Thể thao thành tích cao Vĩnh Long: Vượt khó đi lên  

Những năm gần đây, dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, điều kiện tập luyện và thi đấu song thể thao thành tích cao của tỉnh Vĩnh Long luôn nỗ lực vượt khó, đạt nhiều thành tích đáng tự hào tại các đấu trường trong nước và quốc tế. Qua đó, giúp địa phương luôn duy trì vị trí tốp đầu thể thao thành tích cao trong khu vực đồng bằng Sông Cửu Long.

Theo Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh Vĩnh Long, năm 2022, thể thao thành tích cao của tỉnh thi đấu đạt 155 huy chương các loại, trong đó có 25 huy chương tại các giải đấu quốc tế (đạt 117% chỉ tiêu) và được bình chọn là 1 trong 10 sự kiện tiêu biểu của tỉnh trong năm qua. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2023, vượt qua nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, điều kiện sân bãi tập luyện, các đội tuyển thể thao thành tích cao của tỉnh thi đấu giành 58 huy chương. Trong đó, thi đấu các giải trong nước đạt 11 huy chương vàng, 10 huy chương bạc, 17 huy chương đồng và thi đấu quốc tế đạt 6 huy chương vàng, 3 huy chương bạc, 11 huy chương đồng.

teakwondo-1694398176.jpg
Teakwondo - thế mạnh của thể thao Vĩnh Long

Tiêu biểu, tại SEA Games 32, Vĩnh Long có 1 huấn luyện viên, 9 vận động viên của Vĩnh Long góp mặt và mang về 2 huy chương bạc, 3 huy chương đồng cho đoàn thể thao Việt Nam. Trong những thành tích trên, có sự đóng góp lớn của những gương mặt huấn luyện viên, vận động viên tiêu biểu như: Hồ Quốc Thanh, Trương Thị Kim Tuyền, Nguyễn Phan Khánh Hân (môn Taekwondo); Trần Thị Thanh Chúc, Hàng Thị Diễm My (môn Vovinam); Nguyễn Văn Sĩ, Huỳnh Thiên Ân (môn Bi sắt); Hồ Thanh Sang, Nguyễn Văn Đầy, Nguyễn Duy (môn Bắn cung)...

Gần đây nhất, đội bóng chuyền nam Vĩnh Long với sự dẫn dắt của huấn luyện viên Bùi Huy Châm đã xuất sắc giành chức vô địch Giải Bóng chuyền hạng A quốc gia, qua đó đoạt chiếc vé thăng hạng trở lại sân chơi vô địch quốc gia mùa giải 2024.

Theo ông Nguyễn Minh Hiền - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, có được thành tích trên, ngoài yếu tố then chốt là nỗ lực vượt khó của các huấn luyện viên, vận động viên trong suốt quá trình tập luyện và thi đấu còn nhờ vào sự quan tâm lãnh chỉ đạo của tỉnh, các ban, ngành, đơn vị chủ quản là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Bên cạnh đó, là sự động viên kịp thời về vật chất lẫn tinh thần của các đơn vị, doanh nghiệp như: Đài Phát thanh - Truyền hình Vĩnh Long (tài trợ các tài năng thể thao thành tích cao Vĩnh Long, đội bóng chuyền nữ), Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Vĩnh Long (tài trợ đội bóng chuyền nam), Công ty CP Bê tông 620 Châu Thới (tài trợ đội xe đạp nam), Công ty Phước Thành IV (tài trợ môn Quần vợt)… đã giúp các vận động viên yên tâm cống hiến và mang về thành tích cho tỉnh trong thời gian qua.

Theo Đề án Phát triển các bộ môn thế mạnh của tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2021-2025, năm 2023 tỉnh Vĩnh Long tiếp tục đầu tư tập trung vào các bộ môn thể thao thế mạnh như taekwondo, bắn cung, điền kinh, bơi lội, cầu mây và bóng chuyền nam,… với mục tiêu tiếp tục vượt khó để duy trì thành tích trong tốp đầu khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

vinh-long-1694398227.jpg
Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long trao bằng khen của UBND tỉnh cho huấn luyện viên, vận động viên đạt thành tích cao tại SEA Games 32

Tuy nhiên, để thể thao Vĩnh Long đạt được nhiều thành tích cao hơn nữa trong thời gian tới thì cần phải có những giải pháp mang tính đột phá về cơ chế, chính sách, cũng như về cơ sở vật chất, đào tạo nguồn nhân lực và chế độ đãi ngộ đặc thù để “giữ chân” các vận động viên tài năng. Trước mắt, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần tiếp tục vận động xã hội hóa để tạo điều kiện hỗ trợ đội bóng chuyền nam Vĩnh Long thi đấu đạt thành tích tại giải vô địch quốc gia 2024 và những năm tiếp theo. Bên cạnh đó, phát triển thêm các môn mới nằm trong hệ thống thi đấu Olympic như: Cử tạ, Judo, Karatedo, Boxing, Khiêu vũ thể thao…

Hoàng Phong