Thể thao Bắc Ninh: Mục tiêu giành 10-15 huy chương vàng tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX

Đến với Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, Đoàn Thể thao Bắc Ninh có gần 180 huấn luyện viên, vận động viên tranh tài ở 15 môn (Vật, Karate, Boxing, Kickboxing, Đấu kiếm, Wushu, Judo, Kurash, Cầu lông, Cử tạ, Điền kinh, Pencak Silat, Quần vợt, Đẩy gậy, Bóng chuyền nữ), đặt mục tiêu giành từ 10-15 huy chương vàng, xếp thứ 22-25/65 Đoàn Thể thao tham dự.

bac-ninh-1670468427.jpg
Các vận động viên tích cực tập luyện để chuẩn bị tranh tài Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX

Ông Nguyễn Văn Ảnh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - cho biết: Để chuẩn bị lực lượng tốt nhất tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, thời gian qua, tỉnh, ngành tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các vận động viên xuất sắc nhất được đi tập huấn, giao lưu tại các Trung tâm Đào tạo, huấn luyện Thể dục Thể thao hàng đầu trong cũng như ngoài nước; xây dựng kế hoạch tập luyện, thi đấu cọ xát cho các vận động viên nòng cốt, nhiều kinh nghiệm có khả năng cao giành huy chương ở các môn thể thao trọng điểm, thế mạnh của tỉnh. Chú trọng đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ tập luyện, nhất là quan tâm đến chế độ đãi ngộ, dinh dưỡng, giúp các vận động viên an tâm tập luyện và cống hiến.

Những vận động viên tham gia Đại hội lần này đều là những gương mặt ưu tú nhất của thể thao tỉnh, họ từng giành nhiều thành tích, thứ hạng cao tại các giải đấu trong nước, quốc tế. Có thể kể đến như các vận động viên: Nguyễn Duy Tuyến (Pencak Silat), Đỗ Tú Tùng (Cử tạ), Vương Thị Vỹ (Boxing), Nguyễn Thế Hưởng (Kickboxing), Phạm Sỹ Thu (Vật), Nguyễn Văn Nhật (Karate)… Đây đều là những vận động viên tài năng ở các bộ môn, hứa hẹn sẽ là “mỏ vàng” của thể thao Bắc Ninh. Các môn Đấu kiếm, Cầu lông, Quần vợt, Wushu, Judo, Kurash, Bóng chuyền nữ, kể cả hai môn mới là Điền kinh và Đẩy gậy cũng đều có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, tất cả đều sẵn sàng tâm thế mang vinh quang về cho tỉnh nhà tại ngày hội thể thao lớn nhất cả nước.

bong-chuyen-1670468493.jpg

Cùng với việc chuẩn bị chu đáo về lực lượng, để khuyến khích và tạo điều kiện tốt nhất cho các vận động viên yên tâm tập luyện, thi đấu, tỉnh luôn quan tâm, động viên bằng vật chất cũng như tinh thần tới các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc tại các giải đấu trong nước cũng như quốc tế. Từ cuối năm 2019, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 232 Quy định chế độ dinh dưỡng đặc thù cho huấn luyện viên, vận động viên và chế độ chi tiêu tài chính các giải thể thao trên địa bàn tỉnh. Những vận động viên, huấn luyện viên đạt thành tích cao tại đấu trường trong nước và quốc tế, hàng năm đều được Quỹ Khuyến học- Khuyến tài Phạm Văn Trà vinh danh, khen thưởng. Ngành Thể dục thể thao cũng không ngừng đầu tư, quản lý và phát huy tốt các điều kiện về cơ sở vật chất hiện có, đồng thời ứng dụng khoa học, công nghệ trong việc trang bị phương tiện dụng cụ tập luyện, thi đấu và huấn luyện; nâng cao chế độ dinh dưỡng, bổ sung các loại thuốc chức năng hỗ trợ trong luyện tập, thi đấu cho vận động viên, huấn luyện viên.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt thuận lợi, theo ông Vũ Tiến Đạt - Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh - thì hiện thể thao thành tích cao của tỉnh còn thiếu đội ngũ huấn luyện viên, chuyên gia riêng về thể lực, kể cả đội ngũ y bác sỹ, săn sóc thể thao. Trong khi đó, mỗi lứa vận động viên của từng bộ môn lại có một chu kỳ phát triển “độ chín” khác nhau, nhưng đến nay công tác tuyển chọn, đào tạo lại đang ngày một khó, bởi thiếu hệ thống đào tạo từ tuyến cơ sở, do đó nhiều môn vẫn chưa thể phát huy hết tiềm năng, thế mạnh.

Khó khăn là không nhỏ, nhưng với sự chuẩn bị chu đáo về lực lượng, cùng quyết tâm cao độ của các vận động viên, tin rằng Đoàn thể thao Bắc Ninh sẽ gặt hái được thành công đem vinh quang về cho tỉnh, góp phần cho tinh thần thể thao cao thượng ngày càng lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội.

Đức Quý