Thể thao Khánh Hòa: Bóng chuyền bãi biển nữ khó tìm nguồn kế cận

Trong vòng 10 năm qua, bóng chuyền bãi biển là một trong số ít môn thể thao giữ vững thành tích huy chương cho thể thao thành tích cao Khánh Hòa tại các giải đấu quốc gia. Nổi bật, trong 2 kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc gần đây nhất (lần thứ VIII - năm 2018, lần thứ IX - năm 2022), các vận động viên đội tuyển bóng chuyền bãi biển nam, nữ Khánh Hòa đều xuất sắc giành huy chương vàng. Tuy nhiên, đội tuyển bóng chuyền nữ vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc tìm nguồn vận động viên kế cận.

k-hoa-1702167953.jpg

Tại giải vô địch quốc gia Bóng chuyền bãi biển 4x4 diễn ra ở Cần Thơ cuối tháng 11 vừa qua, đội tuyển nữ Sanvinest Khánh Hòa cũng đăng quang ngôi vô địch, qua đó nối dài chuỗi thành tích 4 lần liên tiếp vô địch nội dung thi đấu này. Với Ban huấn luyện đội tuyển bóng chuyền bãi biển Khánh Hòa, thành tích này rất đáng tự hào nhưng cũng có nhiều áp lực. Ông Nguyễn Trọng Quốc - Huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng chuyền bãi biển Sanvinest Khánh Hòa - cho hay: “Hiện nay, đội tuyển đang gặp khó khăn trong việc tìm nguồn vận động viên kế cận, nhất là ở đội tuyển nữ. Hiện tuyển nữ Khánh Hòa có 9 vận động viên, song thành tích huy chương chủ yếu dựa vào những gương mặt trụ cột: Thanh Trâm, Tường Vy, Lan Nguyên, Tuyết Vân. Nếu 1 hoặc 2 vận động viên gặp chấn thương, hay lý do sức khỏe sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thành tích chung của đội".

Hằng năm, đội tuyển cũng tập trung cho công tác tìm kiếm nguồn vận động viên tuyến trẻ từ các địa phương, trường học để đào tạo, bồi dưỡng, song số lượng rất hạn chế. 5 năm qua, đội nữ chỉ tuyển được 4 vận động viên trẻ. Các vận động viên trẻ muốn có được thành công như đàn anh, đàn chị cần thời gian dài để rèn luyện, không thể một sớm một chiều.

bcn-1702168003.jpg

Theo tìm hiểu của chúng tôi, công tác tuyển chọn vận động viên trẻ của ngành Thể thao tỉnh Khánh Hòa nói chung, môn Bóng chuyền bãi biển nói riêng gặp nhiều khó khăn do nhiều nguyên nhân. Bên cạnh việc tập luyện cực khổ, chế độ đãi ngộ thấp, không dễ sống với nghề đã khiến nhiều bạn trẻ có tiềm năng không muốn dấn thân vào nghiệp thể thao. Chẳng hạn, đối với vận động viên trẻ tuyển nữ bóng chuyền bãi biển, để có được thành tích huy chương ở các giải quốc gia, kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc, hằng ngày họ phải tập luyện rất vất vả trên sân cát ngoài trời, giữa trưa nắng, gió... Nhưng ngược lại, phần thưởng họ đạt được lại chưa tương xứng với công sức bỏ ra. Mới đây nhất, phần thưởng đội tuyển bóng chuyền bãi biển nữ Sanvinest Khánh Hòa (trong đó có 4 vận động viên trẻ thi đấu chính thức, 2 vận động viên trẻ dự bị) nhận được tại giải vô địch quốc gia 4x4 tại Cần Thơ chỉ với 10 triệu đồng; Tường Vy đạt danh hiệu Vận động viên trẻ xuất sắc nhất giải đấu với phần thưởng trị giá 1 triệu đồng. Như vậy, số tiền thưởng giải quốc gia chia cho số thành viên đội tuyển thì mỗi vận động viên trẻ chỉ được 1,5 triệu đồng.

Song cũng phải thừa nhận rằng, các chế độ, chính sách đãi ngộ vận động viên thành tích cao của tỉnh Khánh Hòa những năm gần đây được cải thiện đáng kể. Riêng đội tuyển bóng chuyền bãi biển Sanvinest Khánh Hòa đã nhận được sự hỗ trợ lớn về kinh phí của Nhà tài trợ Công ty Cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa nên các vận động viên có thể có thêm động lực theo đuổi với nghề, tiếp tục cống hiến. Nhưng nếu đem so sánh với mặt bằng chung và đặc thù riêng của môn Bóng chuyền bãi biển, những gì các vận động viên nhận được vẫn chưa tương xứng và điều đó khiến công tác tuyển chọn đầu vào gặp nhiều khó khăn.