Tay vợt xếp thứ 215 thế giới vào tứ kết giải Japan Open 2023

Bất ngờ tiếp tục xảy ra ở nội dung đơn nam giải Quần vợt ATP 500 Nhật Bản mở rộng (Japan Open 2023) khi tay vợt hạng 215 thế giới - Shintaro Mochizuki - loại hạt giống số 1 của giải - Taylor Fritz - để giành tấm vé vào tứ kết.

mochi1-1697779239.jpeg
Shintaro Mochizuki (phải) thắng Taylor Fritz ở giải Japan Open 2023

Tham dự giải theo diện đặc cách, tay vợt đang đứng thứ 215 thế giới là Shintaro Mochizuki không thể ngờ, anh lại chính là người khiến nhà đương kim vô địch của giải phải cay đắng dừng chân ở vòng đấu thứ hai nội dung đơn nam giải Quần vợt Japan Open 2023. Mochizuki, mới 20 tuổi, đang tiếp tục hành trình trong mơ của mình sau khi loại tay vợt hạng 35 thế giới, Tomas Martin Etchevery, ở vòng 1 và tiếp đó là lội ngược dòng để thắng Taylor Fritz ở vòng 2.

Tay vợt số 10 thế giới Taylor Fritz đã thắng đầy thuyết phục 6-0 ở séc thứ nhất, nhưng bất ngờ bị cầm hòa khi Mochizuki thắng ngược 6-4 ở séc thứ hai. Tay vợt 20 tuổi vùng lên dẫn trước 5-2 trong séc thứ ba và sự cổ vũ mạnh mẽ về mặt tinh thần của khán giả nhà đã khiến anh có sức mạnh vươn lên dẫn trước 3-0 trong loạt tie-break trước khi giành chiến thắng chung cuộc sau 2 giờ 3 phút.

Mochizuki nói sau trận đấu: “Tôi thực sự không biết chuyện gì đang xảy ra lúc này. Tôi thua séc đầu tiên quá dễ dàng, quá nhanh. Mọi người đều biết anh ấy là một tay vợt xuất sắc nhưng tôi vẫn tiếp tục chiến đấu và đó là tất cả những gì tôi có thể làm. Tôi rất hạnh phúc. Không biết làm thế nào nhưng tôi đã thắng trận. Tôi hơi lo lắng khi bắt đầu. Tôi sợ mình sẽ thua. Sau đó, tôi cố gắng quên đi mọi thứ và chỉ bắt đầu tập trung vào trận đấu của mình… và rồi mọi chuyện diễn ra như vậy...".

mochizuki-1697779283.jpg
Tay vợt Shintaro Mochizuki

Mochizuki là tay vợt Nhật Bản thứ hai đánh bại một tay vợt trong tốp 10 trong năm nay. Trước đó, người đồng hương của anh là Taro Daniel từng đánh bại Casper Ruud - số 4 thế giới lúc bấy giờ - ở Acapulco.

Ở tứ kết, Mochizuki sẽ gặp Alexei Popyrin sau khi tay vợt người Australia vượt qua Cristian Garin. Đầu năm nay, Mochizuki đã vô địch giải ATP Challenger Tour ở Barletta, Italy. Anh tăng 47 bậc lên vị trí thứ 168 trên Bảng xếp hạng trực tiếp Pepperstone ATP, đồng thời đứng thứ 22 trong Pepperstone ATP Live Race To Jeddah.

Fritz hiện đang đứng thứ chín trong Pepperstone ATP Live Race To Turin, kém 145 điểm so với Holger Rune, người xếp thứ tám - vị trí cuối cùng trong vòng loại. Alex de Minaur (thứ 13) và Tommy Paul (thứ 12), đều có thể vượt qua Fritz nếu họ giành chức vô địch ở Tokyo.

Hạt giống số 4 - Alex de Minaur - đã trở thành người Australia đầu tiên kể từ Lleyton Hewitt năm 2004 lọt vào 10 trận tứ kết cấp độ tour trong một mùa giải. Anh đánh bại Diego Schwartzman 6-0, 7-5 ở vòng 2 và sẽ gặp Aslan Karatsev ở tứ kết.

Tay vợt người Nga - Karatsev - đã không tạo nhiều cơ hội “vùng vẫy” cho Zhang Zhizhen khi thắng nhanh đối thủ Trung Quốc 6-3, 6-4 ở trận đấu vòng 2. Trước đó, ở vòng đầu tiên, Karatsev đã vượt qua hạt giống số 6 - Frances Tiafoe, 6-3, 7-6 (4).

Minh Tuấn (ATP, ESPN)