Thái Sơn sẽ giúp huấn luyện viên Troussier giải bài toán ở hàng tiền vệ

Không có mặt trong thành phần U23 Việt Nam dự Doha Cup 2023, cho đến trước SEA Games 32, Nguyễn Thái Sơn vẫn là cái tên khá lạ lẫm bên cạnh Xuân Tiến, Công Đến, Văn Trường, Văn Đô, Văn Khang…

Trong sơ đồ chiến thuật 3-4-3 của huấn luyện viên Troussier, hai tiền vệ trung tâm giữ vai trò quan trọng, không chỉ là cầu nối phát động tấn công mà còn có nhiệm vụ phòng ngự từ xa, thu hồi bóng và chuyển đổi trạng thái nhanh để tạo ra bất ngờ. Tuy nhiên, ở Doha Cup 2023, dù đã thử nghiệm nhiều phương án, nhưng dường như huấn luyện viên Troussier vẫn chưa tìm thấy được người ưng ý. Công Đến có kỹ thuật tốt, nhưng do thua thiệt về thể hình nên khả năng tranh chấp tay đôi, thu hồi bóng không phải là điểm mạnh. Xuân Tiến có thiên hướng chơi tấn công nhiều hơn hỗ trợ phòng ngự.

cau-thu-tre-cua-thanh-hoa-co-mat-o-moi-diem-nong-tren-san-1683172483.jpg
Cầu thủ trẻ của Thanh Hóa có mặt ở mọi điểm nóng trên sân

Trong trận đấu với U22 Lào, ông Troussier đã gây bất ngờ khi chọn bộ đôi Thái Sơn - Đức Phú đá tiền vệ trung tâm. Đức Phú chơi không tốt nên trận gặp Singapore đã được trả về vị trí tiền vệ cánh, trong khi Thái Sơn vẫn được giữ lại ở vị trí tiền vệ trung tâm và thi đấu khá nổi bật. Tiền vệ trẻ đang khoác áo Thanh Hóa thi đấu trọn vẹn 90 phút với quãng đường di chuyển nhiều nhất trong số các cầu thủ U22 Việt Nam. Theo thống kê, Thái Sơn đã chạy khoảng 11,4 km, có mặt ở mọi điểm nóng trên sân và đặc biệt ghi được 1 bàn thắng. Đây chính là cầu thủ chơi nổi bật nhất, góp phần vào chiến thắng thuyết phục 3-1 trước U22 Singapore.

Dù không được chọn tham dự Doha Cup 2023 cùng đội tuyển U23 Việt Nam, nhưng chính phong độ thi đấu của Thái Sơn ở V.League trong màu áo câu lạc bộ Thanh Hóa đã thuyết phục được huấn luyện viên Troussier gọi trở lại đội tuyển U22 Việt Nam thi đấu tại SEA Games 32. Lần đầu ra sân trong trận gặp U22 Lào, Thái Sơn ít nhiều bị tâm lý nên chơi không thực sự tốt, nhưng ngay trận sau đã có màn trình diễn ấn tượng trước đối thủ U22 Singapore. Chính những pha xử lý, thu hồi bóng và khả năng di chuyển, quan sát của Thái Sơn đã giúp tuyến tiền vệ của U22 Việt Nam hoàn toàn kiểm soát thế trận và áp đặt lối chơi trước U22 Singapore.

U22 Việt Nam không chỉ làm chủ hoàn toàn tuyến giữa mà còn giữ nhịp, triển khai hiệu quả các đường bóng phát động tấn công. Thanh Hóa mùa này với sự dẫn dắt của huấn luyện viên Velizar Popov đang bay cao ở V.League, nhờ vậy Thái Sơn cũng có được cơ hội để thể hiện tài năng và phong độ xuất sắc. Trước mắt, đội tuyển U22 Việt Nam sẽ có những trận đấu khó khăn, quyết định cho tấm vé vào bán kết với U22 Malaysia và U22 Thái Lan. Hy vọng Thái Sơn và các đồng đội sẽ tiếp tục phát huy hết khả năng và phong độ tốt để đem về chiến thắng cho U22 Việt Nam.

Đan Phượng