Tây Ban Nha đá luân lưu tệ nhất lịch sử World Cup dù tập hàng ngàn lần

Huấn luyện viên Luis Enrique đã yêu cầu mỗi cầu thủ tuyển Tây Ban Nha tập 1.000 quả phạt đền trước thềm World Cup 2022, nhưng các học trò đã sút hỏng 3 lượt dẫn đến thất bại sốc trên chấm luân lưu trong trận đấu với Marocco ở vòng 1/8 diễn ra tối 6/12. Đội tuyển Tây Ban Nha đánh dấu thất bại thứ tư trong 5 lần phải giải quyết thắng thua bằng loạt đấu súng cân não tại World Cup.

Hòa nhau 0-0 sau 120 phút thi đấu, Tây Ban Nha và Marocco phải giải quyết thắng thua trên chấm luân lưu cân não. Lúc này, không ít cổ động viên ắt hẳn đặt niềm tin vào Tây Ban Nha khi huấn luyện viên Enrique vốn đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho kịch bản này tại World Cup 2022.

Trước thềm giải đấu tại Qatar, huấn luyện viên Luis Enrique từng tiết lộ ông "giao bài tập về nhà" cho các cầu thủ của mình tập đá penalty đủ 1000 lần trước khi bước vào World Cup, đặc biệt sau khi Tây Ban Nha đã bị loại ở bán kết EURO 2020 cũng ở loạt luân lưu dưới tay nhà vô địch chung cuộc Italia.

"Tôi cứ xem đó là việc họ làm bài tập về nhà. Nếu bạn đợi đến khi đến đây (World Cup 2022) để thực hành các quả phạt đền sẽ không đủ. Cầu thủ Tây Ban Nha khẳng định những quả phạt đền không phải là một cuộc xổ số. Đó là thời điểm căng thẳng tối đa, thời điểm để thể hiện sự can đảm của bạn và bạn có thể thực hiện quả phạt đền theo cách bạn đã quyết định, nếu bạn đã luyện tập nó hàng nghìn lần. Tập đá 1.000 quả phạt đền sẽ giảm bớt phần may mắn và bị ảnh hưởng tâm lý bởi các thủ môn”, ông Enrique từng nói.

tbn-1670370025.jpeg
Tây Ban Nha trải qua loạt sút luân lưu tệ hơn cả đội tuyển Nhật Bản ở trận đấu với Croatia

Đáng tiếc, có vẻ như chỉ dẫn của Enrique không mang lại hiệu quả, khi Pablo Sarabia, Carlos Soler và Sergio Busquets lần lượt đá hỏng các lượt sút của mình khiến Tây Ban Nha một lần nữa thất bại ở loạt luân lưu, lần này là trước Morocco.

Huấn luyện viên Luis Enrique hoàn toàn nhận trách nhiệm về những quyết định của mình khiến Tây Ban Nha thua trắng 0-3 trước Morocco khi hai đội phải dùng tới loạt sút luân lưu để phân định thắng thua: "Đó là lỗi của tôi. Chính tôi phân công 3 cầu thủ thực hiện 3 lượt sút đầu. Tôi coi họ là những chuyên gia đá penalty. Những lượt sút còn lại do các cầu thủ khác tự xung phong. Nhưng chúng tôi còn chẳng được thực hiện đến lượt đá thứ tư".

Về phần mình, tiền vệ trụ cột Sergio Busquets cảm thấy khó nuốt trôi thất bại này: "Toàn đội đã làm tất cả những gì có thể để đi tiếp. Nhưng cũng thật khó khăn. Chúng tôi đã cố gắng di chuyển, tìm khoảng trống. Trong quãng thời gian cuối trận, chúng tôi đã có những cơ hội ghi bàn. Nhưng Tây Ban Nha thiếu đi may mắn trong những tình huống xử lý cuối cùng. Để rồi sau đó, Tây Ban Nha đã bị loại theo cách nghiệt ngã nhất. Khi đã thực hiện không thành công tới 3 lượt sút luân lưu thì thật khó để giành chiến thắng".

Sau thất bại này, Tây Ban Nha đánh dấu những kỉ lục chẳng mấy vui vẻ. Họ trở thành đội bóng thứ hai trong lịch sử World Cup không thực hiện thành công bất cứ lượt đá nào trong loạt luân lưu. 16 năm về trước, Thụy Sĩ trải qua điều tương tự khi thua Ukraine 0-3 ở loạt đấu súng tại vòng 1/8 World Cup 2022.

tbn1-1670369679.jpeg
Tây Ban Nha đá luân lưu tệ nhất lịch sử World Cup

Bên cạnh đó, Tây Ban Nha cũng vượt qua Anh và Italia để trở thành đội thua luân lưu nhiều nhất trong lịch sử World Cup. Đội bóng đến từ xứ sở Bò Tót đã thất bại 4/5 lần phải giải quyết thắng thua trên chấm 11m. Trước thất bại trước Morocco, Tây Ban Nha từng gục ngã trong loạt luân lưu trước Bỉ (Tứ kết World Cup 1986), Hàn Quốc (Tứ kết World Cup 2002) và Nga (Vòng 1/8 World Cup 2018). Lần duy nhất Bò Tót được hưởng niềm vui thắng trận diễn ra trước Ireland tại Vòng 1/8 World Cup 2002.

Chiều ngược lại, chiến thắng trước Tây Ban Nha cũng giúp đội tuyển Marocco thiết lập một số cột mốc ấn tượng. Đây là lần đầu tiên, họ vào tới vòng tứ kết World Cup trong lịch sử, là đội châu Phi thứ hai đánh bại Tây Ban Nha sau Nigeria (World Cup 1998). Tại tứ kết, Marocco sẽ gặp Bồ Đào Nha.

Bảo Ngọc