Tadej Pogacar giành chiến thắng trên đỉnh Super Planches des Belles Filles

Đương kim vô địch người Slovenia - Tadej Pogacar (UAE Emirates) - đã có chiến thắng chặng thứ hai liên tiếp tại Tour de France 2022 bằng guồng chân bão tố trên đỉnh La Super Planches des Belles Filles ở chặng thi đấu thứ 7.

Chặng 7 dài 176,5km từ Tomblaine đến La Super Planche des Belles Filles là chặng đua rất giản khổ với 3 ngọn đèo lớn. Đặc biệt hơn, đích đến được đặt trên đỉnh La Super Planche des Belles Filles có độ cao 1.140m so với mực nước biển với hơn 7km leo liên tục cùng độ dốc trung bình 8,7%.

Sau khi xuất phát, một nhóm hơn 10 tay đua ít có khả năng tranh chấp tổng sắp cao đã được thả đi. Ở phía sau, UAE Emirates giữ tầm 2 phút rưỡi để hỗ trợ cho áo vàng Tadej Pogacar. Khoảng cách này được duy trì đến khi còn cách đích 20km mới bắt đầu được thu ngắn. Đội đua châu Á tự tin giờ chót sẽ bắt kịp nhóm đầu bởi 7km cuối là ngọn đèo La Super Planche des Belles Filles rất khó chịu với độ dốc trung bình 8,7%.

jonas-1657328386.jpeg
 Jonas Vingegaard tấn công thử thời vận trước Tadej Pogacar nhưng bất thành

Khi cấn vào chân đèo (7km cuối), khoảng cách giữa hai nhóm vẫn còn khoảng 1 phút 30 giây. Nhưng nhóm đi đầu nhanh chóng tan rã tạo nên cuộc rượt đuổi ngoạn mục. Tầm 800m cuối, “kẻ đào tẩu” cuối cùng Lennard Kamna (Bora - Hansgrohe) vẫn ngoan cố với guồng chân của mình và bỏ nhóm đông phía sau hơn 100m. Lúc này, “cận vệ” cuối cùng của Tadej Pogacar cũng hết sức, dạt ra và xua tay ra hiệu cho đồng đội độc lập tác chiến.

chiavui-1657328386.jpeg
 Tadej Pogacar chia vui với những người đồng đội đã hỗ trợ mình

Tadej Pogacar lập tức đứng lên tăng tốc, chỉ mỗi Jonas Vingegaard (Jumbo-Visma) theo kịp cùng thoát đi. Hai tay đua này bắt kịp Lennard Kamna ngay khúc cua cuối, trên con dốc dựng đứng, cách đích chưa đầy 200m. Lúc này, Jonas Vingegaard chớp thời cơ tiếp tục tấn công để lao về đích. Nhưng Tadej Pogacar đã đeo bám và vượt qua đối thủ chỉ khoảng 20m cuối để giành chiến thắng chặng với thời gian 3 giờ 58 phút 40 giây.

tadej-1657328361.jpeg
Tadej Pogacar bứt tốc trên dốc cao chiến thắng chặng 7

Chiến thắng này giúp Tadej Pogacar củng cố vững chắc Áo vàng tổng sắp với thành tích 24 giờ 43 phút 14 giây. Trong khi đó, Jonas Vingegaard đã leo lên vị trí thứ hai, kém áo vàng 35 giây. Đồng đội của tay đua Đan Mạch này là Wout van Aert vẫn giữ Áo xanh tổng sắp với 203 điểm.

Bảo Ngọc