Tadej Pogacar đánh bại Jonas Vingegaard chặng thứ hai liên tiếp

Tay đua Tadej Pogacar (UAE Emirates) đã tấn công thoát khỏi sự đeo bám của đối thủ cạnh tranh trực tiếp Jona Vingegaard để giành chiến thắng chặng 15 cuộc đua Xe đạp Tour de France 2024.

Chặng 15 có lộ trình 198km từ Loudenvielle đến Plateau de Beille. Đây là một trong những thử thách lớn nhất của các cua-rơ tại giải với 5 ngọn đèo rất cao trải khắp lộ trình. Đặc biệt, các tay đua phải leo liên tục 15,8km cuối với độ dốc trung bình 8% để về đích.

Cuộc đua khởi đầu vô cùng khốc liệt khi 7km đầu tiên phải leo con đèo có độ dốc trung bình 8%. Một nhóm hơn 20 tay đua đã thoát đi, nhưng sau đó chỉ còn khoảng 15 tay đua khi vào ngọn đèo áp chót cách đích 98km. Nhóm này có những tay đua mạnh như: Enric Mas, Simon Yates, Richard Carapaz, Lenny Martinez, Laurens De Plus, Jai Hindley, Ben Healy,.. cùng những người khác.

duongdua-1721012524.jpeg
Các tay đua phải chinh phục nhiều đèo dốc cao

Ở phía sau, đội Visma -Lease a Bike giữ tầm dưới 3 phút rưỡi. Trên đường đèo, Jai ​​Hindley, Enric Mas và Laurens De Plus tỏ ra mạnh mẽ hơn những đối thủ còn lại.

Khi vào chặng leo cuối cách đích 16km, lợi thế của nhóm dẫn đầu so với các tay đua mạnh có Áo vàng Tadej Pogacar và Jonas Vingegaard là 2 phút 35 giây.

tadej2-1721012525.jpeg
Áo vàng Tadej Pogacar bắt đầu "cắt đuôi" Jonas Vingegaard

Nhưng khoảng cách này nhanh chóng giảm xuống khi các tay đua mạnh phía sau bắt đầu mở máy tăng tốc. Vào tầm 9km cuối, nhóm đầu tan rã khi bị Jonas Vingegaard và Tadej Pogacar vượt qua.

Vào 5km cuối, Tadej Pogacar trực tiếp tấn công thoát khỏi sự đeo bám của Jonas Vingegaard để thoát đi một mình. Guồng chân mạnh mẽ của cua-rơ người Slovenia giúp anh ngày càng nới rộng khoảng cách.

tadej1-1721012524.jpeg
Áo vàng Tadej Pogacar cố gắng loại bỏ Jonas Vingegaard

Kết quả, Tadej Pogacar ung dung cán đích đầu tiên, giành chiến thắng với thời gian 5 giờ 13 phút 55 giây, hơn 1 phút 8 giây so với người về nhì Jonas Vingegaard. Đây là chặng thứ hai liên tiếp Tadej Pogacar loại bỏ được đối thủ trực tiếp này để giành chiến thắng chặng.

Thành tích này giúp Tadej Pogacar củng cố áo vàng tổng sắp với 61 giờ 56 phút 24 giây, nới rộng khoảng cách với người thứ hai Jonas Vingegaard 3 phút 9 giây. Anh đồng thời cũng mặc Áo chấm bi đỏ dành cho Vua leo núi với 77 điểm.

tadej-1721012504.jpeg
Tadej Pogacar chiến thắng chặng 15

Sau thất bại này, Jonas Vingegaard nói: “Tôi không có gì hối tiếc ở chặng hôm nay. Tôi và chiến thuật của đội Visma-Lease a Bike rất tốt. Nhưng đơn giản vì Tadej Pogacar là người mạnh hơn lúc này. Tuy nhiên, tôi và đội Visma-Lease a Bike vẫn không từ bỏ hy vọng”.

Trang Trang ( Theo CyclingNews)