Swiatek vô địch Pháp mở rộng lần thứ tư

Iga Swiatek tiếp tục thống trị trên mặt sân đất nện, khi cô giành chức vô địch nội dung đơn nữ giải Quần vợt Pháp mở rộng Roland Garros 2024, lần thứ tư trong sự nghiệp và là Grand Slam thứ năm, sau khi đánh bại Jasmine Paolini với tỷ số 6-2, 6-1 đêm qua (8/6).

swiatek-rg2024-1717906761.jpg

Chỉ mất 68 phút, Iga Swiatek đã kết thúc trận chung kết Roland Garros một cách hoàn toàn áp đảo trước Jasmine Paolini - người lần đầu tiên đi tới trận chung kết một giải Grand Slam. Swiatek trở thành tay vợt nữ thứ ba giành 3 chức vô địch Pháp mở rộng liên tiếp trong Kỷ nguyên Mở (Open Era) - gia nhập cùng Monica Seles (1990-1992) và Justine Henin (2005-2007).

Đây cũng là chức vô địch Pháp mở rộng thứ tư của Swiatek trong 5 năm, sau khi cô đã lên ngôi vô địch vào các năm 2020, 2022, 2023 và bây giờ là 2024. Ở tuổi 23, cô chỉ còn cách 3 chức vô địch nữa để bằng với kỷ lục 7 danh hiệu đơn nữ tại Roland Garros của Chris Evert. Đúng như mong đợi, chính Evert và Martina Navratilova đã trao Cúp Suzanne Lenglen cho nhà vô địch. "Có rất nhiều áp lực trong trận chung kết. Tôi nghĩ đó là một trận đấu thực sự hay"- Swiatek nói- "Rõ ràng, tôi đã bị bẻ giao bóng ngay từ đầu. Mọi thứ không dễ dàng như tỷ số cho thấy. Nhưng tôi nghĩ tôi ổn với việc xử lý áp lực của bản thân. Đó là một chiến thắng đầy cảm xúc. Tôi cảm thấy rất căng thẳng từ hôm qua tới sáng nay. Và tôi biết, nếu tôi chỉ tập trung vào quần vợt, tôi có thể vượt qua nó. Mọi thứ đã diễn ra theo ý tôi muốn. Vì vậy, tôi cảm thấy thực sự tự hào về bản thân".

Swiatek là ứng cử viên nặng ký nhất trước thềm chung kết. Ngoài trận đấu có phần khó khăn trước Naomi Osaka, suốt từ đầu giải, cô luôn kiểm soát được các trận đấu - bao gồm chiến thắng 6-0, 6-0 trước Anastasia Potapova ở vòng 4 chỉ trong 40 phút. Cô lần lượt vượt qua nhà vô địch Wimbledon 2023 - Marketa Vondrousova - ở tứ kết và Coco Gauff ở bán kết với tỷ số 6-2, 6-4. 

Còn Paolini - kẻ thách thức chức vô địch - đã có một hành trình tuyệt vời, bao gồm loại bỏ nhà vô địch Wimbledon 2022 - Elena Rybakina - ở tứ kết và sau đó là "thần đồng" 17 tuổi - Mirra Andreeva - ở bán kết. Paolini nói rằng, mình đã tận hưởng trải nghiệm và hài lòng với những gì đạt được tại Roland Garros, với thứ hạng vươn lên cao nhất trong sự nghiệp là No.7 thế giới trong bản công bố vào thứ Hai, 10/6 tới. Paolini đang đặt lại mục tiêu trước trận chung kết đôi nữ vào Chủ nhật, nơi cô ấy sẽ cùng với Sara Errani đối đầu với Gauff và Katerina Siniakova. Paolini thừa nhận, trận chung kết đơn nữ với Swiate là "trận đấu thách thức nhất" trong sự nghiệp của cô từ trước tới nay.

Minh Tuấn (ESPN)