“Tam sư” đeo nhẫn thông minh tại EURO 2024

Tại giải Bóng đá vô địch châu Âu năm nay, một chiếc nhẫn thông minh "mang tính cách mạng" trị giá 500 bảng Anh - thường được người đẹp “siêu vòng 3” Kim Kardashian đeo - đang nổi lên như vũ khí bí mật của đội tuyển Anh.

southgate-ring-1718356437.jpg
Ông Gareth Southgate - huấn luyện viên trưởng tuyển Anh - đeo nhẫn thông minh trong buổi tập chuẩn bị cho Vòng chung kết EURO 2024

Các cầu thủ và nhân viên đội tuyển đã được cấp một thiết bị theo dõi hiện đại gọi là "Nhẫn Oura" để đeo trong thời gian lưu trú tại Đức. Công nghệ này được tiết lộ có khả năng theo dõi giấc ngủ, nhiệt độ cơ thể, sự căng thẳng và sức khỏe tim mạch. Ông Gareth Southgate - huấn luyện viên trưởng tuyển Anh - trong 8 năm qua, là người tin tưởng mạnh mẽ vào những cải tiến nhỏ và luôn cởi mở, đã quyết định áp dụng các công nghệ tiên tiến nhằm giúp đội tuyển Anh chấm dứt chuỗi 58 năm chờ đợi danh hiệu lớn.

Chiếc nhẫn theo dõi sức khỏe này đã trở thành một phần trong "kho vũ khí" của "Tam sư" khi họ chuẩn bị cho trận mở màn giải vô địch châu Âu vào ngày 16/6 gặp Serbia. Thực tế, chính huấn luyện viên Southgate cũng đeo chiếc nhẫn này trong quá trình chuẩn bị cho giải đấu của đội tuyển Anh từ hồi đầu tháng này. Một số cầu thủ cũng đã sử dụng chiếc nhẫn đặc biệt trong khi tập luyện tại Weimar. Trong buổi tập hôm 12/6, Conor Gallagher và Marc Guehi là những cầu thủ được nhìn thấy đeo Nhẫn Oura. Các thành viên trong nhóm hỗ trợ của đội tuyển Anh cũng được nhìn thấy đeo thiết bị này, dữ liệu từ thiết bị sẽ được nhân viên theo dõi.

Mặc dù, một số cầu thủ đã đeo nhẫn trong khi tập luyện tại Weimar, nhưng dường như họ sẽ không được phép đeo chúng trong các trận đấu. Dữ liệu phục hồi sau những buổi tập luyện và thi đấu căng thẳng trong bóng đá chuyên nghiệp đã trở thành một yếu tố quan trọng đối với các huấn luyện viên và nhà phân tích khi họ không bỏ qua bất kỳ chi tiết nào để tìm kiếm thành tích cao hơn. 

Chiếc nhẫn này cũng được một số nhân vật nổi tiếng hàng đầu thế giới yêu thích. Ngoài Kim Kardashian, Hoàng tử Harry, Gwenyth Paltrow và Jennifer Aniston đều từng được chụp ảnh đeo thiết bị theo dõi tinh vi này. Nó cũng được nhiều vận động viên thể thao hàng đầu ủng hộ, bao gồm: "ngôi sao" NBA Chris Paul và vận động viên trượt tuyết Olympic - 3 lần đoạt huy chương vàng Lindsey Vonn. Trang web của công ty cũng liệt kê Quân đội Hoa Kỳ là một trong những khách hàng của họ.

Giải thích cách chiếc nhẫn có thể nâng cao hiệu suất, trang web của Oura cho biết: "Cho dù, bạn đang quản lý một tổ chức thể thao chuyên nghiệp hay huấn luyện lực lượng ưu tú, hãy đảm bảo nhóm của bạn luôn hoạt động ở mức cao nhất với các thông số sinh học chính xác. Sử dụng dữ liệu chính xác và liên tục để ưu tiên nghỉ ngơi, điều chỉnh lịch trình tập luyện, theo dõi phục hồi và phát hiện các dấu hiệu của bệnh tật, chấn thương và mệt mỏi…". 

Nhẫn Oura có giá từ 277 đến 500 bảng Anh. Trang web của công ty cũng tuyên bố rằng, người dùng đã trải nghiệm cải thiện 87% tổng thể sức khỏe, 88% chất lượng giấc ngủ tốt hơn, 74% quản lý căng thẳng tốt hơn và 71% cải thiện năng suất làm việc. Nhẫn Oura hiện có hơn một triệu người dùng trên toàn thế giới.

Một vận động viên giấu tên nói: "Điều đầu tiên tôi làm sau khi ra khỏi giường là kiểm tra Nhẫn Oura của mình để xem tôi ngủ như thế nào - nó gây nghiện. Nó cho tôi biết mất bao lâu để tôi ngủ thiếp đi, tôi đã đạt được bao nhiêu giấc ngủ REM (chuyển động mắt nhanh) và giấc ngủ sâu, tôi thức dậy bao nhiêu lần... ".

Tương tự, trước thềm World Cup 2022, đội tuyển quốc gia Đức đã được cung cấp Nhẫn Oura sau khi một nhà nghiên cứu về giấc ngủ được bổ nhiệm để tư vấn về cách tích lũy thời gian nghỉ ngơi tối ưu trước và sau các trận đấu. Anna West - một chuyên gia về giấc ngủ người Đan Mạch - đã nói chuyện với đội tuyển Đức trước thềm giải đấu và đề nghị mỗi cầu thủ nên đeo một chiếc nhẫn để đảm bảo nhân viên hỗ trợ nắm rõ hơn về quá trình phục hồi của từng cầu thủ.

Mai Anh (Daily Mail)