn đấu để hoàn thành mục tiêu đề ra. Một trong những gương mặt được kỳ vọng sẽ góp mặt tại Đại hội Thể thao lớn nhất hành tinh là Nguyễn Thùy Linh (Cầu lông), Nguyễn Thanh Thủy (Judo), Trịnh Văn Vinh (Cử tạ), Nguyễn Thị Tâm, Hà Thị Linh, Lưu Diễm Quỳnh (Boxing), Trương Thị Kim Tuyền, Ánh Tuyết, Bạc Thị Khiêm, Lý Hồng Phúc (Taekwondo)… Đây là những vận động viên đang tiệm cận với Olympic. Họ sẽ tham dự nhiều giải đấu để tích lũy điểm số, duy trì thứ hạng hoặc tham dự các vòng loại Olympic để giành vé trực tiếp.

van-dong-vien-nguyen-thi-ta-1705194788.jpg
Vận động viên Nguyễn Thị Tâm (giáp đỏ) là một trong những tay đấm được kỳ vọng sẽ góp mặt tại Olympic Paris 2024

Ông Hoàng Quốc Vinh cho biết thêm, võ sĩ Trương Thị Kim Tuyền hiện là gương mặt được đội tuyển Taekwondo kỳ vọng nhất trong việc tranh suất chính thức dự Olympic Paris 2024. Ngày 9/1, tuyển thủ này cùng 7 võ sĩ khác đã được lên đường thực hiện chương trình tập huấn dài ngày tại Hàn Quốc để chuẩn bị cho mục tiêu quan trọng với đấu trường vòng loại Olympic tới đây. Phụ trách môn Taekwondo (Cục Thể dục thể thao) Nguyễn Thu Trang cho hay, các võ sĩ được tập huấn tại Hàn Quốc, sau đó sẽ dự 2 giải quốc tế tại Canada và Mỹ để tích lũy điểm số trong hành trình thi đấu vòng loại Olympic.

Ở môn Điền kinh, Việt Nam dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn hy vọng ở nội dung 4x400m nữ. Tại Olympic sẽ lấy 16 đội mạnh nhất thế giới, trong khi Việt Nam đang xếp hạng thứ 19. Trong số các vận động viên ở nhóm chạy này, có Nguyễn Thị Huyền vừa xin nghỉ. Bù lại, chúng ta có sự trở lại của Quách Thị Lan. Ngoài ra, ở môn Điền kinh nếu đoàn Việt Nam không đoạt được suất chính thức đến Pháp thì vẫn có cơ hội được trao suất đặc cách.

Hy vọng, với sự quan tâm của lãnh đạo ngành Thể dục thể thao, cùng sự nỗ lực, quyết tâm của các huấn luyện viên, vận động viên, Thể thao Việt Nam sẽ hoàn thành mục tiêu giành 12-15 suất tham dự Olympic 2024.

hanoimoi.vn