Thể thao Nam Định: Thế mạnh môn Vật truyền thống

Cùng với tập trung đầu tư phát triển các môn thể thao hiện đại, những năm gần đây, Nam Định luôn chú trọng phát triển các môn thể thao truyền thống, trong đó có môn Vật. Thực tế cho thấy, đây là định hướng đúng, môn Vật luôn mang về nhiều huy chương khi tham dự các giải đấu trong nước.

vat-2-1703644239.jpg

Trong số các giải thể thao phong trào tổ chức tại Nam Định, Vật luôn là giải đấu thu hút nhiều người xem nhất. Đây là một trong số các môn thể thao thành tích cao đem lại nhiều huy chương cho tỉnh trong các giải Vật quốc gia, khu vực và châu lục. Tiếp nối truyền thống từ những năm trước, từ đầu năm 2023 đến nay, đội tuyển Vật Nam Định luôn duy trì lịch tập luyện đều đặn. Ban huấn luyện môn Vật có cách làm bài bản, ưu tiên đầu tư trọng điểm cho các vận động viên tài năng, có khả năng giành huy chương, phấn đấu duy trì thành tích ở các hạng cân, nội dung thế mạnh tại các giải đấu. Sự đổi mới từ công tác tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện vận động viên các tuyến: năng khiếu, trẻ, đội tuyển là yếu tố tiên quyết trong thành công của thể thao thành tích cao của tỉnh.

Ngoài các bài huấn luyện tại Trung tâm Thể thao thành tích cao tỉnh, bộ môn Vật còn phối hợp với đội ngũ Ban huấn luyện, chuyên gia nước ngoài của đội tuyển Vật quốc gia xây dựng giáo án, bài tập bổ trợ dành cho các vận động viên trọng điểm. Các đô vật như: Trần Thị Ánh Tuyết, Phan Thành Sơn, Ninh Thị Dương, Phan Thị Như Quỳnh, Dương Thị Liên, Hà Tiến Đạt… tiếp tục là những vận động viên chủ lực của đội tuyển Vật Nam Định. Trong đó, vận động viên Trần Ánh Tuyết là đô vật giành được nhiều thành tích nổi bật trong năm 2023 như: Huy chương bạc tại giải Vật Đại hội các nước độc lập, huy chương đồng tại giải vô địch Vật U23 châu Á… Tham gia giải vô địch các lứa tuổi trẻ Vật cổ điển, Vật tự do quốc gia năm 2023 tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang, đội tuyển Vật Nam Định với những vận động viên trẻ tài năng đã thi đấu ấn tượng, giành thành tích cao với 3 huy chương vàng, 6 huy chương đồng.

vat-1703644280.jpg

Tại các giải Vật trẻ, các vận động viên Nam Định đã có sự bứt phá thành tích ở các nội dung, hạng cân thi đấu. Qua các giải đấu, các huấn luyện viên đánh giá được khả năng, thế mạnh, sở trường của từng vận động viên để có kế hoạch tập luyện và chuẩn bị lực lượng tốt nhất tham gia thi đấu tại các giải đấu trong năm. Tháng 8/2023, Nam Định vinh dự được chọn đăng cai giải vô địch trẻ Vật cổ điển, Vật tự do quốc gia, tổ chức tại sới vật sân Đình - Đền Kiên Hành (xã Giao Hải - Giao Thủy). Giải thu hút sự tham gia của hơn 220 vận động viên thuộc 20 đoàn đến từ các tỉnh, thành phố, các ngành Công an, Quân đội. Tại giải vô địch Vật cổ điển, Vật tự do toàn quốc năm 2023, Nam Định có 4 vận động viên tham gia, giành 1 huy chương vàng và 2 huy chương đồng.

Với sự lan tỏa mạnh mẽ từ các giải Vật phong trào cùng những thành tích đạt được ở các giải thể thao thành tích cao, Vật Nam Định ngày càng khẳng định được vị thế và trở thành môn thể thao thế mạnh, được đầu tư trọng điểm, bài bản, chuyên nghiệp trong thời gian tới.

K.D