“Sức nặng” ở câu lạc bộ của Pogacar kém xa Evenepoel

Theo thống kê, đóng góp của Tadej Pogacar cho đội UAE Emirates mùa giải 2024 kém xa của Remco Evenepoel tại Soudal Quick-Step.

Đây là điều thoạt nghe có vẻ nghịch lý bởi tay đua số 1 thế giới - Tadej Pogacar - đã có một mùa giải vô cùng ấn tượng. Trong năm 2024, anh chẳng những đòi lại được chiếc Áo vàng Tour de France từ tay Jonas Vingegaard (Visma-Lease a Bike) mà còn thống trị cả Giro d’Italia.

Ngoài ra, tay đua người Slovenia còn đăng quang ở Volta a Catalunya, cũng như các giải classic danh giá như Liège-Bastogne-Liège, Strade Bianche, Grand Prix Cycliste de Montréal, Giro dell'Emilia.

girmay-1728629089.jpeg
Biniam Girmay đoạt Áo xanh lịch sử ở Tour de France 2024

Nhưng đội UAE Emirates đang sở hữu đội hình đáng mơ ước. Ngoài Tadej Pogacar, họ còn nhiều "ngôi sao" khác như: Isaac del Toro, Adam Yates, Joao Almeida, Tim Wellens, Marc Hirschi, Jay Vine,… chia lửa. Họ thay phiên nhau mang về rất nhiều chiến thắng cho đội đua châu Á trên khắp mọi mặt trận.

Thế nên, theo số liệu phân tích được các chuyên trang xe đạp lan truyền, đóng góp của Tadej Pogacar chỉ là 23,1% tổng số điểm mùa này của UAE Emirates.

Trong khi đó, vai trò của Remco Evenepoel tại Soudal Quick-Step là rất lớn. Anh gần như là "ngôi sao" hiếm hoi của đội đua Bỉ có thể đeo bám, cạnh tranh những chân đạp hàng đầu thế giới như: Tadej Pogacar, Primoz Roglic, Mathieu Van der Poel,... hay Jonas Vingegaard.

tadej-1728629089.jpeg
Đóng góp của Tadej Pogacar chỉ là 23,1% tổng số điểm mùa này của UAE Emirates

"Ngôi sao" người Bỉ thường xuyên phải cày ải trên mọi mặt trận. Nhưng ngoài 2 huy chương vàng Olympic và chức vô địch thế giới trong màu áo tuyển Bỉ, Remco Evenepoel không có quá nhiều chiến thắng ở nội dung đường trường.

Tuy nhiên, hạng 3 chung cuộc Tour de France, về nhì ở Paris-Nice cùng một số chiến thắng chặng khác đủ giúp Remco Evenepoel trở thành chủ lực không thể thay thế ở Soudal Quick-Step. Anh đóng góp tổng cộng 30,7% tổng số điểm của đội đua này và là cua-rơ có sức ảnh hưởng nặng nhất với câu lạc bộ của mình ở làng xe đạp chuyên nghiệp đỉnh cao thế giới.

remco-1728629016.jpeg
Remco Evenepoel là tay đua có sức ảnh hưởng lớn nhất với đội đua của mình

Chân rút Jasper Philipsen xếp thứ hai trong danh sách này khi mang về 29,3% tổng số điểm của Alpecin-Deceuninck năm 2024. Thành tích nổi bật của anh là 3 chiến thắng chặng ở Tour de Farnce.

Tay đua người Eritrea Biniam Girmay đã có một năm thi đấu tuyệt vời, ấn tượng nhất là 3 chiến thắng chặng và đoạt Áo xanh chung cuộc Tour de France. Nhờ đó, anh đã đóng góp 27,4% tổng số điểm của Intermarché - Wanty và xếp hạng ba, ngay phía trên Tadej Pogacar.

Kim Hồng (Theo CyclingNews)