Đội tuyển Tây Ban Nha bổ nhiệm Luis de la Fuente thay Enrique

Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha (RFEF) xác nhận chọn ông Luis de la Fuente làm huấn luyện viên mới thay Luis Enrique.

Việc chia tay này đúng như tin đồn từ báo chí Tây Ban Nha đăng tải vào sáng ngày 8/12, ông Luis Enrique cũng trở thành nhà cầm quân thứ 5 bị mất việc tại World Cup 2022 sau các huấn luyện viên Tata Martino của tuyển Mexico, Roberto Martinez của Bỉ, Paulo Bento của Hàn Quốc và Otto Addo của Ghana.

RFEF ra thông báo chia tay huấn luyện viên Luis Enrique và chấm dứt hợp tác với cựu chiến lược gia của Barcelona sau khi La Roja thất bại tại World Cup 2022 (bị Morocco loại ngay vòng 1/8).

Trước World Cup 2022, huấn luyện viên Luis Enrique có các thành tích giúp tuyển Tây Ban Nha vào chung kết UEFA Nations League năm 2021, bán kết EURO 2020... đã được RFEF đề nghị ký hợp đồng gia hạn sắp hết hạn vào cuối năm nay. Tuy nhiên, huấn luyện viên Luis Enrique một phần chưa muốn và cũng muốn chờ xem thành tích thi đấu ở World Cup 2022 trước khi đưa ra quyết định.

fuente-1670544328.jpeg
Huấn luyện viên Luis de la Fuente gặt hái một số thành công ở các đội trẻ Tây Ban Nha

Mặc dù vậy, cú sốc thua tuyển Ma Rốc sau loạt sút luân lưu quá tệ với tỷ số 0-3 (hòa 0-0 trong giờ thi đấu chính và 2 hiệp phụ) đã dẫn tới sự phản ứng dữ dội từ báo chí Tây Ban Nha và người hâm mộ, khiến RFEF ra quyết định sa thải nhà cầm quân này dù ông đã tạo không ít thành công.

Ít giờ sau khi chia tay Luis Enrique, RFEF lập tức bổ nhiệm người thay thế. Cụ thể, RFEF đã chọn ông Luis de la Fuente là người dẫn dắt La Roja trong dự án mới. “RFEF đã chọn Luis de la Fuente làm huấn luyện viên mới. Giám đốc thể thao José Francisco Molina, đã chuyển một báo cáo tới Chủ tịch Luis Rubiales, trong đó ông đề nghị lựa chọn huấn luyện viên từ La Rioja (đội trẻ Tây Ban Nha), cụ thể là huấn luyện viên U21, để dẫn dắt đội tuyển quốc gia trong giai đoạn mới bắt đầu sau World Cup ở Qatar”, trích thông báo của Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha.

Như vậy, Luis de la Fuente không nắm vai trò tạm thời như truyền thông xứ Bò tót loan tải trước đó. Vị chiến lược gia 61 tuổi dẫn dắt đội tuyển Tây Ban Nha theo hợp đồng có thời hạn lâu dài không được tiết lộ.

Huấn luyện viên Martinez và một số chiến lược gia khác như Rafael Benitez được RFEF điền tên vào danh sách ứng viên tiềm năng. Tuy nhiên, huấn luyện viên Fuente được ông Jose Francisco Molina - Giám đốc Thể thao của RFEF - đề xuất với Chủ tịch RFEF Luis Rubiales và cuối cùng trở thành huấn luyện viên đội tuyển Tây Ban Nha. Ông Molina cũng sẽ có một buổi trình bày với ban lãnh đạo RFEF về việc chọn ông Fuente vào vị trí thuyền trưởng tuyển Tây Ban Nha. Buổi báo cáo này diễn ra vào ngày 12/12. Huấn luyện viên Fuente sẽ chính thức ra mắt vào tháng 3/2023 ở vòng loại EURO 2024. Hai đối thủ đầu tiên của chiến lược gia này sẽ là tuyển Na Uy và Scotland.

Trước khi được mời về thế chỗ của người đồng cấp Enrique, huấn luyện viên De la Fuente làm việc cho đội U21 Tây Ban Nha. Đây là lần thứ ba ông được thăng cấp ở các cấp độ đội tuyển Tây Ban Nha. Cụ thể, sau khi giúp tuyển U19 Tây Ban Nha đoạt chức vô địch châu Âu năm 2015, nhà cầm quân 61 tuổi này lại làm được điều tương tự khi dẫn dắt đội U21 Tây Ban Nha vào năm 2019.

Hồi mùa hè năm ngoái, huấn luyện viên La Fuente cùng đội tuyển U23 Tây Ban Nha giành huy chương bạc tại kỳ Olympic diễn ra tại Tokyo. Theo kế hoạch, thứ Hai tới huấn luyện viên La Fuente sẽ tổ chức họp báo để giới thiệu việc mình tiếp quản đội tuyển Tây Ban Nha. Hiện vẫn chưa rõ hợp đồng mà Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha ký với ông có thời hạn bao lâu. Giống như Enrique, huấn luyện viên La Fuente cũng từng là cầu thủ trước khi theo nghiệp cầm quân vào năm 1999. Hồi còn chơi bóng, ông đã đá cho các câu lạc bộ Athletic Bilbao, Sevilla và Alaves.

Bảo Ngọc