
Sự kiện Empower Esports Worldwide diễn ra tại Trung tâm Văn hóa và Nghệ thuật Sea World (Thâm Quyến - Trung Quốc) quy tụ hàng loạt chuyên gia, lãnh đạo hàng đầu trong lĩnh vực thể thao điện tử và thể thao truyền thống từ khắp thế giới. Với chủ đề chính “Công nghệ Dẫn dắt và Xây dựng Hệ sinh thái”, sự kiện năm nay tập trung vào việc thúc đẩy sự hội tụ giữa thể thao điện tử và thể thao truyền thống, đồng thời khám phá vai trò của công nghệ trong việc đổi mới tổ chức sự kiện, điều hành giải đấu và sản xuất nội dung phát sóng.
Tại sự kiện, ông Đỗ Việt Hùng - Chủ tịch Hội Thể thao Điện tử Giải trí Việt Nam (VIRESA) - nhấn mạnh vai trò của Thể thao Điện tử trong hệ thống các sự kiện thể thao đa môn ngày càng quan trọng. Sự phát triển của các bộ môn thể thao ảo đã và giúp thu hẹp khoảng cách giữa Thể thao điện tử và Thể thao truyền thống.
Ông Đỗ Việt Hùng chia sẻ: “Việc SEA Games chính thức công nhận thể thao điện tử là môn thi đấu tranh huy chương không chỉ là cột mốc quan trọng cho Thể thao Điện tử Đông Nam Á mà còn mở ra cơ hội để thể thao điện tử tiến gần hơn với hệ thống thi đấu Olympic”.
Nhiều tín hiệu khởi sắc cho thấy kỳ vọng Thể thao Điện tử sẽ trở thành một phần trong hệ thống Thể thao quốc tế chính thống là hoàn toàn có căn cứ. Điển hình là việc mới đây, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã chính thức thông báo về việc tổ chức Olympic Esports Games đầu tiên vào năm 2027 tại thành phố Riyadh (Arab Saudi).
Tuy nhiên, để đạt được sự công nhận này và trở thành một phần chính thức của Olympic, Thể thao điện tử có những quy chuẩn rõ ràng, đảm bảo các giá trị cốt lõi của thể thao truyền thống như công bằng, minh bạch và phát triển bền vững.
Ông Đỗ Việt Hùng nhấn mạnh: “Việc đưa thể thao điện tử vào Olympic không chỉ là giấc mơ của cộng đồng mà còn là minh chứng cho sự phát triển bền vững và tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của ngành công nghiệp này”.

Trong bối cảnh Thể thao Điện tử toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ không còn chỉ là một ngành công nghiệp giải trí đơn thuần mà đang dần trở thành một phần quan trọng của hệ sinh thái thể thao toàn cầu, Thể thao điện tử Việt Nam cũng cần có tầm nhìn chiến lược để phát triển bền vững. Theo đại diện của VIRESA, việc Việt Nam tham gia sâu vào các sự kiện thể thao điện tử mang tính quốc tế sẽ giúp nâng cao vị thế của các đội tuyển, đồng thời tạo điều kiện cho các vận động viên có thêm cơ hội tranh tài ở những đấu trường lớn hơn.
“Việc Thể thao Việt Nam phát triển mạnh mẽ không chỉ dựa vào các giải đấu, mà còn cần sự đầu tư bài bản về đào tạo vận động viên, phát triển hệ thống thi đấu và mở rộng hợp tác quốc tế. Đây là chìa khóa để đưa thể thao Việt Nam vươn xa”, Chủ tịch VIRESA chia sẻ.
Sự kiện Empower Esports Worldwide Series đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển Thể thao điện tử toàn cầu. Với sự tham gia của các đại diện từ Hội đồng Olympic châu Á (OCA), các Liên đoàn Thể thao quốc tế như Liên đoàn Đua xe đạp Quốc tế (UCI) và Liên đoàn Cầu lông Thế giới (BWF), cùng các Công ty Công nghệ hàng đầu như GOLFZON và Shanghai Juss Intelligence, sự kiện đã mang đến những phiên thảo luận chuyên sâu về sự phát triển của thể thao ảo và mô phỏng, cũng như cách công nghệ đang định hình lại tương lai của ngành.
Trước đó, vào tháng 6/2024, Tencent Esports đã chính thức khởi động chuỗi sự kiện Empower Esports Worldwide với mục tiêu thúc đẩy hợp tác quốc tế và phát triển ngành Thể thao Điện tử. Trong vòng 6 tháng, chương trình đã hợp tác với các chuyên gia và đối tác hàng đầu tại Saudi Arabia, Nhật Bản, UAE và Vương quốc Anh, tạo nên những cuộc đối thoại quan trọng về bài học kinh nghiệm từ quá khứ và tiềm năng phát triển của ngành thể thao kỹ thuật số trong tương lai.Bên cạnh đó, các chuyên gia như: Jacob Fraser - Điều phối viên Esports của UCI và Ginka Xue - Giám đốc Điều hành của Shanghai Juss Intelligence đã thảo luận về tương lai của thể thao ảo và mô phỏng, đặc biệt là sự hội tụ giữa thể thao điện tử và Thế vận hội.