Tay vợt gốc Nga vô địch đơn nữ Wimbledon

Elena Rybakina - tay vợt sinh ra ở Moscow (Nga) - đã xuất sắc lội ngược dòng để giành chiến thắng trước Ons Jabeur, giành ngôi vô địch đơn nữ giải Quần vợt Wimbledon 2022 diễn ra đêm 9/7, giải đấu mà Ban Tổ chức đã đưa ra lệnh cấm các tay vợt quốc tịch Nga và Belarus tham dự.

ryba-kate-1657414026.jpg
Công nương Kate Middleton trao đĩa vàng Wimbledon cho Elena Rybakina

Trong một năm mà các tay vợt Nga bị cấm tham dự Wimbledon, Elena Rybakina sinh ra ở Moscow đã lội ngược dòng cực kỳ ấn tượng để đánh bại Ons Jabeur của Tunisia với tỷ số 3-6, 6-2, 6-2 để trở thành tay vợt Kazakhstan đầu tiên giành một danh hiệu Grand Slam đơn. Với việc các cầu thủ Nga và Belarussia bị cấm tham dự vì chiến dịch quân sự đặc biệt mà Nga tiến hành tại Ukraine, Rybakina “may mắn” nằm ngoài danh sách do cô đã nhập quốc tịch Kazakhstan từ năm 2018. Trong suốt 2 tuần thi đấu, tinh thần của Rybakina luôn rất tốt. Và cô gái 23 tuổi này đã cùng đối thủ của mình tạo nên trận chung kết của hai tay vợt đều có “lần đầu tiên” đi tới trận đấu cuối cùng của một giải Grand Slam kể từ năm 1962. Và Rybakina cao lêu nghêu đã nâng cao chiếc Venus Rosewater Dish sau màn trình diễn đầy sức mạnh để trở thành nhà vô địch.

“Thật đặc biệt bởi vì tôi đã rất lo lắng trước trận đấu (và) trong suốt trận đấu. Tôi thực sự hạnh phúc vì nó đã kết thúc” - Rybakina, tay vợt nữ đầu tiên lội ngược dòng thành công trong trận chung kết Wimbledon kể từ khi Amelie Mauresmo vào 2006, nói- "Tôi chưa bao giờ được cảm nhận một điều đặc biệt như thế này".

rybakina-1657413986.jpg
Elena Rybakina vô địch Wimbledon 2022

Trước trận chung kết đêm 9/7, Rybakina và Jabeur đã gặp nhau ba lần và mỗi người đã thắng một trận trước khi tay vợt người Kazakhstan phải rút lui vì ốm trong trận đấu cuối cùng của họ cách đây một năm ở giải đấu tại Chicago. Tay vợt số hai thế giới được đánh giá cao hơn khi bước vào chung kết với chuỗi 11 trận thắng - tất cả đều trên sân cỏ. Jabeur cũng gặp ít khó khăn hơn khi cầm giao bóng trong giai đoạn mở màn trên sân Trung tâm đầy nắng. Nhưng tất cả kết thúc nhanh chóng sau séc thứ nhất. Bởi trong 80 phút liên tục sau đó của séc thứ hai và thứ ba, Rybakina “lột xác” trở thành một tay vợt hoàn toàn khác. Jabeur đã cố gắng để phù hợp với lối chơi đầy sức mạnh của Rybakina, nhưng thay vào việc khống chế được nó, thế trận của cô lại bị phá vỡ tan nát. Rybakina cắt giảm những lỗi không đáng có, và với một lối đánh đơn giản, cô liên tiếp giành điểm để đi tới chiến thắng.

ryb-jabeur-1657414008.jpg
Ons Jabeur - á quân Wimbledon 2022

Nữ công tước xứ Cambridge - Kate Middleton - đã tận tay trao cho nhà vô địch Elena Rybakina chiếc đĩa mạ vàng danh giá. "Hôm nay tôi đã chạy rất nhiều, tôi không nghĩ rằng mình cần phải tập thể dục thêm nữa"- Rybakina hóm hỉnh bình luận sau chiến thắng.

Ons Jabeur, mặc dù không thể vô địch, cô vẫn ghi tên mình vào lịch sử khi trở thành người phụ nữ châu Phi đầu tiên, tay vợt người Ảrập đầu tiên giành được vị trí á quân một giải Grand Slam quần vợt.

Phương Hạnh