Thay thầy như thay áo, Raducanu sẽ khó kiếm người dẫn dắt

Nhà vô địch nội dung đơn nữ tại giải quần vợt Mỹ mở rộng - Emma Raducanu - đứng trước nguy cơ khó kiếm người dẫn dắt khi cô sa thải huấn luyện viên thứ 3 chỉ trong vòng chưa đầy 1 năm. Giới chuyên môn cho rằng, sự đòi hỏi quá lớn từ phía gia đình cô gái trẻ này sẽ khiến các huấn luyện viên ngần ngại.

emma-1651118451.jpg
Riccardo Piatti (trái) có thể trở thành huấn luyện viên tiếp theo của Emma Raducanu

Emma Raducanu đang tìm kiếm huấn luyện viên thứ tư cho mình sau khi kết thúc mối quan hệ với Torben Beltz chỉ sau 5 tháng. Tay vợt 19 tuổi sẽ thi đấu ở Madrid Open tuần này trong khi vẫn đang tìm kiếm một "mô hình đào tạo mới". Trưởng Ban huấn luyện nữ của Hiệp hội Quần vợt sân cỏ của Anh (LTA) - Iain Bates - sẽ tạm thời dẫn dắt Raducanu. Ở tứ kết Stuttgart hồi tuần trước, Raducanu đã thua số 1 thế giới và là nhà vô địch của giải, Iga Swiatek. Beltz trước đây từng huấn luyện cựu số 1 thế giới người Đức - Angelique Kerber - khi cô giành chức vô địch Australia mở rộng và Mỹ mở rộng năm 2016.

Raducanu đã trải qua nhiều đời huấn luyện viên trong năm qua, kể từ khi cô lần đầu tiên ghi dấu ấn khi lọt vào vòng 16 tay vợt cuối cùng tại Wimbledon. Cô thay thế Nigel Sears bằng Andrew Richardson sau Wimbledon, nhưng hợp đồng của Richardson không được gia hạn bất chấp thành công tuyệt vời của Raducanu tại Mỹ mở rộng-nơi cô giành được Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp. Đã có rất nhiều ngạc nhiên và chỉ trích dành cho Raducanu sau cuộc “thay ngựa” này, và nó càng trở thành chủ đề bàn tán khi kể từ đó tới nay, Raducanu thi đấu không khởi sắc, thậm chí có nhiều trận chơi sa sút đến mức khó hiểu.

emma1-1651118876.jpg
Andrew Richardson (trái) và Raducanu tại US Open

Một số dự đoán rằng, Raducanu có thể hướng tới Riccardo Piatti, người từng huấn luyện cho cựu số 7 của Pháp, Richard Gasquet và người vào chung kết Wimbledon 2016, Milos Raonic. Ông này đã có mặt bên cạnh Raducanu sau khi chia tay Jannik Sinner, người mà ông từng dẫn dắt vào tới tốp 10 thế giới nam. Raducanu đã được đào tạo tại học viện của ông trước khi bắt đầu chiến dịch sân đất nện của cô hồi đầu tháng 4 này. Piatti có một bản sơ yếu lý lịch ấn tượng, bao gồm từng làm việc với những người như Novak Djokovic và cựu số ba thế giới Ivan Ljubicic. Raducanu đã đến trung tâm huấn luyện của Piatti sau trận ra quân đáng thất vọng tại Miami Open và khi đó, có vẻ như số phận của Beltz đã được định đoạt.

Piatti, 63 tuổi, không phải là người sẽ đi theo Raducanu qua mọi giải đấu, nhưng ông sẽ có mặt tại Pháp mở rộng, giải đầu tiên trong ba Grand Slam diễn ra trong vòng 4 tháng và việc hợp tác giữa 2 bên, nếu có, hẳn sẽ được quyết định sau giải Roland Garros. Bố của Raducanu, Ian, từng nói rằng hầu hết chuyên môn có thể được rút ra từ một huấn luyện viên trong vòng 6 tháng đầu tiên và cô gái này đã quen với việc thu thập thông tin huấn luyện bởi nhiều nguồn từ khi còn nhỏ. Cộng với việc không giữ ổn định với bất cứ người thầy nào dù thành tích đạt được có tốt hay tiến bộ hơn, Raducanu trở thành một cái tên khiến nhiều huấn luyện viên ngần ngại.

Phương Quyên