Thể thao Quảng Nam năm 2024 kỳ vọng bứt phá

Thành tích vượt trội của Thể thao tỉnh Quảng Nam năm 2023 để lại những dấu ấn đặc biệt. Sự bứt phá mạnh mẽ hơn từ các tài năng thể thao xứ Quảng ở các đấu trường quốc gia, quốc tế đang được kỳ vọng trong năm 2024...

Tín hiệu lạc quan

Một năm đáng nhớ của Thể thao Quảng Nam khi giành 2 tấm huy chương vàng thế giới ở 2 môn thể thao trọng điểm: Wushu và Vovinam. Ở đấu trường khu vực, Quảng Nam đã có 1 huy chương vàng giải vô địch Taekwondo Đông Nam Á, huy chương bạc môn Đua thuyền SEA Games 32 cùng 2 huy chương đồng ở giải vô địch Taekwondo Đông Nam Á và Karate Đông Nam Á. Ở cấp độ các giải đấu trong hệ thống thi đấu thể thao thành tích cao quốc gia, Quảng Nam có 9 huy chương vàng giải vô địch, 18 huy chương vàng giải Cúp và 14 huy chương vàng giải trẻ.

quang-nam-1707278171.jpg
Vận động viên Nguyễn Thị Mỹ Dung giành huy chương vàng đồng đội giải Teakwondo vô địch quốc gia

Năm 2023, Quảng Nam có 127 vận động viên (của 10 môn đạt được thành tích). Tiếp đà thành tích này, năm 2024, Quảng Nam sẽ tham gia 38 giải quốc gia, gồm: 13 giải vô địch, 14 giải trẻ và 11 cúp quốc gia cùng 3 giải quốc tế là giải Karate vô địch Đông Nam Á, Taekwondo trẻ châu Á, Wushu vô địch châu Á.

Ông Lê Phú Lai - Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh Quảng Nam - cho biết: Chỉ tiêu theo kế hoạch phát triển thể thao thành tích cao của tỉnh là hơn 100 huy chương các loại, nhưng Trung tâm đăng ký hơn 120 huy chương, trong đó phấn đấu ít nhất 7 huy chương vàng vô địch quốc gia.

Trong số 13 giải vô địch quốc gia mà Quảng Nam tham gia, một số môn đang có thế mạnh với nhiều gương mặt ưu tú, như: Huỳnh Đỗ Đạt, Bùi Quốc Nam (Wushu), Bùi Xuân Nhật, Nguyễn Thị Yến Nhi, Nguyễn Quảng Triều (Vovinam), Hoàng Thanh Long (Taekwondo), Nguyễn Thị Mẫn, Đàng Tôn Trung Nguyên (Karate), Nguyễn Thị Diệp (Võ cổ truyền), Đỗ Mạnh Cường, Lê Trung Hưng (Đua thuyền)… Vì vậy, năm 2024, thể thao thành tích cao của xứ Quảng hoàn toàn lạc quan về sự bứt phá từ thành tích của các vận động viên.

Tăng cường đào tạo và tập luyện

Để thật sự bứt phá về thành tích tại các đấu trường quốc gia, quốc tế, Quảng Nam cần tăng cường công tác đào tạo và tập luyện. Đây cũng chính là mục tiêu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đặt ra để tiếp tục ghi dấu ấn với thể thao thành tích cao. Cụ thể, năm 2024, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có kế hoạch tuyển chọn đào tạo, huấn luyện 16 môn thể thao với 300 vận động viên đào tạo tập trung, 160 vận động viên đào tạo năng khiếu tại cơ sở và gửi đào tạo 25 vận động viên.

khen-thuong-1707278270.jpg
Các vận động viên, huấn luyện viên giành huy chương vàng thế giới nhận Bằng khen của UBND tỉnh

Được biết, trong năm qua, Quảng Nam có 274 vận động viên được đào tạo tập trung với 12 môn. Đây là lực lượng nòng cốt của ngành, có nhiệm vụ mang vinh quang về cho tỉnh nhà ở các đấu trường quốc gia, thậm chí quốc tế.

Hiện tại, Trung tâm Đào tạo Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh là nơi đào tạo tập trung, huấn luyện vận động viên ở nhiều môn nhằm phục vụ mục tiêu thi đấu thể thao thành tích cao. Tuy nhiên, điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế, đội ngũ huấn luyện viên thiếu thốn... khiến chất lượng chuyên môn chưa cao. Đây cũng là lý do để Quảng Nam kết hợp gửi một số vận động viên đào tạo, tập luyện tại các Trung tâm Huấn luyện Quốc gia hoặc các địa phương có điều kiện tốt hơn, chẳng hạn như Đà Nẵng, góp phần làm thay đổi môi trường tập luyện, giúp cho nhiều tài năng thể thao của tỉnh phát triển. Quảng Nam có 26 vận động viên của 4 môn là: Bắn súng, Đua thuyền, Điền kinh, Bowling được gửi đào tạo. Ngoài ra, còn có một số vận động viên năng khiếu được đào tạo ở tuyến cơ sở nhằm tạo nguồn tuyển chọn vận động viên các đội tuyển của tỉnh.

Ông Tào Viết Hải - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - cho biết: "Các bộ môn được lựa chọn đào tạo hiện nay đều phù hợp với tố chất, con người Quảng Nam. Bên Cạnh đó, các chế độ, chính sách đối với vận động viên, huấn luyện viên cũng được thực hiện khá tốt. Chính điều này sẽ động viên, khuyến khích các vận động viên nỗ lực tập luyện, thi đấu vì màu cờ sắc áo để có được kết quả tốt nhất".

Anh Sắc (Báo Quảng Nam)