Tay đua Milan Menten chiến thắng Grand Prix du Samyn

Tay đua người Bỉ - Milan Menten (Lotto Dstny) - đã xuất sắc giành chiến thắng cuộc đua Xe đạp Grand Prix du Samyn 2023 sau màn nước rút nghẹt thở.

Grand Prix du Samyn (hay còn gọi là Le Samyn) là cuộc đua một ngày diễn ra hàng năm tại Bỉ kể từ năm 1968. Cuộc đua này cũng nằm trong hệ thống thi đấu của UCI Europe Tour nên thu hút khá nhiều đội đua mạnh. Trước đây, cuộc đua này từng chứng kiến chiến thắng của những cua-rơ nổi tiếng như Tim Merlier, Matteo Trentin, Arnaud Démare,…

Cuộc đua năm nay có lộ trình 209km với 4 ngọn đèo cao và đích đến trên 1 con dốc dài. Tận dụng địa hình này, sau khi xuất phát không lâu, những đợt tấn công đã liên tục nổ ra. Kết quả là các đội mạnh quyết định “thả” một nhóm 8 tay đua ít tên tuổi vượt lên. Nhóm đi đầu có lúc tạo được khoảng cách 5 phút so với nhóm phía sau.

milan-1677660250.jpeg
Milan Menten mừng chiến thắng

Phải đến khi còn 70km cuối, cuộc rượt đuổi mới thực sự bắt đầu và không lâu sau đó, đoàn đua đã nhanh chóng nhập lại. Vượt qua những ngọn đồi nhấp nhô liên tục, thể lực các cua-rơ bị bào mòn dữ dội và đó cũng là lúc diễn biến thi đấu trở nên nghẹt thở.

Cách đích 20km, một nhóm 6 tay đua bao gồm Dries De Bondt (Alpecin-Deceuninck), Stan Dewulf (AG2R Citroën), Jenthe Biermans (Arkéa-Samsic), Victor Campenaerts và Jarne Van de Paar (Lotto Dstny) đã phát động một cuộc tấn công. Nhưng họ chưa đi được bao xa thì nhận “hồi mã thương” từ các đối thủ nên chẳng những bị bắt lại mà còn bị một nhóm khoảng 20 tay đua khác qua mặt để bước vào giai đoạn nước rút.

Đáng nói là trong nhóm đầu, Milan Menten là đại diện duy nhất của Lotto Dstny trụ lại đến đợt rút cuối cùng, thất thế rất nhiều về lực lượng so với các đối thủ của Arkéa-Samsic, AG2R Citroën, Trek-Segafredo,…

Thế nhưng, tay đua người Bỉ - Milan Menten - đã xuất sắc giành chiến thắng trong màn nước rút để cán mức đầu tiên với thời gian 4 giờ 49 phút 28 giây, ngay trước mũi xe của Hugo Hofstetter (Arkéa-Samsic) và Edward Theuns (Trek-Segafredo).

Đây là chiến thắng đầu tiên trong mùa này của Milan Menten. Hai tuần trước, anh chỉ giành hạng 9 cuộc đua Vuelta a Murcia 2023 tại Tây Ban Nha.

Bảo Ngọc