Thể thao Bắc Ninh: Đầu tư có trọng điểm cho Karate

Karate tiếp tục nằm trong nhóm các môn thể thao chủ lực được ngành Thể thao Bắc Ninh chú trọng đầu tư nhằm hướng đến đạt thành tích cao tại các giải trong nước và quốc tế theo Đề án “Phát triển Thể thao thành tích cao tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”.

Sau gần 3 năm thực hiện Đề án mới chỉ thấy dấu ấn của môn Boxing, Cử tạ, Pencak Silat trên đấu trường quốc tế. Những môn như Vật, Đấu kiếm và Karate thì vẫn còn khoảng cách khá xa về trình độ so với thế giới. Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng cơ bản vẫn là do công tác tuyển chọn và đào tạo đội ngũ vận động viên (VĐV) kế cận còn hạn chế. Vì thế vấn đề “trẻ hoá” lực lượng, đào tạo bài bản, chuyên sâu đang là xu thế phát triển bền vững được các bộ môn thể thao trọng điểm nói chung, Karate nói riêng hướng tới.

karate-bac-ninh-1697863581.jpg
Vận động viên Nguyễn Văn Nhật (Bắc Ninh) giành huy chương vàng giải vô địch Karate Miền Bắc năm 2021

Kể từ sau Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022, đội tuyển Karate của tỉnh Bắc Ninh đang đứng trước vấn đề “già hoá” lực lượng. Bởi chỉ vài năm nữa, những VĐV của đội tuyển như Nguyễn Văn Nhật, Ngô Văn Hưng, Nguyễn Thị Lạng… đều sẽ giã từ sự nghiệp thi đấu đỉnh cao.

Hiện nay, bộ môn Karatedo thuộc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu Thể dục thể thao tỉnh Bắc Ninh đang đào tạo 32 VĐV ở cả 3 đội tuyển. Trong đó, riêng đội tuyển tỉnh chỉ có 7 VĐV nhưng có đến hơn một nửa số VĐV sắp hết tuổi thi đấu. Vì thế nếu không sớm được bổ sung lực lượng thì chỉ kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc tới (lần thứ X), đội tuyển Karate của tỉnh Bắc Ninh sẽ đứng trước nguy cơ “trắng tay” chứ chưa nói gì tới việc vươn ra đấu trường khu vực, quốc tế.

Ông Nguyễn An Phú - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh Bắc Ninh khẳng định: “Hiện nay, thể thao thành tích cao của Bắc Ninh tuy phát triển nhưng chưa có tính bền vững, ổn định bởi hệ thống đào tạo, tạo nguồn cho các môn thể thao còn thiếu và nhiều bất cập, dẫn đến có thời điểm phải gián đoạn tạm thời. Vì để có được một lứa VĐV 'có thành quả' cũng phải mất 5-10 năm đào tạo nên thời điểm này, ngoài đặt mục tiêu giành thành tích cao nhất có thể ở các giải quốc gia, quốc tế, chúng tôi tạo điều kiện cho các vận động viên trẻ có cơ hội được thi đấu “thử lửa” nhằm hướng tới những giải đấu quan trọng trong tương lai”.

Để kịp thời tuyển chọn, đào tạo được lớp vận động viên bổ sung lực lượng kế cận, Ban huấn luyện bộ môn Karate tỉnh chủ động tham mưu, lên kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn phát triển. Theo đó, bộ môn tiến hành tuyển chọn, đào tạo vận động viên năng khiếu từ tuyến cơ sở, hay từ những giải đấu phong trào do các địa phương, nhà trường, câu lạc bộ… tổ chức hàng năm. Sau một thời gian đào tạo tại cơ sở, Ban huấn luyện sẽ tiến hành sàng lọc, rà soát, đánh giá kỹ lưỡng tiềm năng, thế mạnh phát triển của từng vận động viên.

Có chứng kiến một buổi tập của các VĐV trẻ, năng khiếu tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh mới thấy được sự nỗ lực, kiên trì, bền bỉ của các em khi quyết tâm theo đuổi đam mê chuyên nghiệp. Những kỹ thuật đòn thế bằng tay, chân và các miếng đánh bằng bàn tay, liên hoàn… dần được các VĐV tập thuần thục, uyển chuyển, đẹp mắt. Ngoài việc tích cực tập luyện, hàng năm bộ môn đều tạo điều kiện cho các em được tham gia một số giải đấu trong nước nhằm trau dồi kỹ năng, nâng cao bản lĩnh thi đấu..

bac-ninh-1697863758.jpg

Qua những giải đấu như thế, Karate trẻ tỉnh dần xuất hiện nhiều gương mặt triển vọng, tiêu biểu như: Nguyễn Văn Đăng, sinh năm 2004, từng giành huy chương vàng giải trẻ năm 2020, 2023 và giải Cúp 2023; Nguyễn Thị Quỳnh Như (2009) đạt huy chương vàng, huy chương đồng ở cả giải trẻ, giải Cúp từ năm 2020 đến 2023; Ngô Quỳnh Hoa (2007) đạt huy chương đồng giải trẻ, giải Cúp từ năm 2020- 2023; đặc biệt năm 2022, VĐV Nguyễn Phương Thảo (sinh năm 2005) đã xuất sắc giành tấm huy chương bạc (hạng 48 kg nữ, nội dung Kumite) của giải vô địch Karate trẻ thế giới. Trước đó, Nguyễn Phương Thảo từng giành được huy chương vàng Cúp các câu lạc bộ mạnh toàn quốc (2020, 2022), huy chương vàng giải trẻ toàn quốc 2022.

Những kết quả bước đầu mà đội tuyển trẻ Karate tỉnh Bắc Ninh đang gặp hái được sẽ là tiền đề quan trọng để bộ môn tiếp tục đầu tư thời gian, kinh phí cho công tác đào tạo trẻ một cách bài bản, khoa học và dài hơi nhằm hướng tới những mục tiêu cao hơn, xa hơn trong tương lai.

Đức Quý (Báo Bắc Ninh)