Sydney McLaughlin-Levrone phá kỷ lục thế giới 400m rào nữ

Sydney McLaughlin-Levrone đã một lần nữa khẳng định rằng, đối thủ lớn nhất của cô trong bất kỳ cuộc đua nào - không ai khác, chính là 10 rào cản xung quanh đường chạy…

sydney-1723192549.jpg
Vận động viên Sydney McLaughlin-Levrone

Sydney McLaughlin-Levrone vừa một lần nữa phá kỷ lục thế giới do chính cô lập ra ở nội dung 400m rào nữ với thời gian 50,37 giây, bảo vệ thành công ngôi vô địch Olympic của mình. Vận động viên người Mỹ 25 tuổi này đã phá kỷ lục thế giới 6 lần. Cô dẫn đầu ngay từ đầu và dễ dàng về đích trước đồng đội Anna Cockrell với cách biệt 1,50 giây.

"Rõ ràng là có những đối thủ luôn bên cạnh bạn, họ sẽ thúc đẩy bạn, nhưng điều đó không quan trọng nếu bạn không tập trung vào những rào cản phía trước"- McLaughlin-Levrone giải thích- "Đó là trọng tâm của tôi, cố gắng hiệu quả nhất có thể vượt qua 10 rào cản và cố gắng giảm thời gian mỗi lần".

McLaughlin-Levrone đã thiết lập kỷ lục cũ là 50,65 giây vào ngày 30/6 tại vòng loại Olympic Mỹ.

Đây được coi là một trong những cuộc đua hấp dẫn nhất tại Stade de France, với sự cạnh tranh giữa McLaughlin-Levrone và Femke Bol của Hà Lan. Cockrell đã chen được vào cuộc đua giữa 2 người, đẩy Bol xuống vị trí thứ ba chung cuộc. Cô đi bộ xuống đường đua, lắc đầu. "Tôi đã mắc sai lầm"- Bol nói- "Tôi không chắc vấn đề nằm ở đâu. Tôi đã bị chuột rút khi còn 300m. Tôi không biết tại sao, thực sự tôi không có lời giải thích. Đây quả là một cuộc đua tồi tệ...".

Khi McLaughlin-Levrone băng qua vạch đích, cô nhìn lên bảng điểm và nhanh chóng mỉm cười. Cô đã khiến việc phá kỷ lục trở thành một cuộc dạo chơi trong công viên. McLaughlin-Levrone dẫn trước Bol với tỷ số 3-0 trong các cuộc đua. Cô đánh bại Bol tại Thế vận hội Tokyo năm 2020 (Bol cũng về thứ ba ở đó) và 1 năm sau đó, tại giải vô địch thế giới ở Oregon. McLaughlin-Levrone bị chấn thương mùa giải trước và không tham gia khi giải vô địch thế giới diễn ra ở Budapest. Điều đó mở ra cánh cửa cho Bol giành chức vô địch thế giới đầu tiên của mình.

Sau cuộc đua, McLaughlin-Levrone đã ôm Bol an ủi và nói những lời khích lệ. "Tôi đã nói với cô ấy, 'Bạn thật tuyệt vời’. Cô ấy mới bắt đầu chạy cự ly ngắn không lâu, vì vậy tôi nghĩ cô ấy đang làm rất tốt".

Được huấn luyện bởi Bobby Kersee, McLaughlin-Levrone đã dần dần xây dựng khoảnh khắc này trong 2 năm. Cô đã tham gia các cuộc đua chạy nước rút 200m và 400m, chạy vượt rào ngắn - 100m và 60m trong nhà - để tích lũy kinh nghiệm, tốc độ và kỹ thuật. Tất cả đã được đền đáp ở cuộc thi chung kết 400m rào nữ ngày 8/8 với một màn trình diễn phá kỷ lục trước một khán đài chật kín… McLaughlin-Levrone - người đến từ New Jersey và hiện đang sống ở Los Angeles - cũng có 1 huy chương vàng tại Tokyo trong đội tiếp sức 4x400m nữ. Cô từng xuất hiện như một "ngôi sao" tuổi teen, vận động viên có khả năng đặc biệt vừa đi xe đạp một bánh vừa chơi bóng. Cô bắt đầu tham gia Thế vận hội từ năm 2016 - khi mới 17 tuổi…

Hoàng Anh (ESPN)