Thể thao Công an nhân dân: Phát triển phong trào, nâng cao thành tích

Xác định việc rèn luyện thể dục thể thao có vai trò hết sức quan trọng trong công tác xây dựng lực lượng, những năm qua, ngành Công an luôn quan tâm phát triển phong trào thể dục thể thao với nhiều nội dung phong phú. Cùng với đó, ngành cũng luôn quan tâm đến công tác đào tào, huấn luyện, đóng góp nhiều huấn luyện viên, vận động viên cho đội tuyển quốc gia.

Từ nền tảng phong trào

Trong nhiều năm qua, phong trào luyện tập thể dục thể thao đã trở thành nhu cầu không thể thiếu trong đời sống của cán bộ, chiến sĩ. Công an nhiều đơn vị địa phương là đơn vị đi đầu trong phong trào thể dục thể thao các tỉnh, thành phố. Để phát triển phong trào thể dục thể thao quần chúng trong lực lượng Công an nhân dân, Bộ Công an đã phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn Công an các đơn vị, địa phương đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với tổ chức Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân. Từ năm 2016 đến nay, 100% Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tham gia hưởng ứng Ngày chạy Olympic do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức. Thông qua các hoạt động thể thao đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, chiến sĩ về vai trò, ý nghĩa tập luyện thể dục thể thao nhằm nâng cao sức khỏe, thể lực, rèn luyện bản lĩnh chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Có thể nói, phong trào tập luyện thể thao, rèn luyện thể lực trong lực lượng Công an nhân dân diễn ra sôi nổi, rộng khắp, đa dạng về hình thức, phong phú, hấp dẫn về nội dung đã thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ tham gia. Việc rèn luyện thể lực theo tiêu chuẩn cũng từng bước được đẩy mạnh. Qua thống kê cho thấy, 96% đơn vị đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định; 98% cán bộ, chiến sĩ tham gia rèn luyện thể lực theo quy định; 96% cán bộ, chiến sĩ đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định; 90% đơn vị tổ chức hoạt động thể dục thể thao thường xuyên; 98,1% cán bộ, chiến sĩ tập luyện thể dục thể thao thường xuyên; 61% các đơn vị, cơ sở có Câu lạc bộ các môn thể thao; Có hơn 1.000 đội bóng đá được thành lập trong lực lượng CAND tại các đơn vị, cơ sở, trong đó, đa số là các đội bóng đá nam 7 người.

Với khẩu hiệu “Khỏe để xây dựng và bảo vệ an ninh Tổ quốc”, ngành đã quan tâm xây dựng cơ sở vật chất, dụng cụ tập luyện thể dục thể thao từ tỉnh đến cơ sở phục vụ cho công tác huấn luyện nghiệp vụ, tập luyện và thi đấu. Hiện nay, 100% Công an các đơn vị, địa phương có ít nhất một địa điểm phục vụ tập luyện thể dục thể thao. 

Trong 5 năm qua, lực lượng Công an nhân dân tổ chức hơn 2.400 giải đấu, Hội thi, Hội thao, Đại hội Thể dục thể thao cấp tỉnh, cấp cơ sở,… và cử gần 32.000 cán bộ, chiến sĩ tham gia hơn 1.500 giải thể thao do ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức. Nhiều cán bộ, chiến sĩ đạt thành tích cao tại các giải thi đấu thể thao phong trào trong toàn quốc; các môn thể thao phong trào đã từng bước tiệm cận về thành tích đối với thể thao thành tích cao như: Cờ tướng, bóng chuyền, bắn súng, điền kinh, võ thuật. Để đánh giá kết quả, tăng cường hoạt động thể dục thể thao quần chúng và phát triển phong trào rèn luyện thể lực theo tiêu chuẩn, định kỳ 5 năm/lần Bộ Công an tổ chức Đại hội khỏe “Vì an ninh Tổ quốc”. 

Từ nhiều năm qua, Công an nhân dân được biết đến là một trong 10 đơn vị mạnh nhất toàn quốc và có nhiều đóng góp vào thành tích chung của Thể thao Việt Nam trên trường quốc tế và khu vực. Nổi bật về thành tích ở lĩnh vực thể thao thành tích cao tại các sân chơi quốc tế trong 10 năm qua rất đáng tự hào với 3.970 huy chương các loại, trong đó có 240 huy chương vàng, 66 huy chương bạc và 84 huy chương đồng quốc tế. Đặc biệt, các điều kiện về cơ sở vật chất, kinh phí, trang thiết bị phụ vụ cho công tác huấn luyện thể thao thành tích cao được ngành Công an nhân dân quan tâm, chú trọng đầu tư. Hệ thống trang thiết bị, dụng cụ phục vụ tập luyện và thi đấu, điều kiện sinh hoạt ăn ở của các huấn luyện viên, vận động viên tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể thao Công an nhân dân đã được đầu tư, xây dựng trên mặt bằng diện tích 7ha gồm nhiều hạng mục công trình đã được bàn giao, đưa vào sử dụng…

Tính đến thời điểm hiện tại, Công an nhân dân đang tập trung đầu tư cho 23 môn thể thao. Bên cạnh đó, hệ thống huấn luyện viên, vận động viên thể thao thành tích cao Công an nhân dân được tổ chức tuyển chọn, đào tạo ở cả 3 tuyến: năng khiếu, trẻ, cấp đội tuyển. Trong đó, nguồn lực chủ yếu, nòng cốt là huấn luyện viên, vận động viên trong và ngoài ngành Công an nhân dân thông qua việc ký kết hợp đồng lao động, được đào tạo một cách bài bản, chuyên nghiệp. 

Đội ngũ cán bộ nhất là cán bộ trực tiếp làm công tác quản lý, huấn huyện có trình độ, chuyên môn, năng lực tốt đảm bảo ngày càng cao trong công tác huấn luyện, đào tạo vận động viên. Do vậy, trong thời gian qua, ngành Công an luôn duy trì từ 20 môn thể thao trở lên và được phân môn đào tạo chuyên sâu theo chương trình thi đấu thể thao của cấp quốc gia, khu vực và thế giới. Hiện tại, ngoài Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể thao, Công an nhân dân còn có 17 đơn vị vệ tinh trong ngành cùng tham gia vào công tác tuyển chọn, đào tạo vận động viên.

Cùng với thực hiện nghiêm túc công tác tuyển chọn, đào tạo huấn luyện viên, vận động viên tài năng, Công an nhân dân đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách, đề án... để thúc đẩy phát triển sự nghiệp thể dục thể thao; đồng thời thường xuyên sửa đổi, bổ sung các chế độ, chính sách cho vận động viên, huấn luyện viên thể thao thành tích cao, phù hợp với quy định của ngành Thể dục thể thao và Công an nhân dân, tạo động lực để các vận động viên yên tâm tập luyện, thi đấu, cống hiến hết mình sự phát triển của nền thể thao Công an nhân dân.

Để thể thao thành tích cao Công an nhân dân trong những năm tới ngày càng phát triển, Bộ Công an đã phê duyệt Đề án “Tổng thể về đầu tư, phát triển thể thao thành cao Công an nhân dân giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”. Đề án được ban hành mang tính chất tổng thể riêng, chuyên biệt với thể thao thành tích cao nhằm phù hợp với xu thế phát triển của nền thể thao đỉnh cao thế giới và trong nước. Chỉ tiêu đề án hướng đến, thể thao thành tích cao Công an nhân dân phấn đấu là một trong 6 đơn vị dẫn đầu tại các kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc và đóng góp ngày càng nhiều huấn luyện viên, vận động viên chất lượng cho Thể thao Việt Nam tham gia các sự kiện thể thao quốc tế.

Lê Minh