Tadej Pogacar lần thứ hai thắng chặng ở Tour de France 2023

Tay đua người Slovenia - Tadej Pogacar (UAE Emirates) - đã chiến thắng chặng 20 cuộc đua Xe đạp Tour de France 2023 sau màn nước đọ nước rút ở một nhóm nhỏ.

Chặng thi đấu áp chót cùng là thử thách cuối cùng của Tour de France 2023. Trên hành trình 133,5km từ Belfort đến Le Markstein, các tay đua phải chinh phục tổng cộng 6 ngọn đèo lớn nhỏ cùng rất nhiều dốc lên xuống trập trùng.

Victor Campenaerts và Jasper de Buyst đã cố gắng tấn công ngay ở vạch xuất phát nhưng Lidl-Trek đã giữ chặt họ. Vì thế, tốc độ đoàn đua đã được đẩy lên cao ngay từ đầu. Thế nhưng, đoàn đua đã bị xé nhỏ khi đổ ngọn đèo đầu tiên và Jonas Vingegaard nằm ở nhóm trên khiến tình hình trở nên hỗn loạn. Sau đó, Áo vàng người Đan Mạch cũng bị bắt lại và một cuộc thoát đi sau đó được hình thành.

tadej-1690073564.jpeg
Tadej Pogacar tấn công từ nhóm sau

Mattias Skjelmose, Giulio Ciccone, Tom Pidcock, Valentin Madouas, Chris Harper, Rigoberto Urán, Kevin Vermaerke, Maxim van Gils, Thibaut Pinot và Warren Barguil đã thành lập nhóm phía trước. Trong đó, đội UAE Emirates liên tục đẩy tốc độ lên cao với quyết tâm giành chiến thắng chặng nhưng khoảng cách đã bị giữ tầm dưới 1 phút rưỡi.

Nhóm đầu đã mất đi sự đoàn kết khi tay đua người Pháp Thibaut Pinot tấn công tầm 31km cuối để vượt lên. Hàng nghìn người hâm mộ 2 bên đường đã cổ vũ cho tay đua người Pháp ở ngọn đèo cuối Tour de France. Thibaut Pinot đã lên đỉnh đèo đầu tiên, hơn 35 giây so với Tom Pidcock, Warren Barguil và Tom Pidcock.

tadej1-1690073478.jpeg
Tadej Pogacar vui mừng tại đích đến

Ở 13km cuối, mọi chuyện đã thay đổi, Tadej Pogacar tấn công bùng nổ từ nhóm sau và Áo vàng Jonas Vingegaard phản ứng. Bộ đôi này không hợp tác với nhau nhưng Felix Gall lại xuất hiện lôi cả 3 đuổi theo và nhanh chóng bắt kịp những tay đua đi đầu.

Cũng từ đó, một nhóm dẫn đầu mới gồm 5 tay đua, trong đó có Tadej Pogacar và Áo vàng Jonas Vingegaard, đã hình thành và lao nhanh về đích. Tại đích đến, Tadej Pogacar đã tung nước rút vượt qua các đối thủ để cán mức đầu tiên, giành chiến thắng chặng 20 với thời gian 3 giờ 27 phút 18 giây. Đây là chiến thắng chặng thứ hai của Tadej Pogacar ở cuộc đua năm nay nhưng nó không làm ảnh hưởng lớn đến Bảng tổng sắp.

jonas-1690073564.jpeg
Jonas Vingegaard tiếp tục mặc chiếc Áo vàng

Sau 20 chặng, Jonas Vingegaard (Jumbo-Visma) vẫn giữ được Áo vàng tổng sắp với thành tích 79 giờ 16 phút 38 giây, hơn 7 phút 29 giây so với đối thủ cạnh tranh trực tiếp Tadej Pogacar (UAE Emirates).

Trang Trang