Thể thao Quảng Bình: Môn Lặn ghi nhiều dấu ấn

Môn Lặn tiếp tục được khẳng định là thế mạnh của Thể thao Quảng Bình khi ngày càng có nhiều vận động viên nỗ lực thi đấu và tạo dấu ấn khi tham gia các giải đấu quốc gia.

Trong lộ trình phát triển thể thao thành tích cao, Sở Văn hóa và Thể thao Quảng Bình đã đưa môn Lặn vào nhóm những môn thể thao mũi nhọn cần phải đầu tư chuyên sâu. Thời gian qua, Sở đã chỉ đạo Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh tích cực xây dựng và chuẩn bị lực lượng vận động viên; đồng thời tham gia các giải thể thao trong nước, quốc tế để nâng cao trình độ thi đấu cho các đội tuyển.

Bộ môn Lặn thể thao thành tích cao Quảng Bình hiện có 13 vận động viên đang tập luyện tại thành phố Đà Nẵng. Dù lực lượng còn mỏng nhưng bộ môn Lặn đã có những tài năng trẻ như: Phạm Thành Đại, Phạm Thị Thùy Sương, Trần Quang Hướng… Mới đây tại giải Lặn vô địch quốc gia năm 2023 do Cục Thể dục thể thao phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao thành phố Hồ Chí Minh tổ chức vào giữa tháng 10, các vận động viên Lặn Quảng Bình đã giành được 3 huy chương bạc. Trong đó, vận động viên Trần Quang Hướng (sinh năm 2007) đã giành được 2 huy chương bạc nội dung lặn 800m và 1.500m vòi hơi chân vịt; vận động viên Phạm Thành Đại (sinh năm 2006) giành 1 huy chương bạc ở nội dung lặn 100m vòi hơi chân vịt.

mon-lan-1699087812.jpg

Trước đó, vào những ngày giữa tháng 7/2023, tại giải Lặn vô địch trẻ quốc gia được tổ chức tại Đà Nẵng, đoàn vận động viên Lặn Quảng Bình đã thi đấu xuất sắc giành được kết quả 5 huy chương vàng, 3 huy chương bạc và phá 1 kỷ lục lứa tuổi. Trong đó, Phạm Thành Đại đã để lại nhiều dấu ấn đẹp khi thi đấu thành công trên "đường đua xanh" với 4 huy chương vàng ở các nội dung lặn 50m, 100m, 400m và 1.500m vòi hơi chân vịt và 2 huy chương bạc ở nội dung lặn 200m và 800m vòi hơi chân vịt; đồng thời phá kỷ lục lứa tuổi ở nội dung 400m vòi hơi chân vịt. Cùng tranh tài tại giải, vận động viên Trần Quang Hướng đã giành được 1 huy chương vàng nội dung 800m vòi hơi chân vịt và 1 huy chương bạc nội dung 1.500m vòi hơi chân vịt. Ngoài ra, tại giải Lặn vô địch các nhóm tuổi quốc gia diễn ra cuối tháng 5/2023 tại khu thể thao dưới nước, Trung tâm Đào tạo Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh Tiền Giang, đội tuyển lặn Quảng Bình đã xuất sắc giành được 7 huy chương vàng, 5 huy chương bạc và 2 huy chương đồng ở các nội dung tranh tài.

Với mục tiêu ngày càng nâng cao thành tích, tiếp tục giữ vững vị thế môn Lặn của tỉnh trên các đấu trường trong nước và quốc tế, thời gian gần đây, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao Quảng Bình đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyển chọn, huấn luyện và đào tạo vận động viên và tham gia thi đấu nhiều giải Lặn quốc gia, khu vực.

lan-1-1699087951.jpg
Vận động viên Trần Quang Hướng (đứng số 2) giành huy chương bạc tại giải Lặn vô địch quốc gia năm 2023

Theo lãnh đạo Trung tâm, cùng với việc tuyển chọn vận động viên năng khiếu, triển khai công tác đào tạo vận động viên tại chỗ; đơn vị đã liên kết, phối hợp với các Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia, các huấn luyện viên trung ương; các tỉnh, thành có tiềm năng, thế mạnh để hợp tác, đào tạo lực lượng vận động viên nòng cốt. Bên cạnh đó, đội ngũ huấn luyện viên môn Lặn của đơn vị có trình độ chuyên môn, dày dặn kinh nghiệm, tâm huyết với nghề nên đã đổi mới, cải tiến phương pháp giảng dạy, thực hiện chương trình đào tạo theo quy định. Việc tập luyện của các vận động viên được xây dựng phù hợp, khoa học, đổi mới, kiểm tra định kỳ đánh giá quá trình tập luyện. Qua đó, góp phần giúp các vận động viên nhanh chóng hoàn thiện kỹ, chiến thuật, tâm lý thi đấu, trau dồi kinh nghiệm, phát huy thế mạnh tại các giải đấu để giành được thành tích nổi bật.

Để phát triển môn Lặn trở thành môn thể thao thành tích cao mũi nhọn, trong những năm qua, được sự quan tâm của UBND tỉnh, Sở Văn hóa và Thể thao, nguồn kinh phí đầu tư cho môn Lặn đã tăng lên rõ rệt, chế độ dinh dưỡng của vận động viên đã được cải thiện đáng kể. Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh đã đầu tư, mua sắm các trang thiết bị, dụng cụ môn Lặn bảo đảm điều kiện tốt nhất cho vận động viên trong quá trình tập luyện và thi đấu. Ngoài ra, chế độ đãi ngộ tài năng thể thao được tỉnh Quảng Bình cụ thể rõ ràng bằng các văn bản giúp các vận động viên, huấn luyện viên yên tâm tập luyện, công hiến cho sự nghiệp thể thao tỉnh nhà. Nhờ vậy mà kết quả đạt được tại các giải trẻ, giải vô địch quốc gia là thành tích tốt nhất trong nhiều năm trở lại đây của bộ môn Lặn. Đây là cơ sở vững chắc, cũng là động lực để đội tuyển Lặn Quảng Bình tiếp tục chinh phục những mục tiêu mới trên "đường đua xanh".

Tân Bình (Báo Quảng Bình)