Tân chủ nhân Chelsea - Todd Boehly - từng là một đô vật

Ông Todd Boehly - Tân chủ nhân câu lạc bộ Chelsea - từng là một "ngôi sao" đấu vật khi còn đi học. Trong các bức ảnh kỷ yếu ở trường, nơi Boehly tuổi teen đã lớn lên và trưởng thành, người ta nhận ra ông có thời đã là một đô cử đáng gờm. Ông cũng là nguồn động viên tinh thần to lớn đối với các đồng đội mỗi khi họ cùng nhau thi tài trên thảm đấu với học sinh các trường khác.

boeh-1652172453.jpg
Todd Boehly khi đang theo học ở trường Landon

Boehly theo học trường tư thục Landon ở Maryland, nơi ông tốt nghiệp năm 1992. "Todd đã sử dụng nhiều năng lượng để khích lệ các đồng đội của mình và luôn hết mình thi đấu mỗi khi xuất hiện trên thảm", Steve Sorkin - một cựu giáo viên của trường cho biết. Boehly là thành viên của đội đấu vật của trường, đội đã giành chức vô địch Hội nghị Thể thao liên bang trong cả 2 năm 1990 và 1991. Năm 2014, Landon đã đặt tên cho các cơ sở của họ là Phòng Đấu vật Gia đình Boehly để vinh danh Boehly do những đóng góp của ông cho thành tích môn đấu vật của trường.

boeh1-1652172525.jpg
Boehly thi đấu bóng chày
boeh2-1652172526.jpg
Boehly là gương mặt tích cực trong đội bóng của trường

Trưởng thành, thương gia gốc Đức vẫn chưa khi nào “nguôi ngoai” tình yêu dành cho thể thao. Ông được biết đến là "ông trùm" thể thao ở Mỹ khi sở hữu lượng lớn cổ phần ở các đội lớn như Los Angeles Lakers (bóng rổ) và Los Angeles Dodgers (bóng chày). Bên cạnh đó, ông còn là chủ sở hữu của đội bóng rổ nữ Los Angeles Sparks.

Năm 2019, Boehly từng hỏi mua Chelsea nhưng bị tỷ phú Nga- Roman Abramovich từ chối. Tuy nhiên, doanh nhân này không từ bỏ tham vọng sở hữu một câu lạc bộ ở Ngoại hạng Anh. “Bóng đá là môn thể thao số 1 thế giới. Niềm đam mê mà khán giả dành cho bóng đá cùng các câu lạc bộ là không gì sánh bằng. Khi nghĩ về việc xây dựng đội bóng, bạn sẽ cố gắng giành chiến thắng và trở thành một phần của cộng đồng”, Todd Boehly chia sẻ.

Boehly từng học Trường Kinh tế London và làm việc cho Citibank, CS First Boston trong những năm đầu sự nghiệp. Năm 2001, ông gia nhập công ty tư vấn và đầu tư Guggenheim Partners và sau đó trở thành chủ tịch. Đến năm 2015, Boehly đồng sáng lập tập đoàn đầu tư Eldridge Industries - doanh nghiệp sở hữu cổ phần tại hơn 80 công ty trong nhiều lĩnh vực như tài chính, thể thao, bất động sản, truyền thông, công nghệ... Năm nay 46 tuổi, ông sở hữu khối tài sản trị giá 4,5 tỷ USD.

boehly-1652172429.jpg
Gia đình tỷ phú Todd Boehly

Boehly được nhận định là người chi mạnh tay cho các câu lạc bộ mà ông sở hữu. Điển hình như ông từng kéo đội bóng chày Los Angeles Dodgers ra khỏi tình cảnh nợ nần chồng chất sau khi tiếp quản năm 2012. Thậm chí, kể từ khi về tay Boehly, Dodgers đã trở thành một trong câu lạc bộ chi tiêu nhiều nhất giải bóng chày MLB. Năm 2020, Dodgers đã đánh bại Tampa Bay Rays để giành chức vô địch World Series lần đầu tiên sau 32 năm chờ đợi.

Để thâu tóm The Blues, liên minh các nhà đầu tư Mỹ và Thụy Sĩ mà Boehly đứng đầu đã chi ra 4,25 tỷ bảng. Trong đó, 2,5 tỷ bảng được dùng để mua cổ phần Chelsea. Toàn bộ số tiền này được gửi vào một tài khoản ngân hàng do Chính phủ Anh quản lý và sẽ dùng cho mục đích từ thiện. Đây là thông tin đã được chính tỷ phú Abramovich xác nhận. Ngoài ra, 1,75 tỷ bảng còn lại được các ông chủ mới cam kết chi ra để nâng cấp Chelsea. Chi tiết hơn, gói ngân sách này bao gồm các khoản đầu tư vào sân Stamford Bridge, học viện Chelsea, đội bóng nữ, sân Kingsmeadow và tài trợ cho Chelsea Foundation. Vụ chuyển nhượng dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 5 sau khi tất cả các thủ tục cần thiết được phê duyệt và thông qua.

Mai Anh