Thể thao Lạng Sơn vững bước đi lên

Năm 2023 khép lại với những thắng lợi mới của Thể thao Lạng Sơn. Phong trào thể dục thể thao quần chúng đã lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân với số lượng các giải thể thao ở cơ sở tăng mạnh cả về số lượng và quy mô. Đối với thể thao thành tích cao, các vận động viên tạo nên những dấu ấn với thành tích vượt trội về huy chương. 

Sôi nổi phong trào thể dục thể thao quần chúng

Trong năm qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lạng Sơn tổ chức 11 giải thể thao cấp tỉnh. Cùng với đó là hàng trăm hoạt động, giải thể thao từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở được các Liên đoàn, các địa phương, các ngành tổ chức với sự tham gia của hàng nghìn vận động viên. Trong đó, giải Bơi Thanh thiếu niên lần đầu tiên được đưa vào hệ thống các giải thể thao cấp tỉnh, là động lực thúc đẩy phong trào bơi lội trong lứa tuổi thanh thiếu niên, nhi đồng.

Các giải thể thao tăng lên về số lượng và chất lượng đã góp phần lan tỏa và thúc đẩy phong trào luyện tập thể dục thể thao trong các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Ước tỷ lệ người tham gia luyện tập thể dục thể thao so với tổng dân số trên địa bàn tỉnh năm 2023 đạt gần 33% (tăng khoảng 3% so với năm 2022, đạt chỉ tiêu đề ra).

giai-chay-1705109518.png
Giải Chạy Vạn trái tim - Một niềm tin được tổ chức ở thành phố Lạng Sơn

Không chỉ quan tâm tạo điều kiện cho các giải thể thao quần chúng, trong năm vừa qua, ngành Thể thao tỉnh còn đẩy mạnh hoạt động đối ngoại thể thao qua việc tham mưu thành lập các đoàn vận động viên tham gia 4 hoạt động thể thao tại Quảng Tây - Trung Quốc, gồm: “Cuộc đua Xe đạp Việt - Trung” (4/2023), “Cuộc thi giao hữu Bóng đá Việt - Trung” (6/2023), “Cuộc thi Cờ Tướng Việt - Trung” (6/2023), “Giải Bóng đá trẻ quốc tế Cúp Nam Thanh” (8/2023); đồng thời hỗ trợ tổ chức giao hữu môn Bóng chuyền hơi giữa đội bóng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị - Việt Nam và Đội bóng Trạm Kiểm soát xuất nhập cảnh Hữu Nghị Quan - Trung Quốc tại Nhà Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh (7/2023)…

Thể thao thành tích cao vượt xa chỉ tiêu

Năm 2023, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh Lạng Sơn đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyển chọn, đào tạo, tập huấn vận động viên năng khiếu và huấn luyện đội tuyển tham dự các giải thể thao khu vực và toàn quốc trong năm 2023. Trong đó, thực hiện theo định hướng chú trọng phát triển vận động viên trẻ, đã có 2 lớp năng khiếu mới được thành lập ở môn Cầu lông và Bóng bàn.

Theo đó, các đội tuyển và các lớp năng khiếu của tỉnh tiếp tục duy trì tập luyện và có sự tuyển chọn thường xuyên nhằm đảm bảo chất lượng của các vận động viên, đặc biệt hướng tới đào tạo lứa vận động viên trẻ nhằm tạo nguồn cho các môn thể thao. Trong năm 2023, các vận động viên trong đội tuyển của tỉnh đã tham gia thi đấu 23 giải thể thao cấp toàn quốc (đạt 100% mục tiêu) và đạt trên 110 huy chương các loại (vượt gần 70% mục tiêu). Trong đó, các vận động viên đã nỗ lực phấn đấu để có được thành tích cao, điển hình như vận động viên Nông Văn Hữu giành huy chương vàng môn Wushu tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Game 32).

3491e7fd55458a1bd354-1705109809-1705118136.jpg
Vận động viên Nông Văn Hữu (giữa) giành huy chương vàng môn Wushu SEA Games 32

Một trong những thành công của ngành Thể thao tỉnh trong năm 2023 đó là đăng cai tổ chức thành công giải vô địch Karate quốc gia - giải đấu lớn nhất của môn Karate nằm trong hệ thống giải thể thao thành tích cao được tổ chức thường niên. Giải có sự tham gia của hơn 400 vận động viên đến từ 38 đơn vị tỉnh, thành, ngành trong cả nước; trong đó, đoàn vận động viên Lạng Sơn có 15 vận động viên tham gia thi đấu. Tại giải, các vận động viên Lạng Sơn đã xuất sắc giành được huy chương vàng nội dung Kata đồng đội hỗn hợp nam - nữ (thành tích chưa từng giành được ở các mùa giải trước) và 1 huy chương bạc ở nội dung Kata đồng đội nữ.

Với kết quả đạt được trong năm 2023, Thể thao Lạng Sơn đã và đang sẵn sàng bước vào năm mới 2024 với những kế hoạch, mục tiêu lớn. Năm 2024 dự kiến sẽ có thêm các giải thể thao có quy mô lớn được tổ chức trên địa bàn tỉnh. Trước mắt là giải Chạy “Mẫu Sơn Mount Parths” (dự kiến tổ chức tháng 2/2024) và đăng cai tổ chức giải vô địch Cử tạ Thanh thiếu niên quốc gia (dự kiến tổ chức tháng 4/2024) và hàng loạt các hoạt động thể thao mới sẽ được tổ chức gắn với quảng bá, phát triển du lịch của địa phương.

Hoàng Như