Thắng kịch tính Wales, Hà Lan nối dài mạch trận ấn tượng

Xứ Wales tưởng chừng đã cầm hòa Hà Lan tại Nations League nhờ bàn gỡ ở phút bù giờ thứ nhất, song sự nghiệt ngã ập đến họ với bàn thua vào phút 90+3.

Ba ngày sau khi đánh bại Ukraine để giành tấm vé vớt tham dự Vòng chung kết World Cup 2022, Xứ Wales phải tiếp đón Hà Lan ở Nations League 2022-2023. Trước đối thủ mạnh hơn hẳn về lực lượng và đẳng cấp, đoàn quân của huấn luyện viên Robert Page kiên trì với lối chơi phòng ngự chặt, phản công nhanh. Dù đã gây ra nhiều khó khăn cho đối thủ nhưng đội chủ sân Cardiff City vẫn không tránh khỏi thất bại.

Ở trận đấu này, cả 2 đội đều sử dụng khá nhiều cầu thủ dự bị. Bên phía Xứ Wales Gareth Bale và Aaron Ramsey không có tên trong đội hình xuất phát. Tương tự, Hà Lan cũng cất giữ Memphis Depay, Dumfries, Steven Bergwijn và Frenkie de Jong trên ghế dự bị. Thiếu vắng những "ngôi sao" tấn công hàng đầu của hai đội nên trận đấu thiếu hẳn những tình huống tấn công nguy hiểm.

weghorst-1654737704.jpeg
Cú đánh đầu của Weghorst "kết liễu" Xứ Wales

Như vậy, thành phần ra sân của cả hai chủ yếu là những cầu thủ chỉ sắm vai dự bị và không ít có số lần ra sân ở đội tuyển quốc gia đếm trên đầu ngón tay hoặc là con số 0 tròn trĩnh (Teze vàSchouten bên phía Hà Lan). Thực ra, UEFA Nations League chỉ là dạng "giao hữu phiên bản mới kiểu châu Âu" nên nhiều đội không quá coi trọng thành tích, kể cả việc lên - xuống hạng. Thêm vào đó lịch thi đấu quá dày trong tháng 6 này (4 trận/10 ngày) khiến các đội buộc phải xoay tua đội hình khi mà phần lớn tuyển thủ còn vừa trải qua mùa bóng dài ở cấp độ câu lạc bộ.

Tuy nhiên, việc tung vào sân đội hình phụ đôi khi lại là điều tốt vì giúp số cầu thủ ít được ra sân được tích lũy kinh nghiệm thi đấu quốc tế cũng như những người này lại có khát khao thi đấu, thể hiện mình mãnh liệt hơn dàn trụ cột vốn đã chắc chân ở đội tuyển quốc gia nhằm ghi điểm với huấn luyện viên trưởng. Chẳng hạn trận này, các vị khách Hà Lan chẳng ngần ngại áp đặt lối chơi tấn công tổng lực lên đội chủ nhà sau tiếng còi khai cuộc, buộc Wales phải tập trung phòng ngự bảo đảm an toàn tối đa cho cầu môn.

45 phút đầu tiên khép lại mà không có bàn thắng nào được ghi, dù Hà Lan chủ động cầm bóng tấn công. Khả năng phòng thủ của Xứ Wales rất chặt chẽ và kỷ luật, nên gần như không có khoảng trống để các chân sút trẻ của Hà Lan dứt điểm trong vòng cấm. Huấn luyện viên Louis van Gaal có lẽ đã hiểu rõ sự chênh lệch giữa đội hình chính và dự bị của Hà Lan.

Sang hiệp 2, Hà Lan tăng tốc và phút 50, họ đã tìm được bàn phá vỡ quân bình với pha sút chìm chéo góc hiểm hóc của tiền vệ Teun Koopmeiners ngay rìa vòng cấm.

Nhận bàn thua, xứ Wales dồn lên tấn công mạnh mẽ. Huấn luyện viên Robert Page tung "ngôi sao" Gareth Bale vào sân với hi vọng thay đổi tình hình, và rồi những nỗ lực không biết mệt mỏi của đội chủ nhà cũng được đền đáp. Phút bù giờ thứ nhất, Connor Roberts lật vào từ cánh phải và Rhys Norrington-Davies bật cao đánh đầu tung lưới Hà Lan gỡ hòa 1-1 cho Xứ Wales.

Những tưởng, 2 đội sẽ chia điểm thì chỉ 2 phút sau đó, Hà Lan tổ chức đợt lên bóng thần tốc. Tyrell Malacia chuyền vào từ cánh trái, tạo điều kiện để Wout Weghorst trong tư thế không bị ai kèm đánh đầu tung lưới xứ Wales. Chung cuộc, Hà Lan hạ Xứ Wales 2-1 ở lượt trận thứ 2 Nations League 2022-2023. Vào ngày 12/6, Hà Lan sẽ chạm trán Ba Lan. 3 ngày sau đó, Oranje sẽ tái đấu Xứ Wales trên sân nhà.

Bảo Ngọc