Thể thao Quảng Bình: Vượt khó chinh phục đỉnh cao

Những năm gần đây, thể thao thành tích cao (TTTTC) của tỉnh Quảng Bình đã có sự phát triển mạnh mẽ, đóng góp nhiều gương mặt tiêu biểu cho đội tuyển quốc gia. 

Là địa phương còn nhiều khó khăn, ngân sách đầu tư cho sự nghiệp phát triển thể dục thể thao (TDTT) và công tác đào tạo vận động viên (VĐV) còn hạn hẹp nên Quảng Bình chưa thể đầu tư các môn Bóng chuyền, Bóng đá… mà chỉ tập trung cho các môn thể thao có thế mạnh như: Bơi, lặn, Rowing, Canoeing, Điền kinh và Bi sắt.

Công tác tuyển chọn VĐV được Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT hết sức chú trọng, xem đây là nhiệm vụ đóng vai trò nòng cốt trong việc tạo nguồn, huấn luyện đội ngũ VĐV có chất lượng cao. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, hàng năm, đơn vị luôn xây dựng kế hoạch tuyển chọn VĐV; giữ mối quan hệ chặt chẽ với các ngành, nhất là ngành Giáo dục và Đào tạo để phát hiện, tìm kiếm hạt nhân từ phong trào thể thao cơ sở nhằm tuyển chọn, đào tạo. Hiện, đơn vị đang quản lý 76 VĐV có độ tuổi từ 9-25, trong đó có 75 VĐV là người Quảng Bình. Cùng với việc tuyển chọn, trung tâm còn có kế hoạch đào tạo phù hợp, tạo điều kiện cho VĐV tham gia học văn hóa và thi đấu một số giải thể thao nhằm tích lũy kinh nghiệm.

nguyen-huy-hoang-1698199295.jpg
Vận động viên Nguyễn Huy Hoàng

Với cách làm đó, TTTTC của Quảng Bình đã gặt hái được những thành công nhất định qua các mùa giải. Tỉnh cũng đang nghiên cứu phát triển thêm một số môn thể thao khác, như: Bắn cung, cử tạ... nhằm tăng số bộ môn, tạo tiền đề phát triển vững chắc trong tương lai.

Tuy nhiên khó khăn lớn nhất là cơ sở vật chất phục vụ hoạt động luyện tập, thi đấu chưa đồng bộ. Thế mạnh của Quảng Bình là các môn thể thao dưới nước nhưng hiện tại công trình bể bơi của tỉnh đã xuống cấp, không đáp ứng được yêu cầu tập luyện quanh năm của VĐV. Tỉnh cũng chưa có sân điền kinh đạt chuẩn và nhà thi đấu bảo đảm điều kiện cần thiết phục vụ cho việc tổ chức những giải thể thao có quy mô lớn.

Để việc luyện tập của các VĐV không bị gián đoạn, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT đã liên kết với các đơn vị, địa phương có thế mạnh để gửi VĐV đào tạo. Hiện tại, VĐV TTTTC của trung tâm chủ yếu tập luyện tại các tỉnh, thành phố: Cần Thơ, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nghệ An. Việc đào tạo ngoại tỉnh gặp rất nhiều khó khăn cho các VĐV, huấn luyện viên (HLV). Song đội ngũ VĐV, HLV của đơn vị đã không quản ngại khó khăn, nỗ lực luyện tập, thi đấu hết mình và gặt hái được nhiều thành tích nổi bật.

Tại SEA Games 31, do Việt Nam đăng cai tổ chức, Quảng Bình có 6 VĐV góp mặt trong đoàn thể thao Việt Nam và đã xuất sắc giành được 9 huy chương, trong đó có 8 huy chương vàng và 1 huy chương bạc.

Nổi bật là VĐV Bơi Nguyễn Huy Hoàng với 5 huy chương vàng, được bầu chọn là 1 trong 4 VĐV xuất sắc của đại hội, vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Ở SEA Games 32 tổ chức tại Campuchia, các VĐV của thể thao Quảng Bình đã xuất sắc giành 8 huy chương, gồm: 5 huy chương vàng, 1 huy chương bạc, 2 huy chương đồng, góp phần quan trọng vào thành tích chung của đoàn Thể thao Việt Nam.

thuong-1698199464.jpg

Mới đây nhất, tại Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD 19) diễn ra ở Hàng Châu (Trung Quốc), Nguyễn Huy Hoàng (môn Bơi) giành 2 huy chương đồng ở nội dung 400m tự do và nội dung 800m tự do, dành tấm vé dự Olympic Paris 2024 và Lường Thị Thảo (đua thuyền Rowing) giành huy chương đồng.

Ngoài những gương mặt xuất sắc: Nguyễn Huy Hoàng, Lường Thị Thảo, Nguyễn Thị Hương… Quảng Bình đang có những VĐV trẻ triển vọng, như: Nguyễn Minh Chiến, Phạm Châu Hoàng Hà, Trần Thanh Hà (môn bơi), Phạm Thành Đại, Trần Quang Hướng, Trần Thị Thu Sương (môn Lặn)…

Tính đến thời điểm 30/9, TTTTC Quảng Bình đã có được 159 huy chương, vượt 9 huy chương so với kế hoạch của năm 2023. Với kết quả này, năm nay, TTTTC Quảng Bình sẽ tạo bước đột phá về số huy chương khi vẫn còn một số môn thể thao chưa thi đấu.

Ngày 2/10/2023, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 58/2023/NQ-HĐND Quy định chế độ hỗ trợ đối với nghệ nhân trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể và chế độ đãi ngộ cho VĐV TTTTC tỉnh Quảng Bình. Theo đó, tỉnh có chính sách hỗ trợ cho VĐV đang được đào tạo từ ngân sách tỉnh Quảng Bình theo quyết định của cấp có thẩm quyền tham gia tập trung tập luyện, tập huấn và thi đấu trong các đội tuyển TTTTC của tỉnh đoạt huy chương tại các giải Vô địch trẻ quốc gia và Vô địch quốc gia trở lên… Đây sẽ là động lực để các VĐV Quảng Bình tiếp tục cố gắng, gặt hái nhiều thành công đóng góp cho tỉnh nhà.

Nguyên Nhung