Tân binh gốc Việt thi đấu chưa thực sự ấn tượng

Lần đầu tiên ở V.League có hẳn một quy định, ưu tiên cho cầu thủ gốc Việt trở về thi đấu cho các câu lạc bộ trong nước. Những Ryan Hà, Patrick Lê Giang, Nguyễn Như Đức Anh, Viktor Lê và Phạm Thanh Tiệp… và trước đó đã có Mạc Hồng Quân, Đặng Văn Lâm, Adriano Schmidt thành danh ở V.League. Chính vì vậy, màn ra mắt của các tân binh gốc Việt được nhiều người hâm mộ quan tâm.

ryan-ha-so-24-trong-mau-ao-khanh-hoa-1675656139.jpg
Ryan Hà (số 24) trong màu áo Khánh Hòa

Hầu hết các tân binh gốc Việt từ nước ngoài về đầu quân cho các đội bóng thi đấu ở V.League 2023 đều ra mắt chưa thực sự ấn tượng. Ryan Hà tuy chơi xông xáo nhưng cũng chỉ ở mức tròn vai trong thất bại của đội chủ sân Nha Trang trước Thanh Hóa. Viktor Lê nối gót những đàn anh gốc Việt về đầu quân cho Bình Định mùa này hoàn toàn mờ nhạt trong trận mở màn trước Đoàn Văn Hậu của Công An Hà Nội.

Lẽ ra, Công An Hà Nội cũng có sự phục vụ của cầu thủ gốc Việt sau nhiều lần thử việc. Phi vụ chiêu mộ Filip Nguyễn không thành, Công an Hà Nội đã chuyển hướng sang thủ môn gốc Việt khác là Patrik Lê Giang, đang thi đấu ở Slovakia nhưng chưa kịp ra mắt ở trận mở màn.

Hải Phòng từng là bến đỗ của không ít cầu thủ gốc Việt từ những mùa bóng trước, mùa này đội chủ sân tiếp tục đăng ký trung vệ gốc Việt, Nguyễn Như Đức Anh nhưng không được huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm đăng ký trong trận đấu mở màn. Hồng Lĩnh Hà Tĩnh chính thức có sự phục vụ của Phạm Thanh Tiệp từng thi đấu tại Slovakia, tuy nhiên tân binh gốc Việt chỉ ngồi trên băng ghế dự bị.

binh-dinh-dang-la-diem-den-cua-nhhieu-cau-thhu-viet-kieu-1675656266.jpg
Bình Định đang là điểm đến của nhiều cầu thủ Việt Kiều

Hồi cuối năm ngoái, Ban chấp hành Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã thông qua quy định, cho phép mỗi đội bóng tham dự V.League, giải hạng Nhất và futsal được đăng ký một cầu thủ gốc Việt, mở đường cho làn sóng quay trở về của nhiều cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài. Sự xuất hiện ngày càng nhiều của các cầu thủ Việt kiều đã tiếp thêm nguồn lực cho các câu lạc bộ, giúp các giải đấu trở nên hấp dẫn hơn, dù sự khởi đầu bao giờ cũng khó khăn.

Hưng Yên