Tháng 4 và "Sắc màu văn hóa các dân tộc Việt Nam" 

"Sắc màu văn hóa các dân tộc Việt Nam" là chủ đề hoạt động tháng 4 được tổ chức từ ngày 1/4 đến 1/5, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) với các hoạt động hằng ngày, cuối tuần, sự kiện góp phần hưởng ứng tôn vinh Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4). 

Đồng thời qua đó giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào các dân tộc tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, góp phần quảng bá, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của các dân tộc, tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, đa dạng phong phú các hoạt động thu hút khách du lịch trong dịp nghỉ lễ, hình thành điểm đến tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Hoạt động tháng 4 với sự tham gia của khoảng hơn 100 người của 16 dân tộc đang hoạt động hằng ngày là già làng, trưởng bản, nghệ nhân, đồng bào các dân tộc: Tày, Nùng (Thái Nguyên); Dao (thành phố Hà Nội); Mông (Hà Giang); Mường (Hoà Bình); Lào, Thái, Khơ Mú (Sơn La); Tà Ôi, Cơ Tu (Thừa Thiên Huế); Xơ Đăng (Kon Tum); Ba Na, Gia Rai (Gia Lai); Raglai (Ninh Thuận); Ê Đê (Đắk Lắk); Khmer (Sóc Trăng). Huy động 45 đồng bào dân tộc Lô Lô, Mông, Tày, Nùng, Dao (tỉnh Cao Bằng) huy động ngày 30/4-1/5 trong đó có 15 đồng bào dân tộc Lô Lô, 10 đồng bào dân tộc Mông, 20 đồng bào gồm Nùng, Tày, Dao.

Bên cạnh các hoạt động đặc sắc của sự kiện "Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam" (19/4) năm 2024 sẽ diễn ra từ 18-21/4 theo Kế hoạch của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, điểm nhấn trong khuôn khổ hoạt động tháng 4 dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 âm lịch và dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 với chủ đề “Ngày hội non sông thống nhất”.

cho-vung-cao-1711954799.jpg
Chợ vùng cao là hoạt động điểm nhấn trong tháng 4 “Sắc màu văn hóa các dân tộc Việt Nam" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Hoạt động nổi bật dịp nghỉ Lễ Ngày Chiến thắng (30/4) và Ngày Quốc tế lao động (1/5) với chủ đề “Ngày hội non sông thống nhất” sẽ tái hiện chợ phiên vùng cao với chủ đề “Sắc màu phiên chợ non nước Cao Bằng”, tạo không khí đậm nét chợ vùng cao ấn tượng cho du khách đi chợ và thưởng thức ẩm thực, đặc sản truyền thống, văn hóa dân tộc, trò chơi dân gian tại chợ vùng cao do chính những cộng đồng dân tộc thực hiện, giới thiệu phục vụ du khách.

Không gian chợ là sự kết hợp giữa không gian hội xuống chợ, không gian vui chơi gắn với các hoạt động dân ca, dân vũ, trò chơi dân gian, không gian ẩm thực, sản vật với sắc màu của các dân tộc Lô Lô, Mông, Tày, Nùng, Dao (Cao Bằng)... Giới thiệu không gian văn hóa chợ của người Lô Lô, Mông, Tày, Nùng, Dao... trong đó là các hoạt động tái hiện như không gian trao đổi mua bán, chế biến các món ăn truyền thống, uống rượu ngô, ăn thắng cố chúc tụng chia vui, chàng trai người Mông say sưa với những điệu khèn, không gian đồng bào Tày, Nùng hát sli, lượn,… hát giao duyên khi chơi chợ, đồng bào dân tộc giới thiệu lịch sử, quy trình, nguyên liệu, chế biến một số món ăn dân tộc đặc trưng độc đáo như nấu rượu, làm xôi ngũ sắc, quy trình dệt vải, làm hương, nghề in sáp ong…

Không gian trưng bày ảnh sẽ giới thiệu không gian ảnh sắc màu văn hóa vùng cao với khoảng 80 bức ảnh được trưng bày giới thiệu dọc tuyến đường vào chợ vùng cao. Các bức ảnh này do Ban Quản lý Khu các làng dân tộc phát huy từ quỹ ảnh trước đây đã trưng bày và hỗ trợ thêm khoảng 30 ảnh trưng bày của Cao Bằng.

Chương trình dân ca dân vũ “Sắc màu chợ phiên” và trò chơi dân gian tại chợ vùng cao phía Bắc cũng sẽ hứa hẹn mang đến cho du khách trải nghiệm thú bị. Đặc biệt giới thiệu những nét văn hóa truyền thống của non nước Cao Bằng. Các trò chơi dân gian do đồng bào các dân tộc giao lưu với du khách như: Đánh quay (tu lu), đánh yến, ném còn, đu dây...; Giới thiệu nghệ thuật khèn Mông của dân tộc tỉnh Cao Bằng; Giới thiệu và trình diễn nghề thủ công truyền thống của các dân tộc tỉnh Cao Bằng; Nghề thủ công truyền thống làm hương của dân tộc Nùng; Tái hiện Lễ hội cầu mưa dân tộc Lô Lô, tỉnh Cao Bằng

bieu-dien-nghe-thuat-khen-dan-toc-mong-1711954840.jpg
Đồng bào dân tộc Mông thể hiện các làn điệu dân ca, dân vũ cùng cây khèn điêu luyện tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam 

Các hoạt động cuối tuần đặc sắc như: Chương trình dân ca dân vũ “Rực rỡ sắc màu tự hào con cháu Rồng Tiên” của đồng bào các dân tộc đang hoạt động hằng ngày; Tái hiện tục làm vía của dân tộc Mường tỉnh Hòa Bình; Tái hiện Tết Chôl Chnăm Chmây của dân tộc Khmer tỉnh Sóc Trăng; Chương trình giao lưu “Hoa của núi” của đồng bào các dân tộc phía Bắc tại Làng; Chương trình giao lưu “Tình ca Tây Nguyên” của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên tại Làng.

Đặc biệt, trong ngày Giỗ tổ Hùng Vương (Mùng 10/3 Âm lịch tức ngày 18/4/2024) tăng cường các hoạt động hướng tới ngày Giỗ Tổ và các hoạt động điểm nhấn tôn vinh Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4. Tái hiện cuộc sống hằng ngày tăng cường các hoạt động giới thiệu về văn hóa, ẩm thực, các hoạt động trải nghiệm đáp ứng nhu cầu của các nhóm đoàn, phục vụ du khách tham quan tuyến điểm.

Giới thiệu văn hóa truyền thống dân tộc. Thao tác, giới thiệu tri thức dân gian, ẩm thực, trình diễn nghề thủ công truyền thống và giới thiệu sản phẩm như thổ cẩm, nhạc cụ dân tộc. Phục vụ du khách tham quan tuyến điểm. Trải nghiệm các gói dịch vụ du lịch. Trò chơi dân gian: Nhảy sạp, đi cà kheo, ném còn, đánh đu, đánh yến, tó má lẹ...

Cùng với đó là các hoạt động hằng ngày, cuối tuần, chương trình du lịch Homestay, trải nghiệm ẩm thực, trò chơi dân gian... nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào, cùng các hoạt động trải nghiệm tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, góp phần tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, thu hút khách du lịch đến với Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

T.H